Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thắp sáng niềm vui xuân từ những điều giản dị

Q.C| 12/01/2017 10:12

Tết đến từ những điều bình dị như một nồi thịt kho, một tấm áo mới hay một bao lì xì đỏ. Giản dị thế thôi mà Tết vẫn rất xa xỉ với rất nhiều gia đình, khi mà cái ăn còn chưa no, cái mặc còn chưa ấm.



“Tết này, con muốn có quần áo mới"

Với nhiều trẻ em nghèo, cuộc sống thiếu thốn hàng ngày khiến ngày Tết của các em không có được chiếc áo mới, mâm cỗ đầy, chiếc bánh chưng, bánh tét như bao trẻ em khác. Có dịp đi khắp từ Bắc tới Nam, tiếp xúc với các mảnh đời cơ cực, chúng tôi mới thấu hiểu được hết bao nỗi nhọc nhằn mà các em phải trải qua.

Như trường hợp của em Nguyễn Xuân Vinh (12 tuổi, huyện Trần Văn Thời, Cà Mau), cha mất sớm, em sống cùng mẹ và bà ngoại. Nhà cách xa trường đến 16 cây số, phải đi đò và vượt qua một quãng đường đầy “ổ gà ổ trâu” mới đến nơi, thế nhưng, em chưa bỏ học ngày nào. Hằng ngày, ngoài thời gian đến trường, em phụ mẹ chăn vịt, làm đồng, bắt tôm, bắt cá để chăm lo bữa ăn. Vậy mà, 6 năm liền, năm nào em cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi. Gặp em lúc đang lùa đàn vịt “mót” lúa ở khoảnh ruộng vừa gặt, hỏi Tết này em có quần áo mới chưa, em chỉ lắc đầu rồi thỏ thẻ: “Năm ngoái em được người ta cho áo rồi, năm nay em mặc tiếp. Em chỉ mong mẹ với ngoại có áo đẹp vì năm nào mẹ cũng dành tiền cho em học, không dám mua áo mới. Em cũng ước nhà có thêm thịt kho tàu ăn với bánh tét như nhà hàng xóm".

Trong khi đó, ở nhiều tỉnh ven biển miền Trung – nơi thường xuyên xảy ra bão lũ, hoàn cảnh nhiều gia đình cũng khó khăn không kém. Em Trần Thị Mai (Gio Mai, Gio Linh, Quảng Trị) tâm sự: “Quê em năm nào cũng có bão, nhà em thì nghèo lắm nên Tết cũng không có gì".

Đến Tết trẻ em miền núi phải cùng cha mẹ lên rẫy hái rau, mót sắn. Các em ước một tấm áo mới, một nồi thịt kho, một bao lì xì đỏ khi Tết đến. Giản dị thế thôi mà Tết vẫn nằm ngoài tầm tay của nhiều gia đình


Những mong muốn nhỏ nhoi của các em đã làm nhiều người lớn không khỏi băn khoăn, day dứt. Liệu, một cái Tết trọn vẹn với các em có quá xa vời?

Chung tay góp Tết, mang xuân về cho trẻ em nghèo

Có thể, với nhiều người, một vài bộ quần áo mới, một ít món quà cỏn con, một mâm cơm đầy ắp những món ngon… ngày Tết là điều quá đỗi bình thường nhưng với nhiều trẻ em lớn lên trong hoàn cảnh khó khăn, đó là cả một niềm mơ ước. Chỉ khi nhìn thấy niềm vui rạng ngời, nụ cười hân hoan của các em khi xúng xính áo mới, khi được nhận bao lì xì hay quây quần bên mâm cỗ thưởng thức các món ngon ngày Tết, bạn mới cảm nhận được hết giá trị của những “điều bình thường” ấy.

Nhiều năm làm cô giáo tình nguyện tại điểm trường Khe Păn thuộc trường tiểu học Nậm Tha (Văn Bàn, Lào Cai), cùng đón Tết với bà con bản làng, với những đứa học trò nghèo, hơn ai hết, cô giáo trẻ Nguyễn Thị Thơm hiểu được sức mạnh của sự sẻ chia ấy. Cô tâm sự: “Nhiều em ở đây ham học lắm, phải tự mình trèo đèo lội suối đến trường để mong được học chữ khiến mình thương lắm. Nhưng Tết của các em thì khác xa trẻ em thành thị. Nhiều em không có lấy tấm áo mới để mặc, cũng không có quà mừng lì xì. Cho nên, năm nào mình cũng vận động bạn bè miền xuôi tặng quà cho các em. Món quà tuy nhỏ nhưng nhìn niềm vui ánh lên trong đôi mắt ngây thơ của các em mình vui lắm. Nhiều em còn mang “quà” tặng ngược lại cô giáo, có khi là vài con cá suối, bó măng hay rau rừng. Yêu thương mình gửi trao nhỏ bé nhưng sao thứ mình nhận lại lớn lao quá đỗi".

Bằng sự yêu thương chia sẻ, dù nhỏ bé, thì cùng với nhau, chúng ta sẽ tạo nên một mùa Tết trọn vẹn


Không nhất thiết phải nghĩ đến những điều quá lớn lao, chỉ cần mỗi người trong chúng ta chung tay “Góp tình trao Tết” để mang những phần quà Tết đến cho trẻ em nghèo thì Tết này không chỉ trọn vẹn với các em mà còn trọn vẹn với chính chúng ta. Khi yêu thương được kết nối, khi những món quà thiết thực được gửi trao, Tết với các em sẽ thêm ấm áp, đủ đầy.


Tết này, hãy cùng chung tay với Knorr, Lifebuoy & Omo đem lại hạnh phúc giản đơn cho 10,000 hộ gia đình khó khăn, đặc biệt là cho trẻ em vùng sâu vùng xa. Truy cập www.goptinhtraotet.com để lựa chọn hình thức “trao tết” từ nay đến 22-1-2017.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thắp sáng niềm vui xuân từ những điều giản dị

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.