Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cách làm hay của phường Hạ Đình

Phong Thu| 11/09/2017 06:41

(HNM) - Trong hơn 3 tháng, phường Hạ Đình (quận Thanh Xuân) đã xử lý được 19/19 ổ dịch sốt xuất huyết, giảm từ 185 ca mắc bệnh xuống còn 5 ca.


Tháng 5-2017, trên địa bàn phường Hạ Đình xuất hiện ổ dịch đầu tiên, sau đó lan nhanh thành 19 ổ dịch, với 185 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết. Nhận thấy mức độ nguy cấp của dịch, Đảng ủy, UBND phường đã tổ chức nhiều đợt tổng vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy, phun hóa chất, tăng cường biện pháp phòng, chống dịch sốt xuất huyết.

Để đạt hiệu quả, phường đã thành lập 75 đội xung kích với 150 thành viên, 12 tổ giám sát. Các thành viên được tập huấn các kỹ năng cần thiết, sau đó "vào từng ngõ, gõ từng nhà" vừa tuyên truyền, vận động, vừa trực tiếp hướng dẫn người dân tổng vệ sinh đúng cách.

Phường Hạ Đình cũng đã phát 3.500 tờ thông báo nội dung về việc phun hóa chất diệt muỗi và 7.800 tờ rơi tuyên truyền phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết Dengue và bệnh do vi rút Zika cho gần 3.800 hộ dân trên địa bàn.

Sáng tạo của phường là đã phát tới từng nhà 2 loại phiếu: Hướng dẫn cách kiểm tra diệt bọ gậy tại hộ gia đình và phiếu kiểm tra vệ sinh môi trường diệt bọ gậy phòng dịch sốt xuất huyết. Trong phiếu hướng dẫn ghi cụ thể thời gian thay nước và cách vệ sinh đối với 13 dụng cụ cần kiểm tra bọ gậy. Phiếu kiểm tra liệt kê 22 tên dụng cụ chứa nước để từng hộ tự kiểm tra và thống kê về số lượng, trong từng dụng cụ chứa nước có bọ gậy hay không và hình thức xử lý ra sao, rồi nộp cho tổ xung kích.

Cách làm này giúp UBND phường bao quát được tình hình vệ sinh chung để có biện pháp xử lý phù hợp. Đến cuối tháng 8, phường Hạ Đình tiến hành phun hóa chất tại các hộ và các khu đất trống, nhà ghép hộ, chung cư và phun trên diện rộng các trục đường, ngõ, ngách, cơ quan, đơn vị, trường học…

Cách làm sáng tạo nữa của phường Hạ Đình là sau khi tổ trưởng dân phố cùng cán bộ y tế phường kiểm tra thì dán tem (miếng đề can hình tròn) màu xanh vào cửa nhà nào đã được thực hiện bảo đảm; dán tem màu đỏ đối với những hộ chưa tổng vệ sinh hoặc vệ sinh chưa đạt yêu cầu.

Phó Chủ tịch UBND phường Hạ Đình Nguyễn Ngọc Khương cho biết: “Tem dán phân biệt như vậy có tác dụng nhắc nhở, nâng cao ý thức người dân, đồng thời, qua đó đội xung kích dễ dàng khoanh vùng được những nơi cần tập trung xử lý”.

Giờ đây, hầu hết trước cửa nhà của các hộ đều có tem xanh. Bà Nguyễn Thị Giá, Tổ phó tổ dân phố số 4, thành viên đội xung kích diệt bọ gậy cho biết: “Hiện tổ dân phố số 4 chỉ còn 3 hộ đang dán tem đỏ do gia đình đi vắng lâu ngày nên chúng tôi chưa gặp được”.

Bà Lê Thị Lài ở số 6, ngõ 262 phường Hạ Đình chia sẻ: “Trong ngõ này đã có mấy trường hợp bị sốt xuất huyết. Ban đầu, các hộ dân còn chủ quan, nhưng do được các cán bộ đến tận nhà tuyên truyền rất kỹ, phun thuốc muỗi hai lần và còn hướng dẫn tỉ mỉ cách phòng tránh nên chúng tôi hiểu hơn về mức độ nguy hiểm của dịch và chủ động giữ gìn vệ sinh môi trường sống”.

Ông Nguyễn Ngọc Khương cho biết thêm: Kết quả đáng mừng là đến nay toàn phường đã không còn ổ dịch nào. Quan trọng hơn là người dân đã nhận thức đúng, nhiệt tình hợp tác phòng bệnh, chủ động tổng vệ sinh môi trường tại hộ gia đình. Đó mới là điều cốt lõi để duy trì được tính bền vững trong công tác phòng, chống sốt xuất huyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cách làm hay của phường Hạ Đình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.