Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cầu nối cho quan hệ Việt Nam - Hungary

Phan Thiện| 05/08/2018 08:17

(HNM) - Mới đây, trong lễ kỷ niệm ngày thành lập TP Simontornya (Hungary), vợ chồng chị Phan Bích Thiện và anh Thuroczy Laszlo đã được nhận Danh hiệu danh dự vì Simontornya.

Vợ chồng chị Phan Bích Thiện cùng Thị trưởng và Phó Thị trưởng TP Simontornya.


Trong lễ trao danh hiệu, Thị trưởng TP Simontornya, bà Csoszne Kacz Edit nhấn mạnh, chị Phan Bích Thiện là người gốc nước ngoài đầu tiên được trao phần thưởng cao quý này của thành phố. Đối với người dân Simontornya, vợ chồng chị Phan Bích Thiện gắn liền với tên của Khu nghỉ dưỡng Lâu đài Fried do anh chị làm chủ sở hữu.

Dòng họ Fried có một vị trí rất quan trọng trong lịch sử của Simontornya. Cơ sở sản xuất da do Fried Salamon thành lập từ năm 1780 đã trở thành nhà máy sản xuất da lớn nhất châu Âu trước Đại chiến thế giới lần thứ II. Lâu đài do Fried Imre thuộc đời thứ 5 của dòng họ xây dựng. Trong Đại chiến thế giới lần thứ II cả gia đình người gốc Do Thái này đã bị đưa đi và mất trong trại tập trung. Lâu đài qua nhiều năm và nhiều lần thay chủ đã bị đổ nát.

Vợ chồng chị Phan Bích Thiện đã khôi phục lại lâu đài, đồng thời mở rộng, phát triển thành khu nghỉ dưỡng có tiếng. Khách sạn lâu đài đã góp phần quan trọng trong việc phát triển du lịch trong vùng. Nhiều khách du lịch nhờ khu nghỉ dưỡng mà đã biết tới TP Simontornya. Khách sạn đã tiếp đón không chỉ khách bản địa mà còn khách du lịch từ khắp các nước trên thế giới.

Không chỉ phát triển du lịch, chị Phan Bích Thiện còn tích cực tham gia vào các hoạt động văn hóa, từ thiện của thành phố. Chị cùng với Thị trưởng thành phố và ca sĩ nổi tiếng Hungary Csepregi Eva hằng năm tổ chức các chương trình từ thiện cho trẻ em khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Chị Phan Bích Thiện cũng đã được nhận Kỷ niệm chương của Quỹ Ánh sáng của Hungary vì những đóng góp cho trẻ em nước này.

Trong các hoạt động văn hóa, chị cố gắng là cầu nối cho hai quê hương của mình là Việt Nam và Hungary. Hằng năm, nhiều hoạt động giao lưu văn hóa đã được tổ chức tại Simontornya như Ngày Việt Nam, Ngày gia đình ASEAN. Đầu tháng 7 vừa qua, Trại hè âm nhạc Việt Nam - Hungary lần đầu tiên được tổ chức tại đây. Nhờ sự kết nối của chị Phan Bích Thiện, các mầm non âm nhạc từ TP Hồ Chí Minh đã có dịp làm quen với nền âm nhạc cổ điển lâu đời của Hungary, được tập luyện với giảng viên các trường nhạc chuyên nghiệp của nước này.

Hiện nay, Quỹ Vì quan hệ Hungary - Việt Nam do chị Phan Bích Thiện làm Chủ tịch cũng đang hoàn thiện việc xây dựng chùa Đại Bi trên ngọn đồi thuộc địa phận của Simontornya. Đây là ngôi chùa mang đầy đủ các yếu tố của chùa Việt Nam lần đầu được xây tại Hungary, không chỉ phục vụ cho cuộc sống tâm linh mà còn là một nét văn hóa Việt trên đất nước bạn.

Mặc dù gia đình chị Phan Bích Thiện sống thường xuyên tại thủ đô Budapest nhưng chị luôn coi Simontornya là ngôi nhà thứ hai và người dân thành phố cũng xem chị là công dân của địa phương này. Chính vì những đóng góp quan trọng cho Simontornya mà chị Phan Bích Thiện đã vinh dự được trao tặng danh hiệu cao quý nhất của thành phố.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cầu nối cho quan hệ Việt Nam - Hungary

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.