Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kẻ tuyển mộ thành viên cho IS ở Đức

Quang Huy| 13/11/2016 05:53

(HNM) - Thời gian vừa qua, cảnh sát Đức đã liên tục thực hiện nhiều cuộc truy quét khủng bố trên khắp đất nước. Ngày 8-11 vừa qua, thêm 5 kẻ tình nghi nữa đã bị bắt, trong đó phải kể đến kẻ tuyển mộ quân cho IS hàng đầu ở Đức được biết với bí danh “Abu Walaa”.


Văn phòng Công tố liên bang cho biết trong đợt truy quét đó, cả 5 đối tượng bị tình nghi là các chiến binh thánh chiến, chịu trách nhiệm tuyển dụng tân binh cho IS ở Syria. Chúng đã bị bắt trong các cuộc đột kích ở bang Lower Saxony và North-Rhine Westphalia. Nhận định về các vụ bắt giữ này, Bộ trưởng Tư pháp Đức Heiko Maas tuyên bố: "Đây là một cú đánh quan trọng nhằm ngăn chặn những hành vi cực đoan ở Đức".

Trong số 5 nghi phạm có một người Iraq, một người Đức, một người mang hai quốc tịch Serbia - Đức, một người Cameroon và một người Thổ Nhĩ Kỳ. Phần tử Iraq duy nhất là "Abu Walaa". Theo cảnh sát, nghi phạm này có tên thật là Ahmad Abdullah Abdulaziz (32 tuổi), một kẻ ủng hộ IS. Tên này cùng các đồng phạm của mình đã tổ chức nhiều buổi học về tôn giáo mà trong đó các tân binh tiềm năng bị "cực đoan hóa". Tại những buổi học này, chúng phổ biến những bài học cung cấp một nền tảng tư tưởng và ngôn ngữ cho một công việc trong tương lai với IS, đặc biệt là việc tham gia vào hoạt động chiến đấu. Thậm chí, hắn còn cung cấp các ứng dụng điện thoại riêng để phục vụ hoạt động truyền giáo của mình. Tên này cũng bị cáo buộc điều hành quá trình tuyển dụng và phê duyệt những tân binh trước khi đưa họ tới Syria.

Hắn được cho là đã tìm kiếm các nguồn cung tài chính, hậu cần để phục vụ những thanh niên Hồi giáo này khi rời khỏi Đức đến Syria chiến đấu. Theo các công tố viên, mạng lưới tuyển dụng của Abdulaziz đã thành công trong việc gửi một số nam thanh niên và gia đình của họ tới một khu vực thuộc quyền kiểm soát của IS ở Syria. Bên cạnh đó, hai trong số mạng lưới của hắn cũng là những thành phần mà cảnh sát Đức luôn theo dõi, đó là Hasan C., 50 tuổi và Boban S., 36 tuổi. Chúng là những kẻ trực tiếp phụ trách giảng dạy cho các chiến binh IS tiềm năng về Hồi giáo cực đoan và tiếng Arab, cũng như chuẩn bị tinh thần để giúp những chiến binh tương lai này có thể ngay lập tức tham gia chiến đấu tại Syria.

Quá trình điều tra tên khủng bố này hết sức khó khăn. Cảnh sát đã phải mất nhiều năm theo dõi và thu thập bằng chứng. Văn phòng Công tố liên bang cho biết cảnh sát đã liên tục theo dõi nhà thờ Hồi giáo ở Hildesheim của hắn và phát hiện ra một số lượng lớn những người tham gia các buổi thuyết trình của hắn đã đến Syria. Tuy nhiên cuộc truy bắt chỉ diễn ra khi giới chức Đức lấy được lời khai của cựu chiến binh Hồi giáo Anil O., 22 tuổi, người đã chạy trốn khỏi Syria và lên tiếng phản đối chế độ của IS. Người này đã tham gia một cuộc phỏng vấn với giới truyền thông Đức tại Thổ Nhĩ Kỳ trong khi chờ đợi để trở về Đức và xác nhận rằng, Abdulaziz chính là kẻ tuyển mộ quân cho IS hàng đầu tại Đức.

Dù Abdulaziz cùng đồng phạm đã từ chối các cáo buộc nhưng với những bằng chứng có được chắc chắn hắn sẽ phải chịu sự trừng phạt trước những hành động phục vụ khủng bố. Đây là một chiến công lớn của lực lượng an ninh Đức. Tuy nhiên, với khoảng 820 người đã rời Đức tới các vùng có chiến sự tại Syria và Iraq và 1/3 số này đã quay trở về thì mối đe dọa về an ninh cho quốc gia này vẫn rất lớn. Đó là chưa kể đến khoảng 8.900 người Hồi giáo cực đoan và hơn 500 người bị coi là mối đe dọa an ninh, theo ước tính của cơ quan tình báo nội địa Đức. Việc tiếp tục các chiến dịch tìm kiếm những kẻ tuyển mộ như Abdulaziz sẽ là một cách thức hiệu quả để nước Đức ngăn chặn các vụ khủng bố từ xa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kẻ tuyển mộ thành viên cho IS ở Đức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.