Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khám phá bí mật loại trà đắt nhất thế giới, có giá trên 37 tỷ đồng/kg

Theo VOV| 22/02/2018 20:09

Trà Đại Hồng Bào của Trung Quốc có mức giá khoảng 10,4 triệu nhân dân tệ/kg (37,4 tỷ đồng/kg), được xem là một trong những loại trà đắt nhất thế giới.

Trà Đại Hồng Bào của Trung Quốc có mức giá khoảng 10,4 triệu nhân dân tệ/kg (37,4 tỷ đồng/kg), được xem là một trong những loại trà đắt nhất thế giới.

Trà Đại Hồng bào có giá đắt hơn vàng vì được chiết xuất từ chiết xuất từ cây cổ thụ nằm cheo leo ở lưng chừng núi đá, vô cùng khó lấy trên núi Vũ Di, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. (Ảnh: AliExpress)

Vũ Di Sơn với phong cảnh hùng vĩ từ nhiều thế kỷ nay đã nổi tiếng với những loại trà quý. Những cơn mưa chảy xuống vách núi đá vôi làm ngập các dòng suối hẹp và thác nước ở đây đã mang theo nguồn dinh dưỡng, khoáng chất phong phú cho những cây trà. (Ảnh: Alarmy)

Xiangning Wu, một chuyên gia về trà ở Vũ Di Sơn cho biết: “Trà Đại Hồng Bào gốc quá đắt vì hiện nay chỉ còn lại vài cây trà cổ. Vì vậy mà loại trà này vô cùng quý, nếu không muốn nói là vô giá”. (Ảnh: Alarmy)

Cây cổ thụ Đại Hồng Bào nằm trong khu Cửu Long Khoa, nằm cheo leo trên vách núi Vũ Di dựng đứng. (Ảnh: news.ynet.com)

Cây chè có tuổi đời 350 năm này chỉ có vỏn vẹn 3 thân và 6 gốc. Chúng thậm chí còn được liệt vào danh sách di sản tự nhiên và văn hóa thế giới. (Ảnh: news.ynet.com)

Những cây Đại Hồng Bào nguyên thủy vốn mọc trên đất chùa Thiên Tân Vĩnh Lạc nhưng trụ trì chùa đã bàn giao việc quản lý chúng lại cho chính quyền. Từ đó, việc sản xuất trà luôn được kiểm soát chặt chẽ. Mỗi năm, chỉ có vài trăm gram trà được thu hoạch và đều được dành cho nhà nước trong những sự kiện trang trọng. Cho đến nay, những cây trà đại thụ này vẫn được canh gác nghiêm ngặt (Ảnh: whatsonxiamen.com)

Trên vách núi đó còn lưu giữ phiến đá khắc 3 chữ đỏ “Đại Hồng Bào” do hòa thượng chùa Thiên Tâm đề tặng. Nơi đây nắng chiếu ít, chủ yếu đón tia phản xạ; sự chênh lệch nhiệt độ ngày và đêm khá lớn, đỉnh vách quanh năm có nước suối chảy qua. Những điều kiện tự nhiên đặc thù này đã tạo nên hương vị độc nhất vô nhị của loại trà Đại Hồng Bào.

Quốc trà đại hồng bào được chế tạo một cách cực kỳ công phu, lá trà không bao giờ được phép chạm đất, chúng được hái bằng tay từ các bụi trà, làm khô, sàng lọc, phân loại và sấy bằng các phương pháp đặc biệt. Vì vậy, loại trà này không dùng phương pháp làm sạch thông thường như những loại trà phổ thông là rửa qua nước. (Ảnh: Báo Giao thông)

Năm 1998, trong lễ hội trà Đại Hồng Bào đầu tiên ở Trung Quốc, có người đã đấu giá 156.800 NDT chỉ để mua 20g loại trà này. Năm 2005, mức giá cho 20g trà đã lên tới 208.000 NDT, tương đương 10,4 triệu NDT/kg (khoảng 37,4 tỷ đồng). (Ảnh: Báo Giao thông)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khám phá bí mật loại trà đắt nhất thế giới, có giá trên 37 tỷ đồng/kg

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.