Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giật mình với thiết bị gian lận thi cử

Quốc Bảo| 22/12/2016 07:14

(HNM) - Chỉ nhỏ bằng hạt gạo, bằng đầu bút bi hay được ngụy trang như thẻ ATM, thẻ sim điện thoại... nhưng những thiết bị nghe lén siêu tinh vi phục vụ cho việc gian lận trong các kỳ thi đã bắt đầu được rao bán tràn lan trên mạng.

Một đoạn quảng cáo bán và cho thuê thiết bị gian lận thi cử trên mạng.


Thâm nhập vào thị trường thiết bị gian lận thi cử chẳng khó khăn. Chỉ cần lên Google gõ từ khóa “thiết bị nghe lén thi cử” là có thể ra hàng loạt trang mạng rao bán. Gọi điện cho số điện thoại 0165***** được đính kèm trên một trang bán hàng online có địa chỉ tại Cầu Giấy (Hà Nội), ngay lập tức tôi được nhân viên của shop này tư vấn một cách nhiệt tình. Nhân viên này cho biết, hiện cửa hàng bán rất nhiều loại thiết bị nghe lén phục vụ cho việc gian lận thi cử. Từ thiết bị có dây, có tai nghe kích hoạt qua điện thoại đến thiết bị kết nối không dây, được ngụy trang dưới nhiều hình thức để qua mắt giám thị coi thi.

"Tai nghe có dây kết nối với điện thoại di động có giá 2.000.000-2.500.000 đồng. Với thiết bị này, người dùng chủ yếu phải là nữ, có tóc dày để phủ xuống tai giúp không phát hiện ra dây kết nối. Cũng phải dùng điện thoại để người ngoài có thể gọi vào. Cái này chủ yếu dành cho sinh viên, đặc biệt sinh viên tại chức" - nhân viên này nói.

Khi hỏi về thiết bị nào có thể dùng tốt nhất cho kỳ thi đại học, cao đẳng, nhân viên này nhanh nhảu tư vấn: "Shop đang có mặt hàng "siêu tinh vi" và bán rất chạy dùng cho đối tượng này nhưng giá rất đắt "tiền nào của nấy" mà". Thiết bị được nói đến là loại tai nghe siêu nhỏ, chỉ bằng hạt gạo, hoạt động từ trường khi dùng sẽ đưa vào trong lỗ tai thí sinh. Kết nối với một thiết bị khác được ngụy trang giống thẻ ATM. Khi bên ngoài gọi vào, thẻ này sẽ tự kích hoạt và truyền dẫn thông tin vào bên tai nghe siêu nhỏ. Vì vậy, không phải dùng đến điện thoại, rất an toàn. Thời gian sử dụng 1 lần là 3 giờ liên tục" - nhân viên bán hàng cho biết. Giá của một thiết bị "siêu tinh vi" này được rao bán 3.000.000-4.000.000 đồng. Tuy nhiên, nếu không đủ tiền mua, người cần dùng hoàn toàn có thể thuê với giá rẻ hơn gấp 10 lần, chỉ từ 350.000 đến 400.000 đồng/ngày. Khi tôi thắc mắc với những môn thi trắc nghiệm thì không thể đọc từng câu hỏi và đáp án ra ngoài phòng thi được, như thế sẽ dễ bị lộ, nhân viên này mách nước: “Thí sinh chỉ cần mua thêm một chiếc bút camera giá 400.000 đồng hoặc một camera không dây siêu nhỏ gắn được vào kính mắt để chụp đề thi ra ngoài. Như vậy là hoàn hảo, không phải đọc đề, chỉ ngồi chép đáp án”.

Trao đổi vấn đề này, TS Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội khuyên: Học sinh, sinh viên không nên sử dụng những thiết bị gian lận thi cử. Việc vi phạm quy chế thi nếu bị phát hiện sẽ bị đình chỉ thi, đình chỉ học. Đối với sinh viên, việc lạm dụng gian lận thi cử sẽ dẫn đến hổng kiến thức, sau khi ra trường tìm công việc sẽ vô cùng khó khăn. Bộ GD-ĐT đã có nhiều biện pháp “siết” gian lận trong thi cử. Cụ thể, ngoài việc chuyển tất cả các môn sang hình thức trắc nghiệm (trừ môn văn), mỗi thí sinh sẽ có một mã đề riêng. Thí sinh sẽ không thể học tủ, nhìn bài, nhắc đáp án và sử dụng thiết bị khi làm bài trắc nghiệm kỳ thi THPT quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giật mình với thiết bị gian lận thi cử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.