Theo dõi Báo Hànộimới trên

NSƯT Phạm Phương Thảo đã “Mơ duyên” thành công!

Hoàng Lân| 04/11/2018 09:30

(HNMO) - Lần đầu tiên thực hiện liveshow cá nhân trong 20 năm ca hát hát, liveshow “Mơ duyên” của NSƯT Phạm Phương Thảo diễn ra vào tối 3-11 mang đến nhiều cảm xúc mới lạ, ngạc nhiên cho khán giả.

Phạm Phương Thảo đã thực hiện liveshow kỷ niệm 20 năm ca hát, được đánh giá tốt về cả âm nhạc lẫn dàn dựng.


Thời điểm này, ít có nghệ sĩ dòng dân gian đầu tư kỳ công, hoành tráng cho liveshow cá nhân. Phạm Phương Thảo đã làm được một đêm nhạc để cô và cả khán giả cùng đắm chìm trong giấc mơ với âm nhạc. Những ca khúc dân gian “đi cùng năm tháng” được thể hiện với một sức sống mới, với hình thức thể hiện sang trọng và hấp dẫn.

Liveshow chia làm 3 phần rõ rệt. Phần 1 là sự tri ân của Phương Thảo với những người đã góp phần cho thành công của cô qua làn điệu dân ca Nghệ Tĩnh - “Duyên người Nghệ” và hai ca khúc của nhạc sĩ An Thuyên: “Ca dao em và tôi”, “Neo đậu bến quê”. Bằng âm nhạc, Phương Thảo kể cho khán giả buổi đầu gian khó khi đến với âm nhạc. Cô dành sự trân trọng cho mảnh đất quê hương Nghệ An, cha mẹ mình và những người thầy đã dạy dỗ cô từ lúc chập chững nhập môn thanh nhạc, như NSND Quý Dương, nhạc sĩ An Thuyên…

Nhiều ca khúc của Phạm Phương Thảo được thực hiện trên chất liệu đồng dao.


Câu chuyện đời của NSƯT Phạm Phương Thảo được kể đơn giản nhưng chân tình. “Cha mẹ tôi đều là những nông dân thuần chất. Ngày đó, nhà nghèo lắm, nuôi được một người con nên người đã rất khó. Tôi cảm ơn cha mẹ đã nuôi dạy 5 anh em chúng tôi thành đạt. Tôi nhớ ngày chia tay lên Hà Nội học nhạc, cha ôm vỏ chăn con công - chiếc chăn lành lặn nhất của gia đình - đưa cho tôi nghẹn ngào không nói được câu gì”, Phạm Phương Thảo kể.

Ở phần 2, được xem là điểm nhấn mang tính bùng nổ trong âm nhạc của Phạm Phương Thảo. Lần đầu tiên, nhiều ca khúc do Phạm Phương Thảo sáng tác được giới thiệu tới công chúng, qua sự thể hiện của những khách mời: Thanh Lam, Trọng Tấn - Đăng Dương - Việt Hoàn, Nguyễn Ngọc Anh, Nguyễn Thu Hằng.


Tam ca Trọng Tấn - Đăng Dương - Việt Hoàn lần đầu tiên thể hiện các ca khúc “Trai quê tôi”, “Phiêu diêu Tràng An”.


Sáng tác của Thảo nữ tính nhưng khá quyết liệt, thể hiện rõ góc nhìn của nữ nghệ sĩ với quê hương, đất nước, nỗi niềm của người phụ nữ thời hiện đại. Lúc là sự hào sảng, tự hào với “Trai quê tôi”, “Ơi câu hát dô ta”, “Phiêu diêu Tràng An”, “Chàng vinh quy”; lúc lại gai góc, sắc sảo với “Gái Nghệ”, “À ơi ngày thơ”, “Hát đồng dao”; có khi bay bổng, nhẹ nhàng với “Mơ duyên”, “Mong manh em”, “Thương ơi lòng mẹ”… Chất liệu dân ca trong âm nhạc của Phương Thảo gần gũi, phảng phất trong đó là những câu hát đồng dao quen thuộc với ký ức tuổi thơ của nhiều người.

Ở phần này, đáng ghi nhận là toàn bộ khách mời thể hiện ca khúc do Phạm Phương Thảo sáng tác đều làm tốt vai trò của mình, góp phần nâng tầm ca khúc mới. Sự thể hiện của Thanh Lam trong “À ơi ngày thơ”, “Hát đồng dao” khiến khán giả như được vỡ oà trong cảm xúc “say” với âm nhạc. Thanh Lam là nghệ sĩ giỏi trong việc dẫn dụ cảm xúc của khán giả, chị đã tạo nên sự kết hợp thú vị khi lần đầu thể hiện ca khúc đậm chất dân gian đương đại của Phương Thảo. Ca khúc chủ đề “Mơ duyên” cũng được xem là điểm nhấn đáng nhớ của đêm nhạc, khắc hoạ rõ nét hơn cá tính âm nhạc của Phạm Phương Thảo.


Phần trình diễn của Thanh Lam mang nhiều cảm xúc thích thú cho khán giả với ca khúc “À ơi ngày thơ”, “Hát đồng dao”.


Phần 3 - những ca khúc dân ca “đi cùng năm tháng”, đó là những bài hát đã giúp Phương Thảo được công chúng ghi nhận, như: “Một khúc tâm tình của người Hà Tĩnh”, “Quảng Bình quê ta ơi”, “Bài ca thống nhất’…

Với 20 năm theo hoạt động nghệ thuật cả ở lĩnh vực biểu diễn lẫn sáng tác, liveshow “Mơ duyên” của Phạm Phương Thảo được xem là một chương trình chất lượng cả về âm nhạc, dàn dựng và biểu diễn. Liveshow có kết cấu chặt chẽ, thời lượng hơn 2 tiếng là vừa đủ để khán giả trọn vẹn cảm xúc, không bị cảm giác “bội thực”, nặng nề vì có nhiều tiết mục hoành tráng.

Tuy nhiên, đêm nhạc sẽ hoàn hảo hơn nếu không gặp chút trục trặc về kỹ thuật khi phát clip. Và nếu nữ MC của chương trình tiết chế hơn trong việc dẫn dắt thì có lẽ khán giả sẽ có cảm xúc trọn vẹn hơn khi đắm chìm trong không gian âm nhạc của Phạm Phương Thảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
NSƯT Phạm Phương Thảo đã “Mơ duyên” thành công!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.