Theo dõi Báo Hànộimới trên

Abbott: Nâng cao sức khỏe người Việt bằng các thành tựu khoa học dẫn đầu

Hà Lan| 13/07/2017 09:27

Song song với phát triển kinh tế, Việt Nam đang nỗ lực nâng cao chất lượng cuộc sống và giải quyết các vấn đề sức khỏe cho người dân.


Những con số đầy thách thức trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và y tế

Việt Nam hiện là một trong những quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh ở Châu Á. Năm 2016, 7% dân số Việt Nam ở vào khoảng 65 tuổi trở lên. Đến năm 2040, con số này được dự báo sẽ tăng, chiếm khoảng 17% dân số. Việc “già hóa dân số” đặt ra những thách thức to lớn cho hệ thống an sinh xã hội và chăm sóc sức khỏe.

Không chỉ có vậy, các hạn chế về dinh dưỡng lâm sàng hay còn gọi là dinh dưỡng trong quá trình điều trị bệnh cũng là một điều đáng quan ngại. Tại Việt Nam, tình trạng suy dinh dưỡng ở người lớn tuổi hay ở bệnh nhân vẫn rất phổ biến do tầm quan trọng của dinh dưỡng chưa được hiểu đúng. Theo thống kê năm 2014, có đến 78% số bệnh nhân nội trú bị suy dinh dưỡng. Khi phải nhập viện, không ít người bệnh suy kiệt không phải vì tình hình bệnh xấu đi mà vì dinh dưỡng kém. Hậu quả kéo theo là thời gian hồi phục kéo dài, chi phí nằm viện tốn kém hơn, hơn nữa còn khiến cơ thể suy yếu dễ dẫn đến các biến chứng, nguy cơ tái nhập viện cao.

Bên cạnh việc già hoá dân số, vấn đề hạn chế về tầm vóc và thể chất nhất là ở người trẻ đang rất cần được quan tâm sâu sắc. Theo thống kê của Telegraph năm 2017, chiều cao trung bình của người Việt chỉ đạt 1.621m, đứng thứ 4 trong nhóm 10 nước thấp nhấp thế giới. Đây là một thực trạng đáng lo ngại bởi sự hạn chế về chiều cao là một bất lợi kéo theo sự hạn chế cơ hội phát triển của mỗi cá nhân.

Rất dễ nhận thấy, một trong những lý do chính dẫn đến tình trạng này là tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng và thiếu vi chất ở Việt Nam vẫn còn cao. Năm 2015, vẫn có tới 24,6% trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân và 14,1% trẻ suy dinh dưỡng thấp còi. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, kém phát triển bào thai hoặc suy dinh dưỡng thấp còi trong những năm đầu đời sẽ gây nên những tổn thương không hồi phục được, bao gồm cả chiều cao lúc trưởng thành thấp hơn.

Abbott: 22 năm đồng hành cùng Việt Nam trên hành trình cải thiện sức khỏe

Được biết đến như một công ty chăm sóc sức khỏe hàng đầu thế giới có tuổi đời hơn 125 năm với sản phẩm có mặt trên 150 quốc gia trong các lĩnh vực dinh dưỡng, dược phẩm, thiết bị chẩn đoán và thiết bị y tế, Abbott đã tiếp tục mang theo sứ mệnh ấy đồng hành cùng Việt Nam với cam kết lâu dài.

Từ những sản phẩm đầu tiên dành cho trẻ em năm 1995, đến nay Abbott đã liên tục giới thiệu những sản phẩm ra đời từ các nghiên cứu khoa học cho nhiều đối tượng người Việt. Chẳng hạn như dòng sản phẩm như Ensure Gold, Glucerna đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho người sau tuổi 50 hoặc giai đoạn hồi phục, ngăn ngừa những nguy cơ dễ gặp phải như nguy cơ tim mạch, rối loạn đường huyết... hay các giải pháp dinh dưỡng được thiết kế với công thức đặc biệt như Similac, PediaSure,… dành cho bà mẹ mang thai và trẻ nhỏ cũng đã trở nên quen thuộc với hầu hết các gia đình.

Nhằm nâng cao hiểu biết cộng đồng, các chương trình nuôi con bằng sữa mẹ, chương trình dinh dưỡng cho trẻ em, hay dự án hợp tác chiến lược với Bộ Y tế cải thiện dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai và cho con bú cũng luôn được Abbott dành sự quan tâm. Cụ thể là tháng 3-2017, Bộ Y tế Việt Nam vừa chính thức giới thiệu Hướng dẫn quốc gia về dinh dưỡng cho phụ nữ có thai và bà mẹ cho con bú nhằm nâng cao sức khỏe cho phụ nữ ở độ tuổi sinh sản, góp phần cải thiện sức khỏe và tầm vóc cho người Việt Nam. Sự kiện này là bước triển khai quan trọng tiếp nối từ hợp tác chiến lược giữa Bộ Y tế và Abbott kí kết vào tháng 9 năm ngoái.

Không quên dinh dưỡng lâm sàng và những đối tượng người lớn có vấn đề về sức khỏe cần quan tâm cải thiện, đã có hơn 619.000 bệnh nhân Việt Nam được hưởng lợi ích từ các chương trình giáo dục của Abbott tại các bệnh viện, từ dinh dưỡng trước khi sinh đến dinh dưỡng chuyên biệt cho bệnh nhân. Các chương trình nổi bật có thể kể đến như: Dự án Viện Khoa học dinh dưỡng trực thuộc Quỹ Abbott (AFINS), dự án “Cải thiện chất lượng dinh dưỡng lâm sàng trong các bệnh viện tại Việt Nam” (VN QIP), hay hoạt động kiểm tra sức khỏe miễn phí dành cho người lớn tuổi…

Có thể nói, bằng những sản phẩm dinh dưỡng kết tinh từ tình yêu thương và những nghiên cứu khoa học chuyên sâu, với các chương trình dài hạn nâng cao sức khỏe, Abbott đã có nhiều đóng góp nhằm nâng cao sức khoẻ và chất lượng cuộc sống cho người Việt Nam suốt 22 năm qua, như một công ty chăm sóc sức khoẻ toàn cầu tiêu biểu luôn quan tâm đến cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Abbott: Nâng cao sức khỏe người Việt bằng các thành tựu khoa học dẫn đầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.