Theo dõi Báo Hànộimới trên

Du lịch dịp Tết Dương lịch: Niềm vui chưa trọn vẹn

Lâm Vũ| 03/01/2017 06:39

(HNM) - Bên cạnh niềm hân hoan đón chào một năm mới an lành thì những băn khoăn cũ về nạn xả rác bừa bãi, hiện tượng nâng giá vì


Nơi nơi rộn ràng đón năm mới

Kỳ nghỉ Tết Dương lịch năm nay, đêm Giao thừa trùng với thời gian diễn ra phiên chợ tình (tối thứ bảy) nên lượng khách tới Sa Pa rất đông. Đặc biệt là vào ngày 1-1, dù có mưa phùn, gió lạnh, nhiệt độ dưới 10 độ C nhưng hàng nghìn du khách vẫn mua vé đi cáp treo lên Fansipan. Có lẽ, với nhiều du khách, việc chinh phục "đỉnh cao Đông Dương" trong ngày đầu năm có ý nghĩa lớn, thể hiện ý chí vượt qua thử thách và mong vạn sự thành công trong năm mới. Tại TP Hồ Chí Minh không khí cũng rất nhộn nhịp. Thời tiết đẹp của ngày đầu năm khiến lượng người đổ về Thảo Cầm Viên, Đầm Sen, Suối Tiên rất đông.


Vietnam Airlines đã đưa những vị khách quốc tế đầu tiên đến “xông đất” Hà Nội trong năm 2017. Ảnh: Thu Thủy


Riêng ở Hà Nội, sáng 1-1, nhiều tuyến đường lớn của Hà Nội khá vắng vẻ, giao thông thuận tiện. Trời đôi lúc mưa nhẹ, nhiều gia đình đưa con em đến các trung tâm thương mại như Royal City, Times City, Aeon... xem phim, ăn uống, tham quan lên đến hàng nghìn người. Tại Công viên Thủ Lệ, khoảng 10h sáng, hàng vạn người cùng trẻ nhỏ đã có mặt tại đây để vui chơi. Tại không gian đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, ngay từ 10h sáng ngày 1-1, hàng vạn người dân có mặt tại đây để tận hưởng không khí yên tĩnh của ngày đầu năm mới. Rất nhiều trò chơi dân gian như kéo co, nặn tò he, ô ăn quan... được tổ chức, nhận được sự hưởng ứng của đông đảo du khách, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Đầu năm cũng là một ngày quan trọng đối với Ngành Du lịch Hà Nội bởi sáng ngày 1-1, chuyến bay VN36 của Vietnam Airlines đã đưa những vị khách quốc tế đầu tiên đến Sân bay quốc tế Nội Bài. Vị khách "xông đất" Hà Nội trong năm 2017 là ông Thomas Bauche (quốc tịch Đức). Ông Thomas cho biết, đây là lần thứ hai ông tới Việt Nam. "Tôi đã đến Việt Nam năm 2016 và rất hài lòng về chuyến đi. Do đó, năm nay, vợ chồng tôi quyết định quay lại để khám phá Hà Nội, Hạ Long, Ninh Bình, Huế, Hội An, TP Hồ Chí Minh và miền Tây Nam Bộ với hành trình kéo dài 3 tuần", ông Thomas Bauche cho biết.

Trong 3 ngày nghỉ lễ, ước tính, lượng khách quốc tế đến Hà Nội đạt 53.337 lượt, tăng 34%; khách nội địa đến Hà Nội đạt 153.300 lượt, tăng 9%; tổng khách du lịch đạt mức 206.637 lượt.

Vẫn có hiện tượng xả rác bừa bãi

Tại Hà Nội, sau khoảnh khắc Giao thừa, dòng người vội vã ra về, bỏ mặc Quảng trường Nhà hát Lớn phủ xác pháo giấy; vỏ và que kem rải đầy trên phố Tràng Tiền; các loại vỏ chai, bao ni lông, hộp xốp nằm rải rác trên hè phố. Một số nhóm thanh niên trải bìa giấy ngồi ăn uống ngay dưới lòng đường và vỉa hè, khá phản cảm... Cảnh tượng khó coi cũng xuất hiện tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP Hồ Chí Minh. Sau khi chương trình đếm ngược chào đón năm mới, hàng nghìn người kéo nhau ra về, để lại các loại rác thải, khiến phố đi bộ đẹp nhất TP Hồ Chí Minh trở nên nhếch nhác trong mắt mọi người.

Dịp nghỉ Tết Dương lịch, người dân đi nghỉ ở Vũng Tàu, Đà Lạt, Đà Nẵng, Nha Trang... tăng mạnh. Nhiều khách sạn ở Vũng Tàu, Đà Lạt, Sa Pa đã "cháy" phòng từ trước đó cả tuần lễ. Theo số liệu của Sở VH,TT&DL tỉnh Lâm Đồng, lượng khách đến Đà Lạt đón năm mới đạt khoảng 40.000 lượt, trong đó có khoảng 1/5 là khách quốc tế. Lượng khách quốc tế năm nay tăng cao, nhiều khách đến từ Trung Quốc, qua đường bay mới mở Đà Lạt - Vũ Hán. TP Đà Lạt có hơn 800 khách sạn, nhà nghỉ với gần 14.000 phòng, sức chứa khoảng 42.000 khách/đêm. Các khách sạn, nhà nghỉ đã thông báo kín phòng từ một tuần trước. Theo thông tin từ Chi cục Thuế TP Đà Lạt, đa số khách sạn giữ giá trong dịp này. Tuy nhiên, có một số khách sạn nhỏ, nhà lưu trú du lịch đang ký tăng giá với mức không quá 50%; số ít khách sạn tăng giá gấp đôi, tập trung chủ yếu ở khu vực gần chợ Đà Lạt.

Như vậy, nhìn chung tình hình du lịch trên cả nước dịp năm mới có nhiều tín hiệu tốt. Tuy nhiên, giá như những vấn đề như "cháy" phòng không còn, ý thức giữ gìn môi trường của người dân và du khách được nâng lên thì niềm vui sẽ trọn vẹn hơn.

Khắp nơi đón khách "xông đất"

· Ngày 1-1, Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tổ chức đón gần 200 hành khách. Hai vị khách quốc tế đầu tiên đặt chân xuống Cảng hàng không quốc tế Phú Bài là ông Andrew Frost và bà Chung Mei See (quốc tịch Anh) đã được lãnh đạo Ngành Du lịch tỉnh Thừa Thiên - Huế tặng hoa, quà lưu niệm. Năm 2017, Ngành Du lịch Thừa Thiên - Huế phấn đấu đón 3,5 - 3,7 triệu lượt khách, tăng khoảng 10 -12%.

· Ngày 1-1, chuyến bay số hiệu MI 632 từ Singapore đã đưa hơn 160 khách Singapore, Đức, Anh… đến Đà Nẵng. Hai vị khách đầu tiên "xông đất" Đà Nẵng là ông Ross Parker và vợ là bà Corrine, đến từ Australia. Năm 2016, tổng lượng khách du lịch đến Đà Nẵng đạt trên 5,51 triệu lượt, tăng 17,7% so với năm 2015.

· Sáng 1-1, tại Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh phối hợp với Hiệp hội Du lịch thành phố tổ chức lễ đón đoàn khách quốc tế đầu tiên đến TP Hồ Chí Minh trên các chuyến bay từ Đức và Anh. Chúc mừng những vị khách đầu tiên, bà Nguyễn Thị Thu - Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, trong năm 2017, Ngành Du lịch thành phố phát triển thêm nhiều sản phẩm du lịch với chủ đề “Du lịch có trách nhiệm”, phấn đấu đón 5,6 triệu lượt khách quốc tế (tăng 10% so với năm 2016); tổng doanh thu du lịch đạt 112.000 tỷ đồng (tăng 8%).

Vũ Hoa

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Du lịch dịp Tết Dương lịch: Niềm vui chưa trọn vẹn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.