Theo dõi Báo Hànộimới trên

Điều tra vụ ngộ độc thức ăn tập thể tại Trường Đào tạo nguồn nhân lực ViettinBank

Theo Tin Tức| 08/07/2018 00:42

Liên quan đến vụ ngộ độc thức ăn tập thể tại Trường Đào tạo nguồn nhân lực ViettinBank, Vân Canh, huyện Hoài Đức (Hà Nội), chiều 7/7, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội cho biết đã tạm dừng hoạt động bếp ăn tập thể của Trường và điều tra nguyên nhân gây ngộ độc.


Theo báo cáo của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội, lúc 10 giờ 30 phút ngày 7/7, sau khi nhận được thông tin một số trường hợp có triệu chứng đau bụng, nôn, đi ngoài, đau đầu, sốt nghi liên quan tới ngộ độc thực phẩm tại Trường Đào tạo nguồn nhân lực ViettinBank, Sở Y tế Hà Nội đã chỉ đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm phối hợp Phòng Y tế, Trung tâm Y tế Hoài Đức và các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai các hoạt động điều tra tình hình bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm hiện đang điều trị tại Bệnh viện 19-8, Bệnh viện E và Bệnh viện đa khoa Hoài Đức.

Bệnh nhân ngộ độc cấp cứu tại Bệnh viện 198. Ảnh: NNBNCC


Theo đó, vào khoảng 0 giờ ngày 7/7, Khoa cấp cứu của Bệnh viện 189 đã tiếp nhận học viên đầu tiên của Trường là chị Nguyễn Thị Phương, 21 tuổi, có biểu hiện đau bụng, nôn, đi ngoài, đau đầu, sốt 39 độ C, được chẩn đoán sơ bộ là ngộ độc thức ăn. Ngay sau đó, bệnh nhân được chuyển vào Khoa truyền nhiễm của Bệnh viện 19-8 điều trị theo phác đồ hạ sốt, truyền dịch, trợ sức.

Đến 11 giờ 30 phút ngày 7/7, Khoa cấp cứu của Bệnh viện 19-8 tiếp nhận thêm 66 học viên nhập viện dồn dập cũng với các biểu hiện bị ngộ độc thức ăn, trong đó 14 trường hợp đã được chuyển vào Khoa truyền nhiễm để tiếp tục theo dõi và điều trị. Ngoài ra, tại Bệnh viện E cũng tiếp nhận 12 học viên, Bệnh viện đa khoa Hoài Đức tiếp nhận 1 học viên của Trường cũng với các biểu hiện ngộ độc thức ăn.

Sau khi được các bệnh viện khẩn trương, tích cực điều trị, hiện nay, sức khỏe các bệnh nhân đã ổn định, dự kiến sẽ xuất viện vào ngày mai.

Công ty TNHH dịch vụ, thương mại New Star ký hợp đồng phục vụ bếp ăn tập thể cho Trường Đào tạo nguồn nhân lực ViettinBank với tổng số 672 suất ăn tối 6/7. Thực đơn gồm thịt lợn kho tàu, trứng gà luộc, thịt bò xào cần tây, bắp cải luộc, cơm trắng. Điều tra nguyên nhân, đoàn kiểm tra phát hiện hàng loạt vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm như chưa đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm bếp ăn, cơ sở chưa xuất trình các giấy tờ pháp lý liên quan đến hoạt động bếp ăn tập thể, điều kiện vệ sinh không theo nguyên tắc một chiều.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị dụng cụ không đảm bảo, không có trang phục riêng của người tham gia trực tiếp chế biến thực phẩm, không có hệ thống phòng chống côn trùng và động vật gây hại, không có hồ sơ nguồn gốc, nguyên liệu thực phẩm, phụ gia thực phẩm, lưu mẫu thức ăn không đúng quy định...

Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội Hoàng Thị Minh Thu cho biết, Chi cục đã yêu cầu tạm dừng hoạt động bếp ăn tập thể của Trường, đồng thời đề nghị Trung tâm Y tế huyện Hoài Đức phối hợp Trường Đào tạo nguồn nhân lực ViettinBank tiếp tục theo dõi, giám sát tình hình sức khỏe của các trường hợp nêu trên; tiến hành tổng vệ sinh lớp học, bàn ghế, xử lý môi trường xung quanh trường, khu vệ sinh.

Chi cục cũng đề nghị Phòng Chính trị - Tư tưởng của Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố phối hợp tham mưu, chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện, thị xã nói chung và huyện Hoài Đức nói riêng chỉ đạo các trường học trên địa bàn thực hiện đầy đủ các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm, đảm bảo an toàn phòng chống ngộ độc thực phẩm tại bếp ăn tập thể, thực hiện việc cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm; ký cam kết trách nhiệm bảo đảm an toàn thực phẩm; giáo viên, phụ huynh cần thông báo ngay cho nhân viên y tế trường khi thấy học sinh, con em có biểu hiện ngộ độc thực phẩm và đến cơ sở y tế gần nhất để điều trị kịp thời, đồng thời thông báo cho trạm y tế, trung tâm y tế địa phương để điều tra nguyên nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều tra vụ ngộ độc thức ăn tập thể tại Trường Đào tạo nguồn nhân lực ViettinBank

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.