Theo dõi Báo Hànộimới trên

Một đầu mối, nhiều trách nhiệm

Tiến Thành| 17/03/2017 06:39

(HNM) - Ban Quản lý an toàn thực phẩm (BQL ATTP) TP Hồ Chí Minh đã chính thức đi vào hoạt động (từ ngày 11-3), tạo sự thống nhất trong quản lý nhà nước về ATTP trên địa bàn thành phố.

Quản lý an toàn thực phẩm tại địa bàn lớn như TP Hồ Chí Minh không phải là điều đơn giản.


Mô hình tiên phong

Mô hình BQL ATTP thành phố được thành lập thí điểm trong 3 năm, theo Quyết định 2349/QĐ-TTg ngày 5-12-2016 của Thủ tướng Chính phủ. Đơn vị này trực thuộc UBND thành phố và chịu sự hướng dẫn, chỉ đạo của các cục, ngành của Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) và Bộ Công Thương. BQL cũng tương tự như một sở, có nhiệm vụ triển khai các văn bản pháp luật được quy định bởi các bộ chuyên môn. Trong quá trình thực hiện sẽ thanh tra, xử lý, hậu kiểm, đề xuất tham mưu cho UBND thành phố có những quyết sách phù hợp.

Nói cách khác, trước đây thực phẩm trên địa bàn thành phố được quản lý bởi ba sở (Y tế, NN&PTNT và Công Thương) thì bây giờ các bộ phận quản lý ATTP của ba sở trên đã được nhập về một đầu mối. Dự kiến khoảng 500 cán bộ các phòng, ban chuyên môn từ ba sở (Y tế, NN&PTNT và Công Thương) sẽ được chuyển về 6 phòng chức năng và hệ thống thanh tra của BQL gồm: Văn phòng, Thanh tra, Quản lý chất lượng, Quản lý nguy cơ, Thông tin truyền thông, Nghiệp vụ cấp phép. Ngoài ra, BQL cũng được bàn giao một số trung tâm kiểm nghiệm về ATTP riêng biệt.

Có thể nói, việc thành lập BQL ATTP là bước đi tiên phong, nỗ lực lớn của TP Hồ Chí Minh trong công tác bảo đảm ATTP trên địa bàn; quan trọng hơn, mô hình sẽ là thước đo tính thiết thực để nhân rộng đến các địa phương khác trong cả nước.

“Mục tiêu của BQL ATTP thời gian tới là dần cải thiện tình hình ATTP trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Tất cả những vấn đề liên quan đến ATTP trên địa bàn thành phố sẽ do chúng tôi chịu trách nhiệm trước người dân. Sau 3 năm, nếu không hoàn thành công tác này thì chúng tôi sẽ chịu sự kỷ luật của UBND thành phố”, bà Phạm Khánh Phong Lan chia sẻ.



Vẫn cần được “chia lửa”

Theo bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng BQL ATTP TP Hồ Chí Minh, trong thời gian tới BQL sẽ dồn trọng tâm vào kiểm soát chặt chẽ, thanh tra 24/24 giờ tại ba chợ đầu mối, cùng với các phòng thí nghiệm nhanh để có thể sàng lọc thực phẩm mang đến các chợ này, nhằm ngăn chặn từ nguồn trước khi thực phẩm được đưa về các chợ lẻ. Lực lượng thanh tra từng quận, huyện sẽ chịu trách nhiệm kiểm tra giám sát thường xuyên tất cả các cơ sở kinh doanh thực phẩm trên địa bàn.

Bên cạnh việc chống thực phẩm không an toàn, BQL ATTP cũng có những phương án đẩy mạnh xây dựng hệ thống thực phẩm sạch bằng cách phát triển và nâng cao hiệu quả của các chuỗi thực phẩm an toàn, liên kết phối hợp với các tỉnh để có nguồn cung thực phẩm cho thị trường thành phố... Thành phố cũng phát triển các mô hình kinh doanh thực phẩm an toàn, cải cách thủ tục hành chính trong cấp phép để không gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp. Tất cả các vấn đề trên sẽ được đưa vào kế hoạch thực hiện trước mắt trong năm 2017 và kế hoạch ba năm của BQL.

Tuy vậy, bà Lan lo ngại rằng, trong quá trình hoạt động BQL sẽ gặp phải nhiều vấn đề. Khó khăn lớn nhất là sự chồng chéo của các văn bản pháp lý, cùng với mức độ xử lý vi phạm chưa đủ sức răn đe. Những người vi phạm về ATTP có hàng trăm thủ đoạn tinh vi, trong khi bộ máy quản lý khi kiểm soát lại gặp cản trở vì nhiều thủ tục giấy tờ, sợ bị cơ sở kiện. “Chúng tôi chỉ sợ các văn bản pháp lý có sự “đá nhau”, lực lượng đã mỏng lại không thể tập trung vào chuyên môn chính thì hiệu quả quản lý sẽ không cao”, bà Lan nhận định.

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho rằng, thí điểm BQL ATTP là bước đi mở đường, là bước tiên phong nên sẽ gặp nhiều khó khăn. Do đó để giải quyết cơ bản vấn đề ATTP, không chỉ mình BQL ATTP nỗ lực là đủ, mà đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự chung tay của người dân thành phố. Vì vậy các ban, ngành, địa phương cần tích cực phối hợp, tạo điều kiện để BQL ATTP thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ mà chính quyền và nhân dân thành phố giao phó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một đầu mối, nhiều trách nhiệm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.