Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lỗ hổng an ninh

Quang Huy| 25/12/2016 07:44

(HNM) - Nhiều ngày đã trôi qua, nhưng dư chấn của vụ ám sát Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrey Karlov tại buổi triển lãm ảnh mang tên “Nước Nga trong con mắt Thổ Nhĩ Kỳ” tại thủ đô Ankara vẫn chưa lắng xuống.



Sinh ngày 24-6-1994 tại Aydin, một tỉnh duyên hải phía Tây Thổ Nhĩ Kỳ, M.Altintas tốt nghiệp Trường Trung cấp Cảnh sát ở TP Izmir và được truyền thông địa phương mô tả là "người nhanh nhẹn". Vào ngày xảy ra vụ án, tên này đã báo ốm với đơn vị và nói sẽ mang nộp giấy của bác sĩ cho cấp trên sau.

Tuy nhiên, M.Altintas đã sử dụng thẻ cảnh sát để ra vào hội trường buổi triển lãm ảnh mặc dù không được giao nhiệm vụ. Khi Đại sứ A.Karlov phát biểu, hắn đứng sau lưng, rút súng nã ít nhất 8 viên đạn vào ông và tuyên bố vụ tấn công là để trả đũa việc Nga can thiệp vào Aleppo (Syria). M.Altintas bị cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ tiêu diệt tại chỗ. 15 phút sau vụ ám sát xảy ra, mẹ và em gái của y ở quê nhà bị bắt khẩn cấp. Nơi ở của tên khủng bố tại Ankara cũng bị khám xét. Bạn cùng nhà là một cảnh sát chống bạo động bị bắt giữ.

Các quan chức an ninh Thổ Nhĩ Kỳ đã nghi ngờ kẻ ám sát Đại sứ A.Karlov nằm trong mạng lưới những người ủng hộ Giáo sĩ Gulen mà Chính phủ Ankara gọi là “Tổ chức khủng bố theo chủ nghĩa Gulen” (FETO). Thế nhưng, cảnh sát xác định M.Altintas là thành viên của Mặt trận Al-Nusra, một nhánh của tổ chức khủng bố Al-Qaeda ở Syria khi nhóm này tuyên bố nhận trách nhiệm. Việc một sĩ quan cảnh sát chống bạo động có thể tiếp cận và ám sát Đại sứ Nga đã làm dấy lên những quan ngại về an ninh trong lực lượng hành pháp Thổ Nhĩ Kỳ.

Cảnh sát chống bạo động là lực lượng tinh nhuệ phản ứng nhanh, có nhiệm vụ bảo đảm trật tự công cộng và kiểm soát các đám đông biểu tình ở Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, quá trình tuyển mộ lại không quá khắt khe. Để được lựa chọn vào đội ngũ này, ứng viên chỉ phải vượt qua được các bài kiểm tra thể lực cùng các điều kiện tối thiểu khác. Nam giới không quá 35 tuổi và cao trên 1,68m, trong khi chỉ tiêu này ở nữ giới là dưới 30 tuổi và trên 1,65m. Ứng viên phải tốt nghiệp các trường về cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ và trải qua khóa đào tạo chống bạo động, hoặc đang phục vụ trong lực lượng cảnh sát với thời gian không quá 3 năm. Một tiêu chuẩn khác đơn giản chỉ là không dị ứng với các loại hơi cay vì đây là trang bị quan trọng của lực lượng này. Thời gian phục vụ tối đa trong lực lượng chống bạo động là 3 năm. Tuy nhiên, sĩ quan có thể kéo dài thời hạn tới 6 năm, nếu họ đảm nhận các nhiệm vụ chuyên môn.

Do đó, Altintas hoàn toàn không gặp khó khăn gì để thâm nhập vào lực lượng chống bạo động. Trong quá khứ, từng có một thành viên Al-Nusra được tiếp nhận vào một đơn vị cảnh sát nhưng không bị cơ quan Tình báo Thổ Nhĩ Kỳ (MIT) phát hiện. Sự việc này một lần nữa báo động về những lỗ hổng trong công tác tuyển dụng của các cơ quan an ninh Thổ Nhĩ Kỳ, điều cực kỳ nguy hiểm có thể dẫn đến nhiều vụ việc đáng tiếc khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lỗ hổng an ninh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.