Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nâng cao vị thế Thủ đô trên đường hội nhập

Quỳnh Dương| 10/10/2018 06:36

(HNM) - Quán triệt Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVI, gần 3 năm qua, công tác đối ngoại của Thủ đô tiếp tục được thúc đẩy mạnh mẽ.

Thành phố Hà Nội đã thực hiện chu đáo các mặt công tác chuẩn bị, phục vụ tốt các sự kiện đối ngoại của Thủ đô và đất nước.


Công tác đối ngoại - Đòn bẩy để phát triển


Thực sự coi công tác đối ngoại là đòn bẩy để phát triển, tiếp nối thành công năm 2016 và 2017, trong năm 2018, Hà Nội tiếp tục tăng cường thúc đẩy quan hệ song phương với các thành phố, thủ đô trên thế giới, xây dựng và triển khai chương trình đối ngoại gắn chặt với định hướng hội nhập quốc tế, xác định ưu tiên hợp tác trên cơ sở nghiên cứu thế mạnh và tiềm năng của các đối tác, nhất là các nước láng giềng, đối tác chiến lược và đối tác toàn diện. Từ đầu năm đến nay, lãnh đạo Thành ủy, HĐND và UBND thành phố đã tiếp và làm việc với hàng trăm đoàn khách quốc tế đến chào xã giao, tìm hiểu về hợp tác, kinh doanh và đầu tư tại Hà Nội. Trong đó, đáng chú ý có Đoàn đại biểu cấp cao Thanh tra Chính phủ Lào, Đoàn đại biểu không quân Pháp, Đoàn công tác cấp cao từ TP Los Angeles (Mỹ)...

Hiệu quả hợp tác không ngừng được nhân lên thông qua các diễn đàn như: Tọa đàm về quy hoạch đô thị và thành phố thông minh với các doanh nghiệp Thụy Điển; Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc; Hội nghị trao đổi hợp tác xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch giữa Hà Nội và Nhật Bản; Giao lưu xúc tiến với phái đoàn doanh nghiệp của Vùng Flanders (Vương quốc Bỉ)... Tính đến nay, hoạt động xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ và thị trường xuất khẩu của Hà Nội đã mở rộng ra 187 khu vực, quốc gia và vùng lãnh thổ.

Bên cạnh đó, thông qua việc chủ động và tích cực tham gia các diễn đàn hợp tác đa phương, Hà Nội đã khẳng định vai trò thành viên quan trọng, tích cực, có trách nhiệm trong các tổ chức quốc tế liên đô thị, góp phần nâng cao uy tín và vị thế của Thủ đô. Đặc biệt, thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan trung ương, Hà Nội đã chuẩn bị cơ sở hạ tầng, hậu cần, an ninh…, đón tiếp chu đáo và trọng thị nhiều đoàn nguyên thủ quốc gia, đoàn đại biểu cấp cao các nước thăm chính thức nước ta; đồng thời tích cực tham gia và đóng góp tích cực vào thành công của nhiều sự kiện quốc tế lớn diễn ra tại Hà Nội, tiêu biểu như Hội nghị thường niên Diễn đàn Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 26 (APPF-26), Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF), Đại hội Tổ chức các cơ quan kiểm toán tối cao châu Á lần thứ 14, phối hợp cùng Bộ Ngoại giao tổ chức hội nghị “Gặp gỡ châu Âu”...

Kinh tế đối ngoại - Nhiều điểm sáng

Xác định năm 2018 là thời điểm tăng tốc trong việc hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội giai đoạn 2016-2020, từ đầu năm đến nay, thành phố đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy tăng trưởng trên nhiều lĩnh vực, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân. Với nỗ lực và cam kết mạnh mẽ của thành phố về việc tạo dựng môi trường thuận lợi, thông thoáng, minh bạch, chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp, Hà Nội đã trở thành một điểm đến hấp dẫn, an toàn, tin cậy cho các đối tác, các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Ngoài ra, thông qua các kênh hỗ trợ khác nhau, Hà Nội đã chủ động nghiên cứu, tìm kiếm đối tác tiềm năng là những doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế lớn trên thế giới có thế mạnh trong các lĩnh vực mà thành phố đang ưu tiên thu hút đầu tư.

Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tính đến tháng 8-2018, Hà Nội là địa phương thu hút nhiều vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) nhất với tổng số vốn đăng ký là 5,93 tỷ USD, chiếm 24,4% tổng vốn đầu tư trên cả nước. Còn tại hội nghị “Hà Nội 2018 - Hợp tác đầu tư và phát triển”, thành phố đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư cho 71 dự án với tổng số vốn đầu tư khoảng 17 tỷ USD (tương đương 397.335 tỷ đồng). Điều này một lần nữa cho thấy quyết tâm thực hiện có hiệu quả những cam kết mà thành phố đề ra như Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đã nhiều lần khẳng định rằng: “Hà Nội cam kết đồng hành, hợp tác, tạo cơ hội tốt nhất để doanh nghiệp đầu tư”.

Trong bối cảnh tình hình quốc tế có nhiều thay đổi, thách thức còn nhiều, song với vai trò là trung tâm chính trị, văn hóa, kinh tế của cả nước, thời gian tới, Hà Nội sẽ tiếp tục khai thác lợi thế, khắc phục hạn chế nhằm tận dụng cơ hội và giảm thiểu tác động tiêu cực trong quá trình hội nhập, phấn đấu đưa nền kinh tế phát triển nhanh và bền vững ngang tầm với Thủ đô và thành phố lớn của các nước phát triển trong khu vực.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao vị thế Thủ đô trên đường hội nhập

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.