Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lấy sự hài lòng của người bệnh làm mục tiêu

Thu Trang| 13/01/2017 06:30

(HNM) - Chiều 12-1, Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai công tác y tế năm 2017, với hơn 700 điểm cầu từ tuyến xã, huyện đến thành phố trực thuộc trung ương.

Y tế cơ sở chưa “hút” được người bệnh

Đánh giá những kết quả của Ngành Y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, thời gian qua toàn ngành đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp để giảm quá tải bệnh viện (BV), nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, đưa vào sử dụng nhiều công trình, BV. Đặc biệt là tập trung nâng cao chất lượng y tế tuyến cơ sở thông qua mở rộng mạng lưới BV vệ tinh đến tất cả 63 tỉnh, thành phố với 22 BV hạt nhân và 98 BV vệ tinh, đồng thời tăng cường công tác chỉ đạo tuyến, chuyển giao gói kỹ thuật, thực hiện nghĩa vụ luân phiên cán bộ y tế.

Dù đã đầu tư nâng cao chất lượng y tế cơ sở, song người đứng đầu Ngành Y tế thẳng thắn thừa nhận, vẫn còn có sự chênh lệch lớn về chất lượng dịch vụ y tế và các chỉ số về sức khỏe của người dân giữa các vùng, miền. Riêng tuyến y tế cơ sở không thu hút được người bệnh. Hoạt động y tế cơ sở và chăm sóc sức khỏe ban đầu chưa được củng cố và phát triển, cơ sở vật chất còn nghèo nàn, nhân lực còn thiếu về số lượng và yếu về chất lượng nên người dân chưa tin tưởng, vượt tuyến, gây quá tải ở tuyến trên.


Tư vấn sức khỏe cho nhân dân tại Bệnh viện Đa khoa Mê Linh. Ảnh: Bá Hoạt


Tại điểm cầu Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý đề cập, cùng với tuyến y tế cơ sở, mô hình phòng khám bác sĩ gia đình hoạt động hiệu quả có thể xem là “người gác cổng” cho hệ thống cung ứng dịch vụ y tế. Từ kết quả hoạt động của các phòng khám bác sĩ gia đình trên địa bàn Hà Nội cho thấy, mô hình này sẽ góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc ban đầu theo hướng toàn diện và liên tục, giúp sàng lọc bệnh tật, chuyển tuyến phù hợp, góp phần giảm quá tải BV tuyến trên. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, mô hình bác sĩ gia đình còn gặp khó khăn do thiếu nguồn nhân lực.

“Bộ Y tế và Bộ Tài chính cần sớm ban hành cơ chế tài chính cho hoạt động của y tế cơ sở, đồng thời tăng tỷ lệ kinh phí cho y tế cơ sở, dành 50% quỹ BHYT sử dụng cho y tế cơ sở và có cơ chế tài chính cho người trực tiếp tham gia mô hình phòng khám bác sĩ gia đình. Mặt khác, Bộ Y tế sớm có phần mềm quản lý sức khỏe để quản lý đồng bộ, thống nhất các chỉ số sức khỏe cho nhân dân và ban hành quy chế chuyển tuyến cho hoạt động của phòng khám bác sĩ gia đình”, Phó Chủ tịch Ngô Văn Quý đề xuất.

Sự hài lòng của người bệnh là mục tiêu số một

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đánh giá cao những thành tựu mà Ngành Y tế đạt được trong thời gian qua. Thủ tướng nhấn mạnh, trong năm qua, Ngành Y đã không để dịch lớn xảy ra, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, trình độ chuyên môn của cán bộ y tế tiếp tục được nâng cao; đã ứng dụng khoa học kỹ thuật, nhiều kỹ thuật cao vào khám và điều trị cho người dân, thực hiện thành công nhiều ca mổ khó, đặc biệt số người tham gia BHYT đã về đích sớm 4 năm so với kế hoạch đề ra... Thủ tướng đã gọi những người thầy thuốc là “những chiến sĩ thầm lặng” trên mặt trận bảo vệ sức khỏe người dân, đồng thời cho rằng, các cán bộ y tế cần nỗ lực hơn nữa để phục vụ người dân ngày một tốt hơn. Đây không chỉ là vinh dự mà còn là trách nhiệm của mỗi cán bộ y tế.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng lưu ý Ngành Y tế còn để tồn tại tình trạng quá tải ở các BV, xảy ra những sự cố đáng tiếc, tình trạng độc quyền trong cung cấp dịch vụ tại BV, chưa đào tạo được đội ngũ cán bộ quản lý chuyên nghiệp, cải cách thủ tục hành chính còn nhiều bất cập, việc xây dựng BV tuyến trung ương chậm tiến độ, đặc biệt vẫn còn một bộ phận cán bộ y tế vô cảm với nỗi đau của người bệnh... Thủ tướng đề nghị Ngành Y tế tiếp tục đổi mới, với trọng tâm là y tế cơ sở, hướng tới việc chăm sóc cho từng người dân, lấy sự hài lòng của người bệnh là mục tiêu quan trọng nhất...

Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, Ngành Y tế cần công khai kết quả đánh giá BV để cơ quan bảo hiểm và người dân được biết cũng như lựa chọn, đồng thời phối hợp với Bộ GD-ĐT tập trung xây dựng và hoàn thiện mô hình đổi mới toàn diện đào tạo bác sĩ đa khoa, điều dưỡng và dược theo hướng hội nhập khu vực và thế giới, cung cấp nhân lực tốt cho khu vực miền núi, biên giới, hải đảo. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đặt ra 12 câu hỏi cho Ngành Y. Trong những câu hỏi đó, Thủ tướng nhấn mạnh vấn đề, nếu y tế cơ sở hoạt động không hiệu quả thì xây dựng nhiều BV tuyến trung ương cũng sẽ không giải quyết được. Vì sao ai cũng muốn lên tuyến trên khám chữa bệnh. Đó là những điều gợi mở để Ngành Y nghiên cứu, thực hiện nhằm nâng cao chất lượng hoạt động mọi mặt trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Năm 2017, Ngành Y tế đề xuất thực hiện 14 chỉ tiêu, tiếp tục nâng số giường bệnh đạt 25,5 giường bệnh/10.000 dân, số người dân tham gia BHYT sẽ đạt 82,2%. Theo đó, Ngành Y tế đã đề ra 9 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó tập trung phát triển y tế cơ sở, giảm quá tải BV, phát triển nguồn nhân lực y tế, tiếp tục đổi mới toàn diện thái độ, phong cách phục vụ của cán bộ y tế, tập trung đổi mới, củng cố và hoàn thiện hệ thống tổ chức y tế từ trung ương đến địa phương…
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lấy sự hài lòng của người bệnh làm mục tiêu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.