Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ajinomoto Việt Nam gương mẫu thực hiện trách nhiệm với môi trường

Nguyễn Vân| 13/03/2018 16:09

Hơn 26 năm thành lập và phát triển, công ty Ajinomoto Việt Nam không ngừng nỗ lực chăm sóc sức khỏe và hạnh phúc cho nhiều gia đình Việt thông qua giới thiệu những sản phẩm thực phẩm chất lượng, an toàn vệ sinh và phù hợp khẩu vị người tiêu dùng.


Ứng dụng công nghệ “Không phát thải”

Kể từ năm 2014, hệ thống Lò hơi sinh học đã được đưa vào vận hành cung cấp hơi nước cho các quy trình sản xuất. Đúng với tên gọi, hệ thống lò hơi sử dụng nguồn phụ phẩm nông nghiệp dồi dào là trấu ép làm nguyên liệu, giúp giảm hơn 50% lượng khí CO2 độc hại ra môi trường so với sử dụng nhiên liệu truyền thống như dầu DO và khí đốt.

Hệ thống lò hơi sinh học sử dụng trấu ép làm nhiên liệu giúp cắt giảm tối đa lượng khí thải CO2 độc hại ra môi trường.


Bên cạnh đó, hệ thống xử lý nước thải ứng dụng công nghệ xử lý ni tơ sinh học Nhật Bản cũng được đầu tư với quy mô hơn 100 tỷ đồng. Hệ thống có công suất xử lý 3.400m3 nước thải mỗi ngày với chất lượng nước sau xử lý đạt tiêu chuẩn loại A theo Quy chuẩn Việt Nam và những chỉ tiêu nghiêm ngặt khác của Tập đoàn. Tình hình xả thải luôn được kiểm soát nghiêm ngặt thông qua hệ thống ghi nhận dữ liệu quan trắc nước thải tự động và báo cáo trực tuyến đến Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai.

Hệ thống xử lý nước thải áp dụng công nghệ xử lý Ni tơ sinh học tiên tiến từ Nhật Bản được đầu tư với nguồn vốn ban đầu hơn 100 tỷ đồng.


Với mục tiêu sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên và giảm gánh nặng ô nhiễm môi trường, chính sách “Không phát thải” dành cho chất thải rắn cũng được triển khai thông qua hoạt động 3T (Tiết giảm, Tái chế, Tái sử dụng). Tính đến năm 2016, 99% tổng lượng chất thải rắn đã được tái chế.

Áp dụng “Chu trình sinh học khép kín” trong sản xuất nguyên liệu

Ajinomoto Việt Nam luôn hướng đến việc giữ gìn và phát triển nguồn thực phẩm nhằm mục đích đảm bảo nguồn nguyên liệu ổn định, phục vụ sản xuất, tạo sự cân bằng trong tự nhiên. Công ty đã và đang áp dụng Chu trình sinh học khép kín trong quá trình sản xuất bột ngọt AJI-NO-MOTO. Cụ thể, Công ty sử dụng nguồn nguyên liệu nông nghiệp là tinh bột sắn (khoai mì) và mật mía đường để sản xuất bột ngọt.

Đồng thời, các sản phẩm đồng hành như phân bón sinh học cũng được nghiên cứu và phát triển nhằm cung cấp nguồn dinh dưỡng trở lại cho đất, mang lại những vụ mùa bội thu.

Gương mẫu trong tiết kiệm năng lượng và tài nguyên thiên nhiên

Với chủ trương tiết kiệm năng lượng, nhiều nguồn năng lượng “xanh” như năng lượng mặt trời, năng lượng gió và nước đã được tận dụng tại các nhà máy của Ajinomoto Việt Nam.

Hoạt động phủ xanh nhà máy giúp mang lại bầu không khí trong lành và giải tỏa căng thẳng cho người lao động.


Bên cạnh đó, Ajinomoto Việt Nam cũng quan tâm giảm thiểu sử dụng nguồn tài nguyên nước. Quy trình sản xuất tại nhà máy đòi hỏi tiêu tốn một lượng nước sông lớn để giải nhiệt cho hệ thống sản xuất. Công ty đã đầu tư xây dựng hệ thống Tháp giải nhiệt và hồ chứa nước riêng nhằm sử dụng tuần hoàn lượng nước để làm mát hệ thống máy móc. Mô hình này giúp giảm tiêu thụ lượng nước sông sử dụng đến 83,5%.

Ajinomoto Việt Nam đã và đang áp dụng thành công Hệ thống Quản lý Môi trường ISO 14001 từ năm 2001 đến nay.

Nhận thức đầy đủ và rõ ràng những tác động đến môi trường từ hoạt động sản xuất kinh doanh, Ajinomoto Việt Nam nỗ lực không ngừng triển khai những hoạt động nhằm cải thiện điều kiện môi trường. Công ty đã nhận giải thưởng KINH TẾ XANH cho sự phát triển bền vững từ Bộ Tài nguyên và Môi trường năm 2014 và giải thưởng THƯƠNG HIỆU XANH vì công tác bảo vệ môi trường cho sự phát triển bền vững từ Liên Hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam năm 2008.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ajinomoto Việt Nam gương mẫu thực hiện trách nhiệm với môi trường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.