Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tạo đòn bẩy phát triển du lịch

Tuệ Diễm| 09/04/2018 06:48

(HNM) - TP Hồ Chí Minh đang mất dần vị thế trung tâm du lịch của cả nước, bởi sự cạnh tranh về tài nguyên lẫn hạ tầng phục vụ du lịch ở các địa phương khác.

Du khách thưởng ngoạn TP.HCM trên những chiếc xích lô - Ảnh: QUANG ĐỊNH


Việc tăng cường liên kết phát triển du lịch với địa phương được TP Hồ Chí Minh chủ trương đẩy mạnh trong năm 2018 và có trong lộ trình quy hoạch du lịch đến năm 2030 nhằm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Việc liên kết rất có ý nghĩa khi thành phố đang chịu sự cạnh tranh giữa các điểm đến ở địa phương khác như Đà Lạt, Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng. Đây là những địa phương có nhiều lợi thế du lịch và được các hãng hàng không quốc tế mở đường bay thẳng không còn thông qua cửa ngõ Sân bay Tân Sơn Nhất như trước.

Mặt khác, theo lộ trình, dự kiến đến năm 2025 Sân bay quốc tế Long Thành sẽ đi vào hoạt động, lượng khách quốc tế đến TP Hồ Chí Minh sẽ có thể giảm đi nhiều. Vì vậy, nếu không linh hoạt tìm ra hướng phát triển thì doanh thu du lịch của thành phố sẽ sụt giảm trầm trọng.

Chia sẻ tại diễn đàn “TP Hồ Chí Minh - Kết nối du lịch vùng” vừa được tổ chức, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh khẳng định: “Việc liên kết không làm giảm đi sức mạnh và thị phần của TP Hồ Chí Minh mà ngược lại sẽ giúp tăng lượng khách một cách dễ dàng hơn nhờ có các sản phẩm du lịch độc đáo. Bên cạnh đó, liên kết cũng giúp thu hút và kéo dài thời gian lưu trú cho du khách, tăng doanh thu cho ngành Du lịch”.

Ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, khi liên kết, TP Hồ Chí Minh sẽ có vai trò như đầu tàu về tuyến điểm du lịch, cửa ngõ giao thông, trung tâm quảng bá và tiếp thị, trung tâm đào tạo nguồn nhân lực cung ứng cho các địa phương.

Thực tế lợi ích của việc liên kết đã được ghi nhận. Ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, hơn 85% du khách đến TP Vũng Tàu đều xuất phát từ TP Hồ Chí Minh. Nhiều công ty du lịch, khách sạn, nhà hàng tại TP Hồ Chí Minh đều đặt chi nhánh tại Vũng Tàu, mang đến nhiều thuận lợi cho du khách nghỉ dưỡng và lưu trú, góp phần tăng doanh thu du lịch của tỉnh. Nhờ hợp tác liên kết với TP Hồ Chí Minh, TP Vũng Tàu khắc phục được yếu kém về hạ tầng du lịch.

Ngược lại, TP Hồ Chí Minh liên kết với TP Vũng Tàu và nhiều địa phương khác cũng giúp du khách có thêm lựa chọn với nhiều sản phẩm du lịch tự nhiên mà thành phố không có được.

Chủ trương liên kết du lịch của TP Hồ Chí Minh được nhiều doanh nghiệp du lịch quan tâm, tham gia hiến kế. Ông Vương Anh Tuấn - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Du lịch Sài Gòn chỉ rõ nhiều vấn đề thành phố phải lưu ý khi tăng cường liên kết như quy hoạch và phân vùng du lịch, kết nối cơ sở hạ tầng giao thông, xây dựng sản phẩm du lịch chất lượng, hợp tác triển khai sự kiện chung, hợp tác tuyên truyền, cùng nhau xây dựng môi trường du lịch an toàn, an ninh...

TP Hồ Chí Minh sẽ là tâm điểm đón khách với sản phẩm chủ lực là du lịch thành phố (city tour), cùng các sản phẩm liên kết với địa phương như du lịch núi, biển, du lịch mạo hiểm. Khi có sự liên kết chuỗi sản phẩm du lịch thì giao thông phải đầu tư tương xứng. Bên cạnh đó, ông Vương Anh Tuấn cho rằng cần tăng cường các chuyến bay quốc tế đến TP Hồ Chí Minh và bay nội địa từ TP Hồ Chí Minh đến các điểm du lịch có liên kết. Ngoài ra, ngành Vận tải đường sắt, đường thủy cũng phải chung tay, mang đến cho du khách thêm những sự lựa chọn khi khám phá Việt Nam bằng nhiều hành trình, trải nghiệm khác nhau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo đòn bẩy phát triển du lịch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.