Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thị trường công nghệ 2013: Cạnh tranh khốc liệt

H.H| 11/01/2013 15:42

(HNMO) – Năm qua, tổng sức mua toàn thị trường công nghệ đã sụt giảm tới 10% so với năm 2011. So với những năm trước, mỗi năm sức mua đều tăng từ 15% đến 20% thì mức giảm 10% của năm 2012 là con số rất lớn.


Năm 2013, thị trường công nghệ được dự báo là sẽ có sự cạnh tranh khốc liệt hơn


Về thị trường điện thoại, năm 2012 hầu như không có sự tăng trưởng đột biến ở thị trường này về cả doanh thu và số lượng, ngoại trừ tháng 1 là tháng Tết năm 2012. Tính chung cho toàn thị trường (chính hãng), số lượng điện thoại bán ra khoảng gần 16 ngàn chiếc với tổng doanh thu khoảng 27 tỷ đồng.

Năm qua cũng cho thấy sự lên ngôi mạnh mẽ của dòng điện thoại Smartphone, đặc biệt là Android đã đánh bại Symbian của Nokia. Các hãng đã tung ra các sản phẩm Smartphone giá rẻ, đặc biệt các sản phẩm Smartphone Trung Quốc tràn ngập thị trường đã giúp người dân dễ dàng sở hữu 1 chiếc Smartphone. Nếu như đầu năm 2012, Smartphone chiếm tỷ trọng 12% thì cuối năm đã tăng lên khoảng gần 30%.

Dự đoán thị trường điện thoại tháng 1/2013 sẽ tăng mạnh vì đây là thời điểm Tết âm lịch, nhưng con số sẽ không bằng tăng trưởng của năm ngoái, dự báo khoảng 20%. Còn về cả năm 2013: về số lượng cũng không tăng nhiều so với năm 2012, doanh thu có thể tăng cao hơn do xu thế năm 2013 là xu thế của Smartphone. Sản phẩm mới là màn hình dẻo, chất lượng cao với khả năng chống va đập, chống nước với các kết nối không dây như sạc không dây, thẻ NFC…

Về thị trường laptop: thị trường này năm 2012 nhìn chung khá trầm lắng, không tăng như mọi người mong đợi, trong khi người dùng có xu hướng lựa chọn các sản phẩm có giá trung bình, nhưng mẫu mã thời trang hơn và thiết kế mỏng nhẹ hơn. Năm 2012 về sản phẩm latpop cũng có những điểm nổi bật như sự ra đời của dòng máy Ultrabook và máy tính biến hình (màn hình cảm ứng và tháo rời được bàn phím). Số lượng laptop (tính theo thị trường chính hãng) bán ra của toàn thị trường năm qua vào khoảng gần 700.000 chiếc với mức doanh thu khoảng hơn 8000 tỷ.

Dự đoán thị trường này tháng tới sẽ tiếp tục trầm lắng, không có sôi động và đột biến như các tháng trước đây, vì vậy khả năng tăng trưởng mạnh dường như sẽ không có. Thay vào đó, khả năng các nhà bán lẻ sẽ tăng mạnh các chương trình khuyến mại để khuyến khích người tiêu dùng và giữ doanh số - tăng trưởng nhẹ. Còn dự đoán nhu cầu thị trường laptop cả năm 2013 cũng sẽ không tăng, các hãng lớn có thể tập trung vào các dòng laptop có màn hình touch, thiết kế có xu hướng mỏng nhẹ và dùng CPU tiết kiệm điện. Các sản phẩm mới trong năm 2013 dự đoán sẽ là các máy laptop lai máy tính bảng.

Về thị trường máy tính bảng: năm 2012 chứng kiến sự ra đời đồng loạt của những máy tính bảng giá rẻ. Hệ điều hành Android không đạt như kỳ vọng chiếm lĩnh thị trường, trong khi hệ điều hành IOS vẫn chiếm thị phần rất lớn (60-70%). Tại Việt Nam, tỷ lệ máy tính bảng Android và IOS là 50-50. Cuối năm 2012, máy tính bảng Window 8 xuất hiện nhưng chưa có gì nổi trội lắm, chưa tạo sức hút lớn vì giá rất cao và chưa có sản phẩm nào thực sự xuất sắc. Theo GFK, tổng số máy tính bảng bán ra trong năm 2012 tại Việt Nam khoảng 100.000 máy, tăng 50% về số lượng so với năm 2011. Tại thegioididong.com, số lượng bán ra gấp đôi năm 2011 và những sản phẩm bán chạy nhất có giá trung bình 8 triệu, chủ yếu là của Samsung và Apple.

Dự báo thị trường tháng 1/2013 sẽ có chiều hướng tăng đột biến, do nhu cầu mua sắm cao vào dịp cuối năm. Các sản phẩm iPad của Apple, Galaxy tab của Samsung sẽ là những sự lựa chọn hàng đầu của người dùng. Những sản phẩm nhỏ gọn, kích thước 7 inch với đầy đủ chức năng, có cấu hình khá, thương hiệu lại không quá xa lạ (như Huawei MediaPad 7 Lite) sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ của khách hàng nội.

Năm 2013, toàn thế giới dự kiến sẽ tăng 30% về doanh thu máy tính bảng và Việt Nam sẽ tăng gấp đôi. Máy tính bảng Windows 8 sẽ đứng thứ 3 và kỳ vọng tỷ trọng chiếm bằng ½ Android. Giá sản phẩm sẽ có chiều hướng giảm xuống vì kinh tế suy thoái, giá trung bình sẽ là 7,5 triệu đồng/chiếc. Máy tính bảng Trung Quốc giá rẻ sẽ phát triển mạnh. Các hãng lớn cũng sẽ ra mắt máy tính bảng giá rẻ tạo nên sự sôi động cho phân khúc này. Máy tính bảng Windows có bàn phím rời sẽ cạnh tranh mạnh mẽ với Netbook và Ultraboook.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường công nghệ 2013: Cạnh tranh khốc liệt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.