Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khởi đầu mới cho quan hệ hợp tác quốc phòng Việt Nam - Pháp

Quỳnh Dương| 27/08/2018 15:33

(HNMO) – Ngày 27-8, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã tiếp Đoàn Không quân Pháp do Thượng tướng Không quân Patrick Charaix dẫn đầu tới chào xã giao nhân dịp tới Việt Nam trong khuôn khổ thực hiện chiến dịch Không quân PEGASE từ ngày 19-8 đến 4-9 tại Đông Nam Á.


Tại buổi tiếp, Thượng tướng Patrick Charaix cho biết, chiến dịch PEGASE diễn ra tại Việt Nam từ ngày 26 đến 29-8. Không quân Pháp hy vọng, sự xuất hiện lần đầu tiên của tiêm kích Pháp trên bầu trời Việt Nam trong chiến dịch này sẽ là bước khởi đầu mới cho quan hệ quốc phòng song phương thời gian tới.

Theo Thượng tướng Patrick Charaix, những năm gần đây, Pháp luôn coi Việt Nam là đối tác chiến lược quan trọng. Hai nước đã mở rộng hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Trong khi đó, các lĩnh vực hoạt động của lực lượng Không quân Pháp hiện nay bao gồm 40 ngành nghề, trong đó có cả hậu cần, an toàn bay, an ninh mạng... Vì vậy, Không quân Pháp sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam về những vấn đề này.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho rằng chiến dịch PEGASE sẽ giúp thúc đẩy tình hữu nghị Việt Nam - Pháp nói chung và quân đội hai nước nói riêng. Chủ tịch UBND thành phố mong muốn, trong thời gian triển khai nhiệm vụ tại Việt Nam, các thành viên Đoàn Không quân Pháp sẽ có dịp tham quan các di tích, danh lam thắng cảnh và thưởng thức các món ăn đặc sắc của Hà Nội. Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, Hà Nội hiện có quan hệ hợp tác chặt chẽ với vùng Ile-de-France và TP Toulouse của Pháp trong các lĩnh vực văn hóa, du lịch và đào tạo nguồn nhân lực y tế. Nhiều doanh nghiệp Pháp cũng tham gia đầu tư tại Hà Nội.

Trong thời gian tới, Hà Nội sẵn sàng hợp tác với Không quân Pháp để học hỏi kinh nghiệm trong lĩnh vực an ninh mạng. Hà Nội cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của cả hai nước để chuẩn bị cho chuyến thăm của Thủ tướng Pháp Edouard Philippe dự kiến diễn ra vào cuối năm nay và chuyến thăm của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron dự kiến vào đầu năm 2019.


* Cùng ngày, Đại sứ quán Pháp tại Hà Nội đã tổ chức họp báo nhân Chiến dịch Không quân PEGASE diễn ra tại Việt Nam. Ông Olivier Sigaud, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam nhấn mạnh, PEGASE là chiến dịch mang tính lịch sử trong quan hệ hai nước. Đây là lần đầu tiên từ năm 1954 các máy bay quân sự của Pháp bay trên bầu trời và hạ cánh tại sân bay của Việt Nam. Chiến dịch PEGASE còn có ý nghĩa chiến lược, góp phần tăng cường sự hiện diện của Pháp tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và làm sâu sắc thêm mối quan hệ với các đối tác, trong đó có Việt Nam.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khởi đầu mới cho quan hệ hợp tác quốc phòng Việt Nam - Pháp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.