Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội được du khách nước ngoài đánh giá là điểm đến hấp dẫn

Xuân Lộc| 09/01/2013 18:33

(HNMO) - Đó là kết quả cuộc điều tra thăm dò hơn 1.400 du khách quốc tế đến Thủ đô do Sở VH, TT& DL Hà Nội triển khai khi thực hiện đề tài “Nghiên cứu hoàn thiện phương pháp thống kê lượng khách quốc tế đến Hà Nội”.

Theo kết quả điều tra trên, 93,64% tổng số khách đều cảm nhận Hà Nội là điểm đến hấp dẫn. Các yếu tố như: Ẩm thực, cảnh quan, dịch vụ, con người… tạo nên sức hút của du lịch Thủ đô. Cụ thể, ẩm thực Hà Nội nhận được 82,29% số phiếu nhận xét là phong phú với các món ăn ngon và đặc trưng; dịch vụ du lịch có từ 57% đến 71% du khách đánh giá là hợp lý (giá cả tương ứng với chất lượng); các di sản văn hóa hấp dẫn (chiếm 25,13%). Các yếu tố khác khiến du khách quốc tế quyết định chọn Hà Nội là điểm đến hấp dẫn, gồm có các di sản văn hóa (chiếm 25,13%), cảnh quan thiên nhiên (chiếm 17,14%).

Khách du lịch nước ngoài tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám.


Số liệu điều tra cũng cho thấy, khách quốc tế đến Hà Nội chủ yếu bằng đường hàng không (chiếm 90,13%) với nhiều mục đích khác nhau, trong đó du lịch, nghỉ dưỡng chiếm 67,24%; công vụ, thương mại chiếm 14,94%; thăm người  thân 3,72% và các mục đích khác là 3,85%.

Điều đáng nói là trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế nhưng năm 2012 Hà Nội vẫn đón lượng khách quốc tế ở mức cao nhờ vào sự cải thiện trong công tác xúc tiến, quảng bá; trong đó qua mạng internet chiếm 25,61%; sách hướng dẫn chiếm 45,02%; các đơn vị kinh doanh lữ hành chiếm 16,99% và tham khảo lời khuyên từ bạn bè, người thân (chiếm 12,38%). Năm 2012 cũng là năm đầu tiên Hà Nội đón vượt mốc 2 triệu lượt khách quốc tế, chiếm 1/3 lượng khách quốc tế vào Việt Nam. Trong số khách quốc tế đến Hà Nội, số khách lưu trú đạt 1,5 triệu lượt người, tăng 7,1% so với năm ngoái.

Bên cạnh những mặt tích cực, Hà Nội vẫn còn tồn tại một số hạn chế cần khắc phục nhằm tạo môi trường du lịch văn minh, thuận lợi phục vụ du khách như: tiện nghi tại sân bay quốc tế Nội Bài, nhà vệ sinh công cộng, hệ thống giao thông, xây dựng sản phẩm du lịch đặc sắc...

Từ kết quả của hoạt động điều tra trên, ngành Du lịch Thủ đô đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm tạo sự thoải mái trong hành trình tham quan, khám phá Hà Nội của du khách, đó là quy hoạch các bãi đỗ xe để dành đường cho người đi bộ; tăng cường bồi dưỡng kiến thức văn hóa du lịch cho đội ngũ lái xe taxi và những người bán hàng rong; xây dựng quy tắc ứng xử văn minh du lịch; cải tạo nhà vệ sinh công cộng phục vụ khách… Cũng để tạo hình ảnh đẹp hơn trong con mắt du khách, thành phố đang đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch dưới nhiều hình thức.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội được du khách nước ngoài đánh giá là điểm đến hấp dẫn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.