Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giáo dục Thủ đô: Tự tin trước thềm năm học 2016 – 2017

Thống Nhất| 11/08/2016 07:40

(HNM) - Năm học 2015-2016 là năm học thứ ba Ngành Giáo dục triển khai Nghị quyết 29-NQ/TƯ về Đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục - Đào tạo. Đây cũng là năm học Ngành Giáo dục Thủ đô tiếp tục có nhiều chuyển biến vững chắc và toàn diện. Đón năm học 2016-2017, Ngành Giáo dục của Hà Nội tự tin phát triển, với quy mô hơn 2.600 đơn vị trường học và hơn 1,7 triệu học sinh.

Ngành Giáo dục Thủ đô đã sẵn sàng bước vào năm học mới. Ảnh: Viết Thành


Hoàn thiện các điều kiện dạy và học

Năm học 2015-2016, Hà Nội tiếp tục ưu tiên đầu tư xây dựng, phát triển mạng lưới trường, lớp học. Cơ sở vật chất các nhà trường, ở các cấp học, mọi địa bàn đều được tăng cường đầu tư xây dựng theo hướng kiên cố hóa, chuẩn hóa và hiện đại, đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân Thủ đô và yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực trong giai đoạn hội nhập. So với năm học trước, quy mô giáo dục Hà Nội tăng hơn 48 trường, tạo nhiều thuận lợi cho việc học tập của học sinh (HS).

Việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các nhà trường của Thủ đô được xác định là nhiệm vụ quan trọng, cũng là yêu cầu cần thiết để xây dựng môi trường học tập hiện đại, tạo điều kiện thuận lợi để thầy và trò thi đua dạy tốt - học tốt. Toàn thành phố đã xây mới được 42 trường học, gần 1 nghìn phòng học với kinh phí trên 1.200 tỷ đồng. Công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia được đẩy mạnh. Hà Nội hiện có hơn 1.100 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia, là địa phương có tỷ lệ trường chuẩn cao trong cả nước. Hà Nội cũng là địa phương đi đầu trong việc xây dựng mô hình trường chất lượng cao, với 11 trường đã được công nhận đạt đủ tiêu chí, đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của HS.

Cơ sở vật chất Trường Tiểu học Lý Thái Tổ được đầu tư hiện đại, đầy đủ.Ảnh: Thái Hiền


Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, bên cạnh điều kiện về cơ sở vật chất, việc xây dựng đội ngũ giáo viên (GV) được coi là yếu tố then chốt, tác động trực tiếp đến chất lượng giáo dục ở các nhà trường. Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng của Ngành GD-ĐT Hà Nội trong năm qua được đổi mới theo hướng bám sát yêu cầu nhiệm vụ thực tế. 100% số GV đứng lớp ở các cấp học, bậc học hiện nay đã có trình độ đào tạo đạt chuẩn; tỷ lệ GV có trình độ đào tạo trên chuẩn ngày càng tăng, trong đó cao nhất là ở cấp tiểu học với 94%, tỷ lệ này ở cấp THCS là 76%, mầm non 54%, THPT 21%...

Chuẩn bị cho năm học mới 2016-2017, Sở GD-ĐT đã tham mưu thành phố phê duyệt kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng GV với tổng kinh phí hơn 56 tỷ đồng, gấp hơn 4 lần so với năm 2015. Nét mới trong kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng của Hà Nội là bồi dưỡng đại trà đến từng GV, bảo đảm cho toàn đội ngũ GV đứng lớp đều tiếp cận, đáp ứng tốt yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TƯ.

Chất lượng giáo dục bền vững

Sự quan tâm, đầu tư thiết thực cho các điều kiện dạy và học của lãnh đạo thành phố và Ngành GD-ĐT đã góp phần quan trọng, tác động tích cực đến chất lượng, hiệu quả giáo dục ở mọi cấp học, bậc học. Giáo dục mầm non - với vị thế là cấp học đầu tiên tạo nền tảng cho các cấp học tiếp theo, được đặc biệt quan tâm. 18/18 huyện đều xây dựng được mỗi nơi ít nhất 2 trường điểm thực hiện mô hình phòng chống suy dinh dưỡng. Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm 2% so với đầu năm học. Ở cấp tiểu học, kết quả đánh giá các môn học đều hoàn thành ở mức độ trên 99%.

Giáo dục phổ thông tiếp tục ghi dấu ấn tại các cuộc thi quốc gia, quốc tế bằng việc giữ vững vị trí dẫn đầu về số lượng và chất lượng giải với 147 giải quốc gia. Trong các kỳ thi quốc tế, HS Thủ đô giành 95 huy chương các loại. Tỷ lệ HS phổ thông xếp loại hạnh kiểm khá, tốt và học lực khá, giỏi tăng so với năm học trước. Ngành học giáo dục thường xuyên tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học ở các mặt hoạt động, trong đó có việc mới là thực hiện đồng thời nhiệm vụ giáo dục thường xuyên và hướng nghiệp, dạy nghề, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu học tập đa dạng của mọi tầng lớp nhân dân...

Điểm nhấn đáng chú ý của Hà Nội trong năm học vừa qua là việc lần đầu tiên áp dụng hình thức tuyển sinh trực tuyến vào các lớp đầu cấp năm học 2016-2017. Bằng các thao tác được hướng dẫn cụ thể trên máy tính, các bậc phụ huynh có thể đăng ký tuyển sinh cho con em mình mà không cần đến trường nộp hồ sơ trực tiếp như mọi năm. Đây không chỉ là việc hưởng ứng chủ trương ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính của Thủ đô, mà còn là cách thức tạo nên sự minh bạch, công khai và chính xác trong tuyển sinh.

Những kết quả đã đạt được của Ngành GD-ĐT Thủ đô là nền tảng vững chắc, là niềm tin cho đội ngũ cán bộ, GV, nhân viên và HS toàn ngành bước vào năm học mới 2016-2017 với khí thế quyết tâm cao hơn nữa để tiếp tục gặt hái nhiều thành tích mới. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giáo dục Thủ đô: Tự tin trước thềm năm học 2016 – 2017

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.