Theo dõi Báo Hànộimới trên

Luộc lòng lợn thế nào cho ngon?

(Theo Báo Đất Việt)| 27/06/2011 10:10

Tại sao món lòng non và dạ dày bạn mua về luộc không trắng, giòn như ngoài hàng? Có lẽ vì bạn chưa biết những bí quyết dưới đây.


Để có đĩa lòng làm hài lòng ông chồng khó tính, bạn đừng nghĩ rằng chỉ cần biết cách luộc là được, nên nhớ rằng cả khâu chọn mua và chế biến đều quan trọng.

Chọn mua lòng

Với lòng lợn, khó luộc ngon nhất là lòng non và dạ dày, vì vậy bạn cần đặc biệt chú ý khi chọn mua hai thứ này.

Với lòng non, hãy chọn loại bé, ống ruột căng và tròn, màu trắng hồng, chất dịch bên trong màu trắng sữa. Những đoạn lòng đường kính lớn, mỏng, dẹp, chất dịch bên trong màu vàng thường không được non, ăn sẽ dai và dễ đắng.

Với dạ dày, cũng nên chọn loại nhỏ nhưng dày.


Chế biến

Lỗi phổ biến của các bà nội trợ khi chế biến lòng non là tuốt quá kỹ, khiến lòng luộc lên bị dai và mất hết vị ngọt. Thực ra với lòng non, bạn chỉ cần tuốt nhẹ thôi, còn đoạn lòng rất non thì thậm chí bạn không cần bóp nặn gì cả, chỉ rửa rồi luộc, khi chín tới nó sẽ căng và rất giòn, ngọt.

Bạn hãy đun sôi nước, nêm chút gia vị trước khi thả lòng vào. Với lòng non, chỉ cần sôi lại vài phút là có thể tắt bếp. Vớt ra, cho ngay vào âu nước sôi để nguội có pha phèn chua và mấy cục đá lạnh, khi nào ăn thì vớt ra. Phèn chua cùng với việc làm lạnh đột ngột này giúp lòng trở nên trắng và giòn. Nếu không ăn ngay mà bạn vẫn để lòng lên đĩa, món ăn sẽ bị khô, sẫm màu và dai.

Một số người tăng độ giòn cho lòng bằng cách cho vào cái chảo không, khi thấy sôi lên thì đảo lại, cho lòng hơi săn lại thì đưa xuống xả bằng nước lạnh, rồi cho vào nước sôi để luộc, sau đó ngâm như trên.

Với dạ dày, vì có phần mỏng và phần dày nên tốt nhất bạn cắt riêng chúng ra, khi luộc vớt phần mỏng ra trước. Ngay cả đoạn dày, bạn cũng chỉ cần cho sôi vài phút rồi tắt bếp, để một lát nữa rồi ngâm nước lạnh pha phèn.

Tóm lại, điều cần lưu ý nhất là bạn luộc nhanh, khi lòng vừa chín tới là vớt ra ngay vì chỉ cần chậm một chút là sẽ bị dai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Luộc lòng lợn thế nào cho ngon?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.