Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đón 4,3 triệu khách, mục tiêu khả thi?

Lâm Vũ| 10/03/2017 06:57

(HNM) - Năm 2017, Hà Nội phấn đấu đón 4,3 triệu lượt khách quốc tế. Mục tiêu này liệu có khả thi và Hà Nội cần có giải pháp gì để đạt được?

Du khách quốc tế tham quan Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam. Ảnh: Anh Tuấn


Đẩy mạnh công tác xúc tiến

Ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, năm 2017, ngành Du lịch Hà Nội đề ra một số mục tiêu quan trọng: Đón 23,61 triệu lượt khách du lịch tới Hà Nội (tăng 8% so với năm 2016), bao gồm 4,3 triệu lượt khách quốc tế, trong đó có hơn 3 triệu lượt khách lưu trú tại Thủ đô; số khách du lịch trong nước đạt hơn 19,3 triệu lượt; tổng thu từ khách du lịch đạt 66.661 tỷ đồng, tăng 8% so với năm 2016. Để hiện thực hóa mục tiêu nói trên, ngành Du lịch Hà Nội sẽ hoàn thiện hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước về du lịch; lập dự án số hóa cơ sở dữ liệu về du lịch trên địa bàn; xây dựng và vận hành trang thông tin điện tử du lịch, phát triển các điểm cung ứng dịch vụ wifi miễn phí tại các khu, điểm du lịch có tính ứng dụng cao, thiết thực và hiệu quả.

Về giải pháp, Hà Nội sẽ chú trọng nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến, quảng bá du lịch, tăng cường hợp tác quốc tế. Đây là những phần việc được quan tâm trong giai đoạn vừa qua nhưng chưa đạt được hiệu quả như mong muốn. Hà Nội sẽ tập trung cho việc kết nối với các cơ quan đại diện ngoại giao, tổ chức quốc tế, đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài, các hãng hàng không, cơ quan truyền thông, hãng lữ hành lớn để giới thiệu, quảng bá, hợp tác phát triển thị trường du lịch; tổ chức hoặc tham gia các sự kiện, chương trình xúc tiến du lịch ở trong và ngoài nước như Liên hoan Du lịch làng nghề truyền thống Hà Nội; Hội chợ Du lịch quốc tế Hà Nội VITM 2017; Chương trình Năm Du lịch quốc gia 2017; Hội chợ du lịch quốc tế và Road show tại Nhật Bản, Mỹ, Pháp, Trung Quốc, Anh, Đức. Năm nay, Hà Nội sẽ đón các đoàn doanh nghiệp và báo chí Anh, Nhật Bản, Thái Lan, Pháp... đến khảo sát điểm đến du lịch tại Thủ đô.

Một giải pháp quan trọng khác sẽ được ngành Du lịch tập trung thực hiện trong năm 2017 là phát triển sản phẩm du lịch chất lượng cao gắn với xây dựng thương hiệu du lịch Thủ đô. "Chúng tôi sẽ tập trung phối hợp để nâng cấp chất lượng sản phẩm du lịch, nhất là sản phẩm đưa vào khai thác tại khu vực trung tâm chính trị Ba Đình gắn với Khu di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long, Khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám; khu vực phố cổ, phố cũ, hồ Hoàn Kiếm; xung quanh hồ Tây và vùng phụ cận; khu vực Ba Vì, Làng cổ Đường Lâm, chùa Thầy, chùa Tây Phương; các làng nghề, phố nghề", ông Đỗ Đình Hồng nói.

Trau chuốt sản phẩm

Theo ông Lưu Đức Kế, Giám đốc Hanoitourist, những mục tiêu mà ngành Du lịch Hà Nội đề ra hoàn toàn khả thi bởi hoạt động du lịch tại Hà Nội và cả nước đang trên đà tăng trưởng. Hà Nội còn có lợi thế lớn là được du khách đánh giá và nhiều tổ chức xếp hạng là một trong những điểm đến hàng đầu thế giới. Hơn nữa, thời gian qua, TP Hà Nội đặc biệt quan tâm đến du lịch và có những hành động quyết liệt nhằm đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Đồng quan điểm nói trên, ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Công ty TransViet cho rằng, du lịch Hà Nội gần đây đã có sự bứt phá ngoạn mục, điển hình là Hà Nội đã mạnh dạn chi 2 triệu USD để quảng bá hình ảnh trên CNN, mở rộng không gian đi bộ tại khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, tổ chức Festival Áo dài Hà Nội, tour Khám phá phố cổ miễn phí...

Tuy nhiên, theo các chuyên gia du lịch và các hãng lữ hành thì với những sự kiện xúc tiến du lịch quan trọng, Hà Nội cần làm tốt hơn công tác quảng bá để các công ty du lịch có kế hoạch đưa khách đến. Đối với những sự kiện này, thông tin có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Chẳng hạn như trong năm 2017 Hà Nội tổ chức những hoạt động gì? Những sự kiện lớn diễn ra ở đâu, được tổ chức vào lúc nào...? Những thông tin đó cần có trước khi sự kiện diễn ra ít nhất 6 tháng và nhà tổ chức cần chủ động cung cấp cho các công ty du lịch. "Đây là cách làm không tốn kém mà lại tạo nên hiệu ứng quảng bá mạnh mẽ cho du lịch Hà Nội", ông Nguyễn Tiến Đạt đề xuất.

Năm 2017, khi Nghị quyết 08-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn vừa được ban hành và TP Hà Nội đã xác định rõ mục tiêu và giải pháp cụ thể, tin rằng ngành Du lịch Hà Nội sẽ có những bước chuyển mạnh mẽ hơn nữa, đặc biệt là trên phương diện thực hiện mục tiêu về số lượng khách, tổng thu từ khách du lịch...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đón 4,3 triệu khách, mục tiêu khả thi?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.