Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đường dây rửa tiền ”khủng” ở Châu Âu

Quang Huy| 04/12/2016 07:37

(HNM) - Cơ quan Cảnh sát Châu Âu (Europol) vừa triệt phá được đường dây buôn bán ma túy và rửa tiền liên quan đến các đối tượng ở Morocco và 3 nước Châu Âu là Pháp, Bỉ và Hà Lan. Trong cuộc họp báo tại Marseille (Pháp) mới đây, các nhà điều tra và công tố viên Pháp mô tả đây là vụ việc


Tính riêng tại Pháp, nhà chức trách đã tìm thấy dấu vết số tiền lên đến 75 triệu euro đi qua hệ thống ở nước này trong khoảng tháng 8-2015 đến 11-2016. Tại Bỉ, cảnh sát cũng thu giữ gần 3 triệu euro tiền mặt, nhiều xe ô tô và các trang thiết bị để thực hiện hành vi rửa tiền.

Theo công tố viên Xavier Tarabeux, số tiền được rửa trong đường dây này lên đến gần 400 triệu euro trong 4 năm gần đây. Ông Pedro Felicio, chuyên gia người Bồ Đào Nha về chống tội phạm tài chính của Europol thừa nhận: "Tôi làm việc ở Europol đã 16 năm mà chưa từng thấy đường dây nào lớn như vậy". Còn ở cấp độ xuyên quốc gia, cảnh sát Châu Âu đã thu giữ tổng cộng 5,5 triệu euro tiền mặt, một lượng vàng trị giá 800.000 euro, 20kg cocain và 3 súng bán tự động.

Cuộc điều tra được tiến hành với sự phối hợp của cảnh sát các nước và Europol; 36 đối tượng đã bị bắt giữ. Theo Europol, để có được thành tích trên, khoảng 450 cảnh sát đã tiến hành nhiều đợt vây ráp cùng lúc ở cả Pháp, Bỉ và Hà Lan. Đường dây tội phạm này bị phát giác và điều tra từ tháng 6-2015, sau vụ hai công dân Pháp bị bắt tại TP Avignon (Pháp) khi đang vận chuyển một số tiền lớn. Đường dây tội phạm này chuyên sử dụng xe hơi để vận chuyển tiền mặt thu được từ hoạt động bán ma túy ở Pháp sang Bỉ và Hà Lan. Mỗi tháng, hơn 1 triệu euro được vận chuyển theo phương thức trên. Theo Văn phòng công tố Brussels (Bỉ), một lượng lớn tiền đã được chuyển qua Dubai (Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất) tới một số công ty ở Casablanca (Morocco) để được rửa sạch sẽ trong hệ thống tài chính có tên gọi Hawala.

Đầu năm nay, cảnh sát Hà Lan, Pháp, Bỉ cũng đã triệt phá một mạng lưới buôn ma túy lớn có tên "Karim". Cảnh sát đang điều tra xem liệu có sự liên quan giữa hai đường dây này hay không. Theo cảnh sát Hà Lan, trong đợt truy quét mạng lưới “Karim”, cảnh sát đã bắt giữ 9 đối tượng, thu 19kg chất gây nghiện (gồm heroin, cocaine và amphetamine), 147.000 euro, 4 xe ô tô và một số vũ khí. Trong thời gian từ năm 2011-2013, "Karim" đã thu lợi khoảng 7,3 triệu euro.

Còn tại Pháp, băng nhóm tội phạm này đã cất giữ một khối lượng ma túy “khủng” gồm 1,2 tấn nhựa cần sa (cannabis) và gần 30kg cỏ, có tổng giá trị 3 triệu euro. Ma túy thường được đưa đến từ Panama, Trung Mỹ và Mexico, nhưng trong đường dây "Karim", ma túy lại được đưa từ Hà Lan sang Pháp. Thông qua các gia đình người Morocco sống ở Hà Lan, ma túy được đưa vào Bỉ qua đường cao tốc E17 và E25, sau đó tiêu thụ tại các thành phố Paris, Metz và Nancy của Pháp. Lợi nhuận thu được sau đó được tái đầu tư vào bất động sản hoặc xe hơi tại Morocco.

Có thể thấy, hoạt động rửa tiền và buôn bán ma túy tại Châu Âu đang diễn ra hết sức tinh vi. Các hoạt động này thường đi đôi với nhau bởi sau khi buôn bán ma túy, lượng tiền thu được sẽ cần phải được "làm sạch". Do vậy để triệt phá những đường dây như vậy là một công việc hết sức khó khăn, đòi hỏi nỗ lực từ nhiều quốc gia trong khoảng thời gian dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đường dây rửa tiền ”khủng” ở Châu Âu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.