Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chuyện "nóng" ở một trường tiểu học

ANHTHU| 09/01/2007 09:26

Những ngày này, nhiều phụ huynh học sinh trường tiểu học  (TH) Nguyễn Khả Trạc (phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy) xôn xao trước thông tin: Đã hàng năm nay, giáo viên nhà trường bớt khẩu phần ăn của các em để sung “quỹ đen”, chi tiêu vào những việc không rõ ràng...

Những ngày này, nhiều phụ huynh học sinh trường tiểu học(TH) Nguyễn Khả Trạc (phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy) xôn xao trước thông tin: Đã hàng năm nay, giáo viên nhà trường bớt khẩu phần ăn của các em để sung “quỹ đen”, chi tiêu vào những việc không rõ ràng...

Vụ việc bắt đầu “nóng” từ những lá đơn khiếu kiện vượt cấp của một số giáo viên trường TH Nguyễn Khả Trạc tố cáo những vi phạm của bà hiệu trưởng Tạ Thị Bích Ngọc. Theo nội dung đơn gửi đến báo Hànộimới, năm 2004 bà Tạ Thị Bích Ngọc được bổ nhiệm làm hiệu trưởng trường TH Nguyễn Khả Trạc. Trong thời gian quản lý điều hành công việc, bà Ngọc đã có một số hành vi gây bức xúc cho cán bộ giáo viên nhà trường, cụ thể như tổ chức nhiều cuộc họp Hội đồng sư phạm kéo dài, xâm phạm vào giờ nghỉ của giáo viên, phát ngôn có lúc chưa đúng mực... Nhưng nội dung quan trọng và nhạy cảm nhất là việc bà Ngọc đã “đứng sau” chỉ đạo một ê kíp bớt khẩu phần ăn của học sinh, chuyển tiền ăn trưa của cán bộ giáo viên trong trường vào cái gọi là “quỹ công đoàn” để chi tiêu vào những việc không chính đáng, trong khi để giáo viên “ké” vào suất ăn đã bị bớt xén của học sinh.

Tìm hiểu vụ việc chúng tôi được biết, từ khi được bổ nhiệm làm hiệu trưởng trường TH Nguyễn Khả Trạc, bà Tạ Thị Bích Ngọc đã có nhiều nỗ lực cùng tập thể giáo viên nhà trường đạt được thành tích nhất định. Hiện ngôi trường này đang được quận đầu tư xây dựng theo mô hình trường chuẩn quốc gia, cán bộ giáo viên nhà trường đang quyết tâm thực hiện mục tiêu này. Những lá đơn tố cáo bà Ngọc ký tên một số giáo viên trường TH Nguyễn Khả Trạc xuất hiện vào tháng 2-2006. Không chỉ gửi cho những người có trách nhiệm, những lá đơn này còn được gửi đếnnhiều nơi khiến dư luận nhân dân khu vực xôn xao, phụ huynh và cán bộ, giáo viên nhà trường hoang mang, ảnh hưởng đến công tác dạy và học của nhà trường.

Sau khi thành lập đoàn Thanh tra xác minh đơn tố cáo, ngày 2-11-2006, UBND quận Cầu Giấy đã có văn bản kết luận vụ việc như sau: Từ thời điểm được bổ nhiệm làm hiệu trưởng trường TH Nguyễn Khả Trạc, bà Ngọc đã có nhiều cố gắng cùng tập thể giáo viên phấn đấu nâng cao chất lượng dạy và học. Tuy nhiên bà Ngọc đã có một số thiếu sót trong quản lý điều hành như thực hiện chưa đầy đủ Điều lệ trường TH, quy chế làm việc, quy chế dân chủ và quy ước nếp sống văn hóa, nóng vội gây bức xúc và làm phát sinh đơn thư của một số cán bộ giáo viên nhà trường. Việc này lãnh đạo quận đã xem xét, giải quyết và bà Ngọc đã tiếp thu, rút kinh nghiệm. Trong công tác quản lý tài chính nhà trường còn một số tồn tại như lập chứng từ chi thiếu chứng từ gốc, sổ kế toán còn thiếu chữ ký của Kế toán trưởng. Chưa thực hiện đúng thỏa thuận giữa nhà trường và phụ huynh trong việc sử dụng quỹ tiền ăn bán trú, cụ thể: Giảm tiền ăn của học sinh từ tháng 11-2004 đến tháng 10-2005hơn 12 triệu đồng, tiền thừa một bữa ăn của học sinh là hơn 2 triệu đồng và số tiền ăn trưa của giáo viên là 8,7 triệu đồng. Tổng số tiền này là hơn 23 triệu đồng đã nhập vào “Quỹ công đoàn và quỹ phúc lợi” của nhà trường để sử dụng chung là chưa đúng mục đích. Tuy nhiên qua kiểm tra thấy việc này đã chấm dứt từ tháng 11-2005 và không có dấu hiệu tiêu cực, tham nhũng. Ngày 19-10-2006, bà Ngọc (đại diện cho nhà trường) đã chuyển trả 20 triệu đồng vào quỹ tiền ăn bán trú của nhà trường. Như vậy nội dung đơn tố cáo nhà trường sử dụng tiền ăn của học sinh và giáo viên không đúng mục đích là có căn cứ.

Kết luận trên càng khiến phụ huynh học sinh trường TH Nguyễn Khả Trạc bức xúc. Tiếp xúc với chúng tôi, nhiều người cho rằng hành vi “sử dụng tiền không đúng mục đích” thực chất là bớt khẩu phần ăn của trẻ. Trong một năm, thậm chí là lâu hơn nữa, những đứa trẻ đang trong thời kỳ phát triển đã không được ăn uống đầy đủ, ảnh hưởng đến sự phát triển về trí lực, trí tuệ. Việc bà Ngọc chuyển trả số tiền 20 triệu đồng cũng cần phải làm rõ thực chất của hành vi này là gì, số tiền này ở đâu ra ?

Đây cũng là nội dung chính của cuộc họp chiều 4-1-2007 giữa Ban giám hiệu nhà trường và đại diện phụ huynh học sinh tất cả các khối lớp. Một điều khó hiểu là theo giấy mời, cuộc họp do chủ tịch Hội cha mẹ học sinh tổ chức nhưng không có chữ ký của ông chủ tịch hội và ông lại vắng mặt. Cuộc họp lại do bà hiệu trưởng Tạ Thị Bích Ngọc chủ trì, nêu một số thành tích trường đạt được, tác hại của việc phát tán đơn thư tố cáo, khẳng định mọi việc đã được cơ quan chức năng giải quyết, bản thân hiệu trưởng không tham nhũng... Nhiều ý kiến của phụ huynh chỉ quan tâm đến việc khẩu phần ăn của con họ có bị bớt xén không và đã dùng vào việc gì, những ai phải chịu trách nhiệm. Bà hiệu trưởng cho rằng bà không đủ thẩm quyền trả lời, giải trình vụ việc... Cuối cùng cuộc họp thống nhất đề nghị cơ quan chức năng nhanh chóng có kết luận về vụ việc trên, khẳng định có hay không việc bớt khẩu phần ăn của học sinh, xác đinh rõ ràng trách nhiệm của từng cá nhân có liên quan, từ đó Hội cha mẹ học sinh nhà trường kiến nghị hình thức xử lý kỷ luật nghiêm với những cá nhân vi phạm.

Như vậy, chuyện “nóng” ở trường TH Nguyễn Khả Trạc chỉ có thể “hạ nhiệt” khi những băn khoăn, thắc mắc của phụ huynh học sinh được làm sáng tỏ, vụ việc được giải quyết dứt điểm, tránh để dư luận không tốt ảnh hưởng đến việc dạy và học của nhà trường.

Trần Văn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyện "nóng" ở một trường tiểu học

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.