Theo dõi Báo Hànộimới trên

Philippines đóng cửa đảo du lịch Boracay nổi tiếng

Phương Linh| 05/04/2018 18:10

(HNMO) - Philippines vừa ra tuyên bố đóng cửa hòn đảo du lịch Boracay nổi tiếng trong vòng 6 tháng sau khi những bãi biển xinh đẹp với làn nước trong xanh trên đảo biến thành “hố chứa” do môi trường bị tàn phá.

Hòn đảo Boracay nổi tiếng với những bãi biển đẹp.


Theo CNN, tuyên bố đóng cửa hòn đảo dự kiến vào ngày 26-4, được đưa ra sau một cuộc họp nội các ngày 4-4 (giờ địa phương) và theo ông Harry Roque - người phát ngôn của Tổng thống Philippines, hòn đảo sẽ bị “đóng cửa hoàn toàn” đối với du khách.

Quyết định này đã chấm dứt những tranh cãi và suy xét kéo dài hàng tuần về số phận của hòn đảo nổi tiếng đông đúc khách du lịch, sau khi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phàn nàn về tình trạng môi trường nơi đây hồi tháng 2.

Đảo Boracay nằm cách thủ đô Manila khoảng 275km về phía Nam và là nơi sinh sống của gần 17.000 người dân Philippines, trong đó có rất nhiều người có liên quan trực tiếp đến ngành du lịch. Do vậy, Phó Tổng thư ký cấp cao của Tổng thống Philippines, ông Menardo Guevarra cho biết, “Quỹ thiên tai” sẽ được kích hoạt để giúp giảm nhẹ gánh nặng tài chính cho những người bị ảnh hưởng bởi việc đóng cửa hòn đảo, ông này từ chối đưa ra con số chính xác.

Quần đảo Philippines tự hào với hơn 7.000 hòn đảo, trong số đó, không quá lời khi nó Boracay là thiên đường cát trắng. Tuy nhiên, du khách bắt đầu đổ về hòn đảo từ những năm 1980 khiến nơi đây phải “vật lộn” để duy trì nét đẹp của thiên nhiên. Theo cơ quan Thông tin Chính phủ Philippines, hòn đảo đón gần 1,7 triệu khách du lịch, bao gồm một lượng đáng kể du khách đi bằng tàu thuyền trong giai đoạn 10 tháng năm 2017.

Trong số những vấn đề được cho là hậu quả của sự bùng nổ du lịch kéo dài, đáng kể là sự gia tăng mất kiểm soát của những loại ống nước thải trực tiếp ra biển.

Theo một khảo sát về hệ thống thoát nước thải của hòn đảo, 716 trong số 834 hộ gia đình và cơ sở kinh doanh bị phát hiện không có giấy phép xả thải và cho thoát nước thải trực tiếp ra biển. Tháng 2 vừa qua, Tổng thống Duterte đã nhắc đến vấn đề về việc quản lí vô trách nhiệm đối với hòn đảo và cáo buộc những người phải chịu trách nhiệm đã biến hòn đảo thành “hố chứa”.

“Cho đến khi vẫn còn những loại chất thải thoát ra từ những ống xả kia hủy hoại môi trường biển, tôi sẽ không bao giờ đưa ra thời gian chính xác cho phép khách du lịch quay lại hòn đảo”, ông Duterte nói.

Thứ trưởng Bộ Du lịch Philippines Ricky Alegre cho biết, việc đóng cửa giúp kéo dài thời gian để dọn sạch hòn đảo và các vùng biển xung quanh. Các chủ doanh nghiệp có thể là người phải chịu trách nhiệm tu sửa và thiết kế lại hệ thống thoát nước hợp lý.

Quyết định đóng cửa hòn đảo vấp phải sự phản đối của một nhóm cư dân tại đây, một thành viên trong nhóm Liên hiệp Boracay phản đối việc đóng cửa, cho rằng, cư dân trên đảo có thể tự khôi phục, xây dựng lại những gì đã mất và bảo tồn hòn đảo bằng những giải pháp môi trường bền vững mà không cần đến phương án đóng cửa gây tốn kém này. Việc hòn đảo “quay lưng” với du khách có thể ảnh hưởng nghiêm trọng cuộc sống của hơn 19.000 công nhân và làm tê liệt không chỉ những doanh nghiệp vừa và nhỏ mà còn ảnh hưởng tới toàn bộ ngành du lịch Philippines cũng như danh tiếng của khu vực này trong một thời gian dài.

Tuy nhiên, các nhà hoạch định kinh tế của chính phủ cho biết, việc đóng cửa đảo Boracay sẽ không ảnh hưởng đến tăng trưởng du lịch. Theo thống kê của ông Reynaldo Cancio, Giám đốc cơ quan Phát triển Kinh tế quốc gia, doanh thu từ đảo Boracay chỉ chiếm khoảng 0,1% GDP.

Năm 2016, Boracay được tạp chí Conde Nast bình chọn là hòn đảo nghỉ dưỡng tuyệt vời nhất. Ngoài ra, nó còn đứng thứ hai trong số 25 bãi biển của Châu Á và xếp hạng 24 trên thế giới theo đánh giá của giải thưởng Travellers' Choice năm 2018 của TripAdvisor. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Philippines đóng cửa đảo du lịch Boracay nổi tiếng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.