Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chấm linh hoạt, bảo đảm quyền lợi cho học sinh

Thống Nhất| 15/12/2016 17:52

(HNMO) - Sau khi có phản ánh của dư luận về đề kiểm tra học kỳ I năm học 2016-2017 của phòng GD-ĐT quận Cầu Giấy cho học sinh lớp 9 trên địa bàn quận có một số sai sót, ngày 15-12, phóng viên báo Hànộimới đã trao đổi trực tiếp với bà Lê Thị Kim Ánh, Phó Trưởng Phòng GD-ĐT quận Cầu Giấy để tìm hiểu sự việc.


Bà Lê Thị Kim Ánh cho biết thực hiện chỉ đạo của Sở GD-ĐT Hà Nội đối với các quận, huyện về việc tổ chức kiểm tra học kỳ I đối với 3 môn ngữ văn, toán và ngoại ngữ cho học sinh lớp 9 toàn quận. Phòng GD-ĐT ra đề kiểm tra chung cho HS. Các trường THCS đã thành lập hội đồng kiểm tra chung 3 môn này, trong đó môn ngữ văn kiểm tra vào ngày 13-12-2016. Sau khi phát hành đề, phòng GD-ĐT đã phát hiện một số lỗi sai về chính tả và có một câu dẫn sai (ý 3, phần II) khi đề cập: "tri kỷ" là một từ láy.

Phòng GD-ĐT đã họp với ban giám hiệu các nhà trường để đính chính các lỗi sai; thống nhất biểu điểm chấm bài kiểm tra, tránh gây thiệt thòi cho HS. Trong quá trình chấm bài, phòng GD-ĐT đã cử chuyên viên phụ trách bộ môn đến từng hội đồng chấm để nắm bắt tình hình và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho giáo viên. Tinh thần được quán triệt tới từng giáo viên là chủ động, linh hoạt trong quá trình chấm, không để những sai sót của đề ảnh hưởng đến kết quả chấm, bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho HS.

Riêng với câu 3 phần I, với yêu cầu "Từ những thách thức mà trẻ em đang gặp phải trong văn bản "Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em" và thực tế cuộc sống của trẻ em trên thế giới hiện nay, em thấy mình cần phải làm gì để tự bảo vệ, chăm sóc bản thân mình và những trẻ em khác trong xã hội", HS chỉ cần đọc kỹ đề, nhận diện được lệnh hỏi, và có kỹ năng trả lời câu hỏi bám vào ngữ liệu là đạt điểm tối đa. Sơ suất của hướng dẫn chấm là đã đưa nguyên ngữ liệu trong đoạn trích mà chưa có lời dẫn đặt yêu cầu: "HS bám vào ngữ liệu sau để trả lời", nên đã có một số ý kiến cho rằng đáp án và đề giống hệt nhau, HS chỉ cần chép lại văn bản là có điểm.

Phó Trưởng Phòng GD-ĐT Lê Thị Kim Ánh cho biết để xảy ra sự việc này là do sơ suất trong quá trình ra đề kiểm tra. Phòng GD-ĐT nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc ra đề, duyệt đề kiểm tra, tránh để xảy ra sự việc tương tự.

Thống kê sơ bộ kết quả chấm môn ngữ văn của HS lớp 9 vào chiều ngày 15-12 cho thấy hầu hết các em đều hiểu đề, làm bài tốt với 94% HS có điểm trên 5, trong đó hơn 22% số HS có mức điểm từ 8 trở lên.  

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chấm linh hoạt, bảo đảm quyền lợi cho học sinh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.