Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội diễn tập chủ động phòng, chống dịch bệnh cúm A (H7N9)

Hưng Thịnh| 13/03/2017 11:31

(HNMO) - Sáng nay (13-3), huyện Thường Tín (Hà Nội) đã tổ chức diễn tập chủ động phòng, chống dịch bệnh cúm A (H7N9). Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý đến dự.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh cúm A(H7N9) diễn biến phức tạp tại Trung Quốc, đặc biệt đã ghi nhận các trường hợp mắc tại các tỉnh Quảng Tây, Vân Nam giáp biên giới Việt Nam. Theo nhận định của các chuyên gia, nguy cơ dịch bệnh cúm A (H7N9) xâm nhập vào nước ta là rất cao. 

Do đó, UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo cần tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh cúm gia cầm. Bởi vậy, buổi diễn tập là cần thiết nhằm nâng cao năng lực đối phó với tình huống khi xảy ra dịch cúm A (H7N9) ở người và gia cầm trên địa bàn; củng cố kỹ năng điều tra, giám sát, xử lý tình huống khi xuất hiện ca bệnh tại cộng đồng cho các đội chống dịch cơ động.

Tình huống đặt ra trong buổi diễn tập: Phát hiện vi rút cúm A (H7N9) ở gia cầm và môi trường tại chợ gia cầm Hà Vỹ (xã Lê Lợi, huyện Thường Tín); trên địa bàn xã có trường hợp người bệnh biểu hiện sốt cao, khó thở, tiền sử có tiếp xúc với gia cầm nhiễm vi rút cúm A (H7N9).

Trước tình hình đó, các cán bộ thú y đã khẩn trương khoanh vùng, thực hiện các biện pháp thu gom và tiêu hủy đàn gia cầm trong chợ, tiến hành vệ sinh môi trường, tiêu độc, khử trùng trong chợ và khu vực xung quanh.


Trong tình huống trên địa bàn xã có trường hợp người bệnh biểu hiện sốt cao, khó thở, tiền sử có tiếp xúc với gia cầm nhiễm vi rút cúm A (H7N9), cán bộ y tế đến nhà tiến hành khám và lấy các mẫu xét nghiệm bệnh, tiếp đến khẩn trương đưa người bệnh đến bệnh viện. Đồng thời, lực lượng y tế dự phòng tiến hành các biện pháp tiêu độc, khử trùng, vệ sinh môi trường nhà ở của người bệnh và khu vực xung quanh…

Một số hình ảnh tại buổi diễn tập:

Phun thuốc tiêu độc, khử trùng.

Thu gom gà mắc bệnh.

Sau khi thu gom gà mắc bệnh vào bao tải, cho lên xe để đem đi tiêu hủy

Nhanh chóng thu dọn, vệ sinh, tiêu độc, khử trùng môi trường khu vực có gia cầm mắc bệnh.

Vận chuyển rác đến nơi chôn lấp theo đúng quy định.

Triển khai các biện pháp vệ sinh, tiêu độc, khử trùng tại khu vực xung quanh nhà người nghi mắc bệnh cúm A (H7N9).

Lấy mẫu xét nghiệm cho người nghi mắc bệnh cúm A (H7N9).

Phun thuốc khử trùng cho xe chở bệnh nhân đến bệnh viện.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội diễn tập chủ động phòng, chống dịch bệnh cúm A (H7N9)

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.