Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiện ích khi sử dụng làn nhựa thay túi ni lông

Dương Linh| 14/06/2018 06:24

(HNM) - Nhiều năm nay, mỗi khi đi chợ chuẩn bị cho bữa cơm gia đình, các hội viên Chi hội phụ nữ số 5, phường Xuân La (quận Tây Hồ) đều mang theo chiếc làn nhựa để đựng thực phẩm thay vì sử dụng túi ni lông.


Mỗi ngày, bà Nguyễn Thị Hòa, hội viên Chi hội phụ nữ số 5 hai lần đi chợ mua thực phẩm cho gia đình. Bà cho biết, nếu trước đây, toàn bộ thực phẩm mua ở chợ đều đựng trong túi ni lông thì nay được đựng trong làn nhựa. Mỗi ngày, mỗi nhà giảm được ít nhất 2 chiếc túi ni lông, nếu tính cả khu dân cư sẽ giảm rất nhiều.

Hội viên Chi hội phụ nữ số 5, phường Xuân La (quận Tây Hồ) bên những sản phẩm làm từ vật liệu nhựa bỏ đi.


Bà Nguyễn Thị Túc, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ số 5, người khởi xướng ý tưởng đan làn nhựa từ dây buộc hàng cho biết: Chi hội hiện có 365 hội viên, sinh hoạt tại 8 tổ. Trước tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng, các hội viên đã triển khai mô hình thu nhặt những đoạn dây buộc hàng tại các cửa hàng kinh doanh trên địa bàn về đan làn nhựa, để mỗi khi đi chợ không phải dùng đến túi ni lông. Mô hình đã được chi hội thực hiện từ năm 2010.

Thời gian đầu chỉ có 2-3 cán bộ hội tham gia thu gom dây, đến nay, 100% cán bộ và hội viên cùng thực hiện và tổ chức đan thành sản phẩm tại nhà. “Chúng tôi xác định đây là hoạt động thiết thực học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các hội viên rất phấn khởi và đều sử dụng làn nhựa đi chợ” - bà Nguyễn Thị Túc nói.

Luôn mang theo làn nhựa khi ra khỏi nhà, bà Nguyễn Thị Thường, Chi hội phó Chi hội phụ nữ số 5 cho hay: “Tôi đi họp cũng xách làn, vì rất tiện dụng, giấy tờ sổ sách đều để trong làn, tan họp, rẽ qua chợ mua bán gì cũng không phải dùng đến túi ni lông”. Còn bà Đỗ Thị Xuân cho rằng, việc sử dụng túi ni lông vừa ô nhiễm môi trường, vừa không bảo đảm an toàn thực phẩm, vì vậy sử dụng làn nhựa thay thế là phương án tối ưu.

Để làm nên những chiếc làn nhựa đủ sắc màu cũng không dễ, bởi dây nhựa buộc hàng thường rất cứng, khó uốn thành hình. Chia sẻ về việc đan làn, bà Nguyễn Thị Túc nói: “Sau khi thu gom dây nhựa về, chúng tôi đem ngâm xà phòng, giặt sạch, phơi khô, cắt bỏ những đoạn hỏng, xơ, gãy, rồi tính toán sao cho màu sắc khi đan xen hợp lý để tạo nên một chiếc làn vừa bền, vừa đẹp mắt”.

Đến nay, hình ảnh chiếc làn nhựa trên xe máy, xe đạp hay được chị em xách tay đi chợ đã trở nên khá quen thuộc ở phường Xuân La. Từ khi sử dụng làn đi chợ, lượng túi ni lông giảm rõ rệt, không ít chị em bày tỏ niềm vui vì hành động nhỏ của mình đã góp phần bảo vệ môi trường.

Nhận xét về mô hình này, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Xuân La Trần Thị Thúy Ái cho biết, Chi hội phụ nữ số 5 luôn được Hội Liên hiệp phụ nữ phường và cấp ủy đánh giá là Chi hội xuất sắc trong nhiều năm qua, đặc biệt trong phong trào thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chi hội vừa được Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố biểu dương là tập thể điển hình tiên tiến đúng dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Bác Hồ ra "Lời kêu gọi thi đua ái quốc".

Việc đan làn nhựa từ phế thải bỏ đi của chị em Chi hội phụ nữ số 5, phường Xuân La tưởng chừng rất nhỏ bé, nhưng đã và đang góp phần tích cực trong việc xây dựng và hình thành ý thức tự giác bảo vệ môi trường của hội viên. Hơn hết, đây chính là sự cụ thể hóa việc học và làm theo gương Bác về thực hành tiết kiệm tới từng người dân, từng hộ gia đình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiện ích khi sử dụng làn nhựa thay túi ni lông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.