Theo dõi Báo Hànộimới trên

Công tác đối ngoại phải đóng góp tích cực cho phát huy nội lực, nguồn lực quốc gia

Nguyễn Thúc| 15/08/2018 17:29

(HNMO) - Sáng 15-8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự và chủ trì Phiên họp toàn thể I trong khuôn khổ Hội nghị ngoại giao lần thứ 30 với chủ đề “Phương hướng đối ngoại: Đẩy mạnh ngoại giao phục vụ phát triển trong thời kỳ hội nhập quốc tế sâu rộng”.

Đồng chủ trì hội nghị còn có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.  

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị - Ảnh: VGP/Quang Hiếu


Mở đầu hội nghị, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có bài phát biểu về “Công tác ngoại giao phục vụ phát triển trong thời kỳ đẩy mạnh hội nhập quốc tế sâu rộng và yêu cầu đặt ra từ nay tới Đại hội Đảng XIII”, qua đó khẳng định bối cảnh thế giới có nhiều diễn biến nhanh, bất ngờ đã đem tới những ảnh hưởng và hệ lụy chưa từng thấy.

Tuy nhiên, đường lối, chủ trương sáng suốt của Đảng, chính sách đúng đắn của Nhà nước, sự điều hành hiệu quả, quyết liệt của Chính phủ và Thủ tướng, cùng ý kiến chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo cấp cao Đảng, Nhà nước, Chính phủ đã giúp ngành Ngoại giao nói chung và công tác ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển nói riêng đạt được những thành tựu đáng kể, đóng góp thiết thực cho việc gìn giữ môi trường hòa bình, ổn định, tranh thủ các nguồn lực cho phát triển và nâng cao vị thế quốc tế của đất nước.

Tiếp đó, các đại biểu đã lắng nghe nhiều tham luận từ lãnh đạo các bộ, địa phương, các doanh nghiệp lớn của Việt Nam và đại sứ tại một số nước.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, thành tựu của đất nước có sự đóng góp không nhỏ của công tác đối ngoại. Việt Nam đã tạo dựng được sự đan xen lợi ích song phương với các nước đối tác chiến lược, đối tác toàn diện; tranh thủ được các nguồn lực quốc tế to lớn cho phát triển. Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng chỉ ra những tồn tại của ngành Ngoại giao như: Còn chậm trễ trong xu thế lấy lợi ích quốc gia dân tộc làm cơ sở xử lý các vấn đề đối ngoại.

Vị thế địa chiến lược của Việt Nam chưa được khai thác tối đa. Việc thực hiện thỏa thuận, cam kết với các đối tác chưa hiệu quả, thậm chí bế tắc trong thực thi. Công tác nghiên cứu và dự báo đôi lúc còn bị động, chưa lường hết được một số biến động của khu vực và điều chỉnh chính sách của một số nước, chưa có nhiều đề xuất, sáng kiến mang tính chất đột phá đổi mới cho đất nước. Công tác phối hợp liên ngành trong việc tổ chức các hoạt động đối ngoại đôi khi còn rời rạc, chưa thực sự chặt chẽ, chưa đáp ứng yêu cầu đề ra. Nỗ lực đổi mới ngoại giao kiến tạo phục vụ địa phương, người dân, doanh nghiệp mới là bước đầu, chưa tạo dựng được nền tảng vững chắc, lâu dài.

Thủ tướng cho rằng, thế giới chuyển động nhanh và thách thức sự phát triển của Việt Nam. Nhấn mạnh đến yêu cầu hàng đầu của công tác đối ngoại phải góp phần gìn giữ môi trường hòa bình, ổn định để phát triển, Thủ tướng đề nghị ngành Ngoại giao cần làm theo lời dạy của Bác Hồ: “Dĩ bất biến, ứng vạn biến”. Ngành Ngoại giao ưu tiên nhiệm vụ phát huy vị thế chiến lược của Việt Nam, tạo lập và củng cố vị thế này. Phối hợp liên ngành để tìm ra những phương thức sáng tạo, linh hoạt, nâng cao vị thế quốc gia, khai thác những điểm thuận lợi, khắc phục những điểm bất đồng. Công tác đối ngoại phải đóng góp tích cực cho phát huy nội lực, cho những cân đối vững chắc của nguồn lực quốc gia.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của công tác thông tin đối ngoại, coi đây là kênh quan trọng để quảng bá tiềm năng, đất nước con người Việt Nam ra thế giới. Bộ Ngoại giao cũng cần phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành để tạo sức mạnh tổng lực phục vụ phát triển đất nước. Khẳng định ngoại giao kinh tế vẫn là chính, Thủ tướng đề nghị quan điểm này cần thấm nhuần trong đội ngũ cán bộ ngành Ngoại giao, coi đây là tiêu chuẩn đánh giá hiệu quả làm việc của các tổng lãnh sự quán, đại sứ quán. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công tác đối ngoại phải đóng góp tích cực cho phát huy nội lực, nguồn lực quốc gia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.