Hé lộ máy bay ném bom tàng hình X-47B

Thứ Sáu 7:37 18/02/2011
(HNM) - Sau nhiều đồn đoán, giới chức quốc phòng Mỹ đã chính thức thông báo về chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của chiếc máy bay ném bom tàng hình không người lái X-47B. Có thể phải mất nhiều năm mới được phiên chế cho Hải quân, song X-47B sẽ có chuyến bay thử đầu tiên trên tàu sân bay vào năm 2013.

Chiếc X-47B vừa bay thử nghiệm lần đầu tại căn cứ không quân Edwards.

Thông tin từ Hải quân Mỹ cho biết, chiếc X-47B đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm tại căn cứ không quân Edwards, bang California vào lúc 14h (giờ địa phương) ngày 4-2 vừa qua. Chuyến bay thử kéo dài 29 phút và thực hiện một vài động tác thao diễn trên độ cao 1,5km. Các quan chức Hải quân Mỹ nhận định, X-47B đã "đạt tiêu chuẩn" so với yêu cầu đề ra. Nhà điều hành chương trình máy bay quân sự của Mỹ Jaime Engdahl cho rằng, chuyến bay được tiến hành nhằm thử nghiệm các hệ thống dẫn đường và định vị cũng như khả năng kiểm soát của hệ thống thiết kế không đuôi.

X-47B được tập đoàn Northrop Grumman bắt tay thực hiện từ năm 2007 sau khi giành được hợp đồng trị giá 636 triệu USD của Hải quân Mỹ. Dự kiến ban đầu chuyến bay thử nghiệm đầu tiên sẽ diễn ra vào năm 2009, các thử nghiệm trên tàu sân bay sẽ bắt đầu vào năm 2011. Tuy nhiên thời gian biểu cho chuyến bay đầu tiên đã không hoàn thành đúng tiến độ do gặp khó khăn trong quá trình triển khai. Theo lộ trình, các chuyến bay thử nghiệm trên mặt đất của X-47B sẽ thực hiện theo tần suất lần/tuần, sau đó sẽ được tăng dần lên 2 lần/tuần. Dự kiến X-47B sẽ phải thực hiện khoảng 50 chuyến bay thử nghiệm từ các sân bay trên mặt đất trước khi tiến hành các thử nghiệm trên tàu sân bay.

X-47B là loại máy bay không người lái đầu tiên có khả năng tấn công như máy bay thông thường với khả năng cất hạ cánh trên tàu sân bay. Được thiết kế không có cánh đuôi nhằm tăng khả năng tàng hình, X-47B được trang bị động cơ phản lực Pratt & Whitney F100-220U, với lực đẩy thô lên đến 71,17kN. Không những thế, nó còn được tích hợp các công nghệ điện tử hàng không tiên tiến, có khả năng tiếp nhiên liệu trên không, bán kính chiến đấu lên đến 1.500 hải lý. Mặc dù hơi nhỏ hơn so với máy bay ném bom tàng hình B2 nhưng X-47B lại có thể mang bom dẫn đường bằng laser và bay nhanh hơn 500 dặm/h ở độ cao khoảng 12.192m (40.000 feet).

X-47B có sải cánh là 19,2m, dài 11,5m, có thể mang theo vũ khí với tổng tải trọng 4.500kg nhưng vẫn đạt hiệu quả bay, tốc độ siêu âm, trần bay có thể lên đến 12km. Nếu không tiếp nhiên liệu, nó có thể bay đến 2.100 hải lý và đứng yên trên không khoảng 6 giờ. Ngoài ra, X-47B còn được lắp đặt các thiết bị trinh sát tình báo, đối kháng điện tử và vũ khí tùy theo nhiệm vụ. Vì thế, sự ra đời của X-47B được kỳ vọng sẽ giúp quân đội Mỹ hình thành một thế hệ máy bay không người lái mới và hoạt động như phiên bản thu nhỏ của chiếc máy bay tàng hình B2.

Hiện Mỹ và các nước NATO có tới hơn 300 dự án phát triển máy bay không người lái (UAV). Những dự án này có thể xuất phát từ lợi ích kinh tế khi giá cả của một chiếc UAV có thể so sánh được với máy bay chiến đấu thông thường, nhưng ở khía cạnh nào đó UAV lại hoạt động hiệu quả hơn. Cụ thể, việc huấn luyện phi công tiêm kích tốn từ 10-20 triệu USD, nhưng hiệu suất lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong khi UAV có thể sẵn sàng chiến đấu bất kể ngày đêm, thời tiết…