Theo dõi Báo Hànộimới trên

Náo nức ngày tựu trường

ANHTHU| 06/09/2006 07:25

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Thành phố dự khai giảngHôm qua, 5-9, trong không khí đầu thu, gần 700 nghìn học sinh (HS) Thủ đô cùng hơn 22 triệu HS, sinh viên cả nước đã tưng bừng đón ngày hội khai trường, với sự quan tâm ngày càng thiết thực của các cấp chính quyền.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Triệu dự khai giảng tại trường THCS Giảng VõHôm qua, 5-9, trong không khí đầu thu, gần 700 nghìn học sinh (HS) Thủ đô cùng hơn 22 triệu HS, sinh viên cả nước đã tưng bừng đón ngày hội khai trường, với sự quan tâm ngày càng thiết thực của các cấp chính quyền.

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Thành phố đã dành nhiều thời gian chia vui với các nhà trường, động viên thầy và trò phấn đấu thi đua dạy tốt, học tốt, tiếp tục hoàn thành tốt hơn nữa mọi nhiệm vụ được giao. Từ sáng sớm, trên khắp các ngả đường của thành phố như rực rỡ hơn bởi sắc đỏ của màu cờ Tổ quốc, của hoa và bóng bay. Đón khai giảng, nhiều ngôi trường lại khoác trên mình màu áo mới. Niềm vui gặp lại thầy cô, bạn bè sau 3 tháng nghỉ hè rạng ngời trên khắp các khuôn mặt HS.

Ngày khai trường năm nay, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã dành thời gian đến với thầy trò trường THCS Giảng Võ . Cùng đi với Tổng Bí thư có Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Quốc Triệu, Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Tiến Đoàn. Đây là ngôi trường tuy mới bước sang năm thứ 17 nhưng thành tích về dạy và học không thua kém các trường có truyền thống của Thủ đô và là một điểm sáng của ngành giáo dục Ba Đình. Năm học 2005-2006,học sinh của trường đã giành được 67 giải học sinh giỏi cấp quận, 47 giải cấp thành phố; 37 huy chương trong các giải thể thao của quận, 34 giải cấp thành phố; 67,1% học sinh đạt học sinh giỏi...

Nói chuyện với thầy cô giáo và học sinh của trường Giảng Võ, cũng đồng thời là kêu gọi giáo giới và học sinh cả nước, Tổng Bí thư đã nhấn mạnh: Đảng và Nhà nước luôn quan tâm phát triển sự nghiệp GD-ĐT. Những năm qua, nền giáo dục đã có những đổi mới, có bước phát triển khá tốt nhờ sự cố gắng rất lớn của mỗi thầy cô giáo, mỗi em học sinh và toàn thể nhân dân. Các thầy cô giáo hãy nêu cao trách nhiệm trong việc thực hiện phương hướng mà Nghị quyết Đại hội lần thứ X của Đảng đã đề ra là ưu tiên hàng đầu cho việc nâng cao chất lượng dạy và học; không ngừng nâng cao kiến thức văn hóa và sư phạm, lòng yêu nghề, thương người và quý trọng học sinh; còn các em học sinh phải chăm học, nâng cao tinh thần chủ động, sáng tạo, kính thầy cô, để tiếp thu vững vàng kiến thức; không ngừng bồi dưỡng, rèn luyện phẩm chất và lối sống trong sáng, lành mạnh.

Để giải quyết vấn đề nổi cộm của giáo dục nước ta hiện nay, Tổng Bí thư chỉ rõ : các nhà trường cần ra sức thi đua dạy tốt, học tốt theo lời Bác Hồ dạy, đạt thành tích cao nhưng phải là thành tích trung thực để đào tạo nên những con người có kiến thức và đạo đức thực sự, phục vụ sự nghiệp phát triển đất nước. Cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” là việc làm có ý nghĩa, được toàn Đảng và toàn dân ủng hộ.

Khen ngợi những thành tích của trường Giảng Võ, Tổng Bí thư bày tỏ mong muốn, ngành GD-ĐT Thủ đô, trong đó có trường Giảng Võ sẽ phấn đấu đi đầu cả nước trong việc thực hiện cuộc vận động chống tiêu cực trong ngành, đạt được những thành tích thực sự, thành tích từ việc dạy thật, học thật.

* Niềm vui ngày tựu trường của thầy và trò trường THCS Trưng Vương, quận Hoàn Kiếm năm nay được nhân lên gấp nhiều lần bởi được đón đồng chí Phạm Quang Nghị, UVBCT, Bí thư Thành ủy Hà Nội về dự và chia vui. Là ngôi trường có tuổi đời lâu nhất trong khối các trường THCS Thành phố, gần 90 năm qua, Trưng Vương vẫn giữ vững là ngôi trường có bề dày thành tích của Thủ đô trong dạy và học. Năm học 2005-2006, nối tiếp truyền thống Đơn vị Anh hùng thời kỳ đổi mới, 100% HS Trưng Vương đã đỗ tốt nghiệp, trong đó tỷ lệ đỗ khá, giỏi chiếm tới gần 90%; tỷ lệ HS xếp loại học lực khá, giỏi đạt trên 93%. Trong các kỳ thi HS giỏi các cấp, HS Trưng Vương luôn giành được nhiều giải cao với khoảng 3/4 số giải. Cùng chung vui với hơn 2000 thầy cô giáo và HS Trưng Vương trong ngày tựu trường, sau khi đánh tiếng trống khai giảng, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị đã trò chuyện cùng thầy và trò, khẳng định rằng ngành GD-ĐT Thủ đô, các thế hệ học sinh Trưng Vương có quyền tự hào về truyền thống của trường, với thành tựu nổi bật là một cơ sở giáo dục toàn diện, quan tâm cả dạy chữ và dạy người. Song càng tự hào bao nhiêu, thầy và trò nhà trường càng phải cố gắng hơn nữa, thầy dạy tốt hơn, trò học giỏi hơn, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

* Lễ khai giảng lần thứ 60 của trường THCS Phan Chu Trinh, quận Ba Đình như rực rỡ hơn trong cờ, hoa bởi bên cạnh niềm vui ngày tựu trường, thầy và trò còn vô cùng vui mừng được đón nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình về chia vui và cắt băng khánh thành tượng đài nhà chí sĩ yêu nước Phan Chu Trinh đặt tại sân trường.

Vinh dự, tự hào và xứng đáng là trường THCS đầu tiên đạt chuẩn quốc gia của Thành phố cách đây 3 năm, năm học 2005-2006, trường vẫn tiếp tục giữ vững danh hiệu Trường tiên tiến xuất sắc cấp thành phố. Trước tượng đài cụ Phan Chu Trinh, giáo viên và HS nhà trường nguyện tiếp tục phát huy thành tích đã đạt được, thầy dạy hay, trò học giỏi, xây dựng trường ngày càng phát triển vững chắc, xứng đáng với tên gọi của trường.

* Gần 1.500 em học sinh trường THPT Nhân Chính vui mừng đón đồng chí Ngô Thị Doãn Thanh - Phó Bí thư Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội đến dự lễ khai giảng năm học mới.

Thay mặt Thành ủy, HĐND thành phố, Phó Bí thư Thành ủy Ngô Thị Doãn Thanh dặn dò thầy trò trường THPT Nhân Chính: “Đây là năm học đánh dấu 5 năm hình thành và phát triển của nhà trường, càng cần phải không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đổi mới phương pháp dạy và học nhằm phát huy cao độ sức sáng tạo của cả thầy và trò; đổi mới hình thức tổ chức thi đua… Cần tập trung 2 mục tiêu lớn trong năm học này là kỷ cương và chất lượng, từ việc dạy đến việc học, từ quản lý nhân sự đến quản lý tài chính, từ công tác đoàn thể đến các hoạt động xã hội…”.

* Phó chủ tịch UBND TP Ngô Thị Thanh Hằng đã tới dự lễ khai giảng năm học mới tại trường THPT dân lập Lô-mô-nô-xốp (huyện Từ Liêm) - trường được UBND TP công nhận danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc 2005-2006” - và chúc mừng thầy trò nhà trường đạt được nhiều thành tích giảng dạy và học tập trong năm học mới. Trong lễ khai giảng, Công đoàn trường đã phát động thi đua “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”.

* 8h30 sáng 5-9, gần 1000 cô và trò trường Mẫu giáo Việt Triều, quận Đống Đa đã tưng bừng vào hội khai trường. Tới dự và chia vui với các cháu có Đại sứ nước CHDCND Triều Tiên tại nước ta và Phó Chủ tịch UBND Thành phố Phí Thái Bình. 5 năm qua, trường Mẫu giáo Việt Triều đã liên tục được nhận nhiều phần thưởng, đặc biệt, năm học 2005-2006, trường vinh dự được Bộ GD-ĐT tặng bằng khen chuyên đề Văn học-chữ viết.

* Sáng 5-9, Phó Chủ tịch UBND TP Hoàng Mạnh Hiển đã đến chia vui và dự khai giảng cùng thầy và trò trường THCS Liên Ninh (huyện Thanh Trì). Từ năm 2002 đến nay, trường THCS Liên Ninh liên tục được công nhận là trường tiên tiến xuất sắc cấp thành phố. Năm học 2006-2007, thầy và trò trường THCS Liên Ninh quyết tâm thực hiện nghiêm túc cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”. 100% học sinh kí cam kết không vi phạm trật tự an toàn giao thông...

* Với quyết tâm cao cùng với sự nỗ lực phấn đấu không ngừng, năm học 2005-2006,đã có 922 học sinh của trường THPT Chu Văn An đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện (chiếm 39%), 1.293 học sinh tiên tiến (chiếm 55%), 9 em đạt giải học sinh giỏi quốc gia, 73 em đạt học sinh giỏi thành phố, 100% học sinhđỗ tốt nghiệpvà tỷ lệ đỗ đại học chiếm 78%. Năm học mới này, mục tiêu của trường là tiếp tục phát huy thành tích đã đạt được, đồng thời tăng cường sử dụng có hiệu quả các phương tiện dạy học, phòng học bộ môn đã được đầu tư trong các giờ dạy để nâng cao hơn nữa chất lượng dạy, học và giảm thời lượng truyền thụ kiến thức một cách đơn thuần. Đổi mới phương pháp sẽ được coi là khâu đột phá để thầy và trò trường Chu Văn An đạt được những kết quả cao hơn nữa, xứng đáng là 1 trong 3 trường THPT chất lượng cao của toàn quốc.

* Trong ngày khai giảng, cùng với niềm vui ngày tựu trường, giáo viên và học sinh trường tiểu học Kim Đồng đã bày tỏ quyết tâm phấn đấu thực hiện tốt 6 nhiệm vụ trọng tâm của năm học mới , giữ vững danh hiệu trường tiên tiến xuất sắc. Mục tiêu ấy được đề ra trên cơ sở những thành tích mà cô và trò của trường đã đạt được trong năm học vừa qua. Đó là 12 giải học sinh giỏi cấp quận, 3 giải thi viết chữ đẹp cấp thành phố, 78% học sinh đạt học lực giỏi môn toán, 68% môn văn; 2 giáo viên đoạt giải nhất và nhì trong hội thi giáo viên giỏi của quận.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng dự lễ khai giảng năm học mới tại trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Bắc Giang

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đánh trống khai giảng năm học mới tại trường THPT Lê Hồng Phong (TPHCM)

Khai giảng năm học mới tại trường tiểu học Hoàng Hoa Thám (Ba Đình)

Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị trao biển lớp cho các em học sinh lớp 6 trường THCS Trưng Vương

Nhóm PV Văn hóa-xã hội

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Náo nức ngày tựu trường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.