Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ống nước giăng như mạng nhện ở khu tập thể cũ của Hà Nội

Theo VnExpress| 24/04/2018 16:40

Từ bể ngầm dưới khoảng sân chung, nước sinh hoạt dẫn tới tầng cao khu tập thể bằng cả trăm đường ống.


Hơn 40 đường ống chạy nổi bên ngoài khoảng sân của khu tập thể Bưu điện trên phố Nguyễn Công Hoan (quận Ba Đình). Tất cả được đấu nối với chiếc bể lớn - nguồn cấp nước sinh hoạt chính cho nhiều hộ dân.


"Khu tập thể hình thành từ những năm 1990, các hộ dân ở tầng 1 chủ động lắp hệ thống nước sạch riêng, còn hơn 40 hộ gia đình tầng trên sử dụng chung bể nước ở dưới sân", anh Dũng sống tại đây cho biết.


Gần trăm ống cắm vào bể nước dưới góc sân khu tập thể C2 phố Lê Phụng Hiểu (quận Hoàn Kiếm). Khu tập thể có hai bể nước sinh hoạt trên sân thượng. Do bể nhỏ, số nhân khẩu nhiều, nên không đáp ứng được nhu cầu. Để có thêm nước dùng, người dân xây thêm một bể nước ngầm ở dưới sân để các hộ tự lắp đặt máy bơm, bơm nước lên dùng.

Hệ thống ống nước nửa chìm nửa nổi trên mặt đất.


Sáng sớm hay chiều muộn, hơn 50 máy bơm nước kêu inh ỏi cả khoảng sân trong khu tập thể C2 phố Lê Phụng Hiểu.


"Nguồn nước sạch qua một đồng hồ tổng chảy vào bể, các gia đình tự trang bị đồng hồ riêng để đưa nước về nhà. Hệ thống đồng hồ này xếp ngay ngắn trên chiếc giá sắt từ hàng chục năm qua", một người dân khu tập thể Bưu điện nói.


Mỗi gia đình có máy bơm riêng. Do khoảng không gian quanh bể nước không còn chỗ đặt máy bơm, chiếc cột điện bên cạnh được tận dụng. Mỗi máy bơm được khóa cẩn thận bằng dây xích sắt cố định.

Nhiều máy bơm treo lơ lửng trên cao.


Đường nước, đường điện tạo thành mạng lưới đan xen.

Ống nước bủa vây khắp các bờ tường khu tập thể cũ.


Hằng tháng Ban quản trị khu tập thể Bưu điện thống kê lượng nước tiêu thụ qua đồng hồ nước tổng và đồng hồ từng hộ gia đình để thu tiền.


Anh Dũng ngoài việc trông xe, có thêm một nhiệm vụ là thu tiền nước của các hộ dân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ống nước giăng như mạng nhện ở khu tập thể cũ của Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.