Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vịnh Vĩnh Hy đẹp nhất nhì Việt Nam có nguy cơ trở thành bãi bồi

Theo Công Thử (TTXVN)| 10/10/2018 17:47

Vịnh Vĩnh Hy đang ngày càng bị thu hẹp do đất cát bồi lấp quá nhiều, khiến vịnh có nguy cơ trở thành bãi bồi, làm mất vẻ đẹp của vịnh đẹp nhất, nhì cả nước.

Bãi bồi nổi lên mặt nước tại vịnh Vĩnh Hy mỗi khi thủy triều xuống.


Vịnh Vĩnh Hy thuộc xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải (tỉnh Ninh Thuận) được UBND tỉnh quy hoạch trở thành vùng du lịch trọng điểm của tỉnh. Hầu hết du khách khi đến với Ninh Thuận đều không thể bỏ qua việc đi du ngoạn, ngắm vẻ đẹp hoang sơ và chiêm ngưỡng rạn san hô tuyệt đẹp dưới đáy biển.

Tuy nhiên, tại khu vực vịnh Vĩnh Hy hiện nay, lượng đất cát bồi lấp ngày càng lan rộng dần về phía cửa biển. Cứ mỗi khi triều cường rút, nhiều chỗ trong vịnh thấy rõ những đống cát to trồi lên mặt nước, chiếm gần 2/3 diện tích mặt vịnh.

Theo người dân ở xã Vĩnh Hải, mực nước đo được khi thủy triều đang cao ở nơi cạn nhất khoảng 1,5m và sâu nhất cũng chỉ tới 2m, gây nhiều khó khăn cho tàu, thuyền đánh bắt hải sản vào cập bến, cũng như các loại tàu, thuyền hoạt động, chuyên chở du khách tham quan vịnh.

Ông Lưu Xuân Ngọc ở xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, cho biế, tình trạng bồi lấp vịnh Vĩnh Hy đã diễn ra trong thời gian khá dài. Nguyên nhân được xác định là do quá trình xây dựng cầu Vĩnh Hy trước đây và đất đá từ suối Lồ Ồ đổ xuống vịnh khi có mưa.

Cùng với việc vịnh bị đất đá bồi lắng, tình trạng người dân nuôi thủy sản lồng bè trong vịnh không theo khu vực, phát triển ồ ạt, đã làm cho không gian vịnh dần bị thu hẹp lại, gây khó khăn cho hoạt động giao thông đường thủy, cũng như các hoạt động vui chơi, giải trí của du khách tại đây.

Ông Lê Văn Phải, lái tàu du lịch chở khách ở vịnh Vĩnh Hy cho biết, bên trong vịnh hẹp, lại có tình trạng nuôi trồng thủy sản hải tràn lan cộng với cách neo đậu tàu thuyền không hợp lý, nên việc lưu thông đường thủy đối với tàu công suất lớn khó mà đảm bảo an toàn, du khách cũng cảm thấy không an tâm khi thuê tàu chở du lịch trên vịnh.

Theo ông Trần Văn Hồng, quản lý Resort Vĩnh Hy, vịnh bị bồi lắp trong thời gian khá dài đã khiến cho việc vận chuyển du khách gặp rất nhiều khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển du lịch ở địa phương.

Thời gian qua, việc khai thác vận hành tuyến tour du lịch của Resort Vĩnh Hy chỉ đạt 40%. Phải mất nhiều thời gian chờ triều lên để vận chuyển khách đi ra biển, đồng thời phải canh giờ chờ triều lên lại mới vô cập bến. Bên cạnh đó, tác động của bồi lắp, môi trường… đã làm rạn san hô dưới vịnh chết dần, làm mất đi vẻ đẹp, ảnh hưởng đến phát triển du lịch Vĩnh Hy.

Tàu thuyền neo đậu tại vịnh Vĩnh Hy bị mắc cạn khi thủy triều xuống.


Ông Trần Văn Nam, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, cho biết: "Từ trước tới nay, vịnh Vĩnh Hy là điểm du lịch lý tưởng nhất ở tỉnh Ninh Thuận; là nơi neo đậu tàu thuyền an toàn nhất của ngư dân khi có mưa bão xảy ra".

Tuy nhiên, hiện nay vịnh đã bị bồi lắng, ước tính hàng chục ngàn khối đất cát đang nhô lên trong vịnh. Người dân đã nhiều lần kiến nghị, nhưng đến nay UBND tỉnh vẫn chưa có kế hoạch, phương án thực hiện nạo vét.

Nguy cơ vịnh trở thành bãi bồi là điều có thể xảy ra. Việc này cũng đồng nghĩa là cảnh quan môi trường thiên nhiên và hệ sinh thái trong vịnh sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng và sớm muộn vịnh Vĩnh Hy của Ninh Thuận sẽ không còn là điểm đáng đến của du khách.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vịnh Vĩnh Hy đẹp nhất nhì Việt Nam có nguy cơ trở thành bãi bồi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.