Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phục hiện rước tượng Bà Chúa Xứ Núi Sam

Vũ Hoa| 18/05/2017 07:29

(HNMO) - Chiều 17-5, tại phường Núi Sam, TP Châu Đốc, tỉnh An Giang, UBND tỉnh An Giang đã thực hiện nghi lễ phục hiện rước tượng Bà Chúa Xứ Núi Sam.

Các vị bô lão thực hiện nghi thức khấn vái trang phục, áo mão của Bà


Theo thông lệ, nghi lễ phục hiện rước tượng Bà gồm 3 phần: Trưởng làng báo cho người dân là tìm được tượng Bà trên đỉnh núi nên phải sắm sửa lễ vật lên núi rước tượng Bà về.... Kế đến, đoàn người hành trình lên núi và làm lễ rước tượng xuống núi. Sau khi bà xuống núi thành công, Ban Quản trị Lăng Miếu Núi Sam cùng các quan khách, các vị chức sắc, bà con địa phương bắt đầu hành lễ tắm và mặc trang phục áo mão cho Bà lúc 0 giờ ngày 23-4, tức ngày 18-5.

Truyền thuyết kể rằng khi người Việt đến khai phá vùng đất mới thì họ tìm thấy trên đỉnh núi Sam có pho tượng cổ, người dân cho rằng đó là tượng Bà Chúa Xứ Thánh Mẫu cai quản đất đai nên cử người khiêng xuống thờ cúng.

Trải qua hơn 200 năm, miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam được trùng tu nhiều lần và là điểm du lịch tâm linh của người dân mọi miền đất nước cúng bái.

Lễ hội vía Bà Chúa Xứ Núi Sam cũng được công nhận di sản văn hóa phi vật thể nên hằng năm nơi đây thu hút hàng triệu lượt người đến chiêm ngưỡng, cúng bái nhằm tôn vinh giá trị truyền thống có từ lâu đời mà người dân An Giang tôn thờ, lưu truyền cho ngàn đời sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phục hiện rước tượng Bà Chúa Xứ Núi Sam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.