Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chân dung người kế ngôi vương ở Hà Lan

V.A| 29/01/2013 11:21

(HNMO) - Nữ hoàng Beatrix đã có 33 năm trị vì và sẽ được kế vị bởi con trai bà, Hoàng tử Willem-Alexander.


Beatrix lên ngôi Nữ hoàng khi Nữ hoàng Juliana thoái vị vào ngày sinh nhật lần thứ 71 của mình, ngày 30/4/1980.

Hôm qua, 29/1, Nữ hoàng Beatrix đã tuyên bố sẽ từ bỏ ngai vàng vào ngày 30/4.

Nữ hoàng Beatrix sinh ngày 31/1/1938 và khi chiến tranh Thế giới lần thứ II tràn qua Hà Lan, gia đình bà đã chạy trốn sang London. Juliana, Beatrix và em gái bà là Irene sau đó đã chuyển đến Ottawa, Canada.

Nữ hoàng Beatrix đã kết hôn với nhà ngoại giao Đức Claus von Amsberg vào ngày 10/3/1966 tại Amsterdam. Họ có ba người con trai, Willem-Alexander (sinh năm 1967), Friso (sinh năm 1968) và Constantijn (sinh năm 1969).

Friso đã bị thương trong một trận lở tuyết tại một khu nghỉ mát trượt tuyết ở Áo hồi năm ngoái.


Nữ hoàng có 8 người cháu. Chồng bà qua đời năm 2002, thọ 76 tuổi.

Ông Claus von Amsberg đã vượt qua được sự nghi ngờ ban đầu của người Hà Lan - một đất nước nơi mà sự chiếm đóng của Đức hồi Thế chiến thứ II vẫn còn chưa phai trong trí nhớ quốc gia - để trở thành một trong những thành viên nổi tiếng nhất của gia đình hoàng gia Hà Lan.

Theo Hiến pháp Hà Lan, vua hoặc nữ hoàng là người đứng đầu nhà nước nhưng trung lập về chính trị.

Nữ hoàng Beatrix đã tổ chức các cuộc họp hàng tuần với thủ tướng và thường xuyên trò chuyện với các bộ trưởng và các thư ký cấp cao của nhà nước.

Người đứng đầu nhà nước cũng ký tất cả các đạo luật mới của Quốc hội và đóng một vai trò quan trọng trong sự hình thành các chính phủ mới.

Hoàng tử Willem-Alexander, 45 tuổi, được đào tạo ở xứ Wales và Hà Lan, nơi ông đã có được tấm bằng cử nhân lịch sử của Đại học Leiden. Ông đã phục vụ trong Hải quân Hoàng gia Hà Lan từ tháng 8/1985 đến tháng 1/1987.

Là Hoàng tử của xứ Da cam – chức danh được dành tặng cho người đầu tiên trong dòng thừa kế ngai vàng của Hà Lan - ông rất quan tâm đến sự bền vững và đổi mới. Ông cũng là một thành viên của hội đồng giám sát ngân hàng trung ương Hà Lan và thường đại diện cho nữ hoàng tại các sự kiện quốc tế.

Willem-Alexander đã là một thành viên của Ủy ban Olympic Quốc tế từ năm 1998. Ông đã kết hôn với Công chúa Maxima, sinh ra ở Buenos Aires, Argentina. Vợ ông có một bằng kinh tế và đã làm việc cho các ngân hàng HSBC và Deutsche Bank. Hai người đã gặp nhau tại một bữa tiệc. Họ đính hôn vào tháng 3/2001 và kết hôn vào tháng 2/2002.

Ban đầu, mối quan hệ này đã gây ra tranh cãi khi xuất hiện thông tin rằng, cha của Maxima từng là một bộ trưởng trong chế độ độc tài quân sự 1976-1983 của Argentina. 

Hoàng tử Willem-Alexander và Công chúa Maxima có 3 cô con gái: Công chúa Catharina-Amalia, Công chúa Alexia và Công chúa Ariane. Khi Willem-Alexander trở thành vua, Công chúa Catharina-Amalia 9 tuổi sẽ là người kế vị tiếp theo của dòng họ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chân dung người kế ngôi vương ở Hà Lan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.