Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chân dung "sói đơn độc" khủng bố đẫm máu ở London

Hồng Anh| 24/03/2017 11:01

(HNMO) - Danh tính kẻ khủng bố gây ra vụ tấn công kinh hoàng bên ngoài tòa nhà Quốc hội Anh ngày 22-3 vừa qua khiến 5 người chết và 40 người bị thương đã được cảnh sát Anh công bố, đó là Khalid Masood.

Khalid Masood sau khi bị cảnh sát tiêu diệt.


Xuất thân và gia đình

Khalid Masood 52 tuổi, tên thật là Adrian Elms, sinh ra tại hạt Kent, phía đông bắc nước Anh, lớn lên ở Rye, Đông Sussex. Y cũng đã từng sinh sống ở Crawley, Tây Sussex, Luton và đông London.

Masood đã kết hôn và có 3 con. Trong hồ sơ cá nhân, y tự khai nghề nghiệp của mình là “gia sư tiếng Anh”. Về tôn giáo, y đã cải sang đạo Hồi.

Theo mô tả của hàng xóm, Masood có tính cách không mấy thân thiện và thường thiếu kiềm chế mỗi khi nói về chủ đề tôn giáo. Bà Anna Goras, một người hàng xóm của Masood tiết lộ: “Khi nói chuyện về tôn giáo, khuôn mặt y nhanh chóng biến đổi và ánh mắt trông rất đáng sợ”.

Lý lịch bất hảo


Theo báo cáo của cảnh sát Anh, mặc dù chưa từng bị cáo buộc các tội danh liên quan tới khủng bố nhưng Khalid Masood đã có một loạt tiền án.

Tháng 11-1983, khi mới 18 tuổi, y bị kết tội phá hoại. Năm 2003, y đã bị cảnh sát bắt giữ sau khi dùng dao tấn công một người đàn ông khác, khiến người này phải nhập viện. Hồ sơ an ninh của Masood còn bao gồm các tội danh sở hữu vũ khí trái phép và nhiều lần vi phạm trật tự công cộng.

Với những tiền án, tiền sự nói trên, y đã nằm trong danh sách theo dõi của MI5 - cơ quan tình báo Anh. Tuy nhiên, trước khi vụ khủng bố xảy ra, các nhà chức trách không nhận được thông tin tình báo nào về việc y có ý định tấn công khủng bố thủ đô London.

Masood có liên hệ với IS?


Trong suốt 18 tháng qua, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) từng nhiều lần dọa tấn công nước Anh. Trong đoạn cuối video nhận trách nhiệm gây ra vụ khủng bố Paris tháng 11-2015, IS đe dọa Anh sẽ là mục tiêu tiếp theo.


Trong một thông báo trên trang mạng xã hội của hãng thông tấn Amaq ngày 23-3, IS khẳng định kẻ tấn công khủng bố bên ngoài tòa nhà Quốc hội Anh là “một chiến binh của IS”. Tuy nhiên, trong thông báo này, IS không nêu tên Masood và cụm từ “một chiến binh của IS” thường được sử dụng trong trường hợp kẻ tấn công chịu ảnh hưởng từ tư tưởng do IS truyền bá, không nhất thiết phải có mối liên hệ trực tiếp với tổ chức này. Vì thế, cảnh sát Anh không khẳng định Masood có mối liên hệ với tổ chức khủng bố IS.

Tấn công kiểu “sói đơn độc”


Đến thời điểm này, mặc dù vẫn đang tiếp tục truy lùng các đồng phạm có thể đứng sau vụ tấn công nhưng theo cảnh sát Anh, khi tiến hành vụ khủng bố, Khalid Masood hành động đơn độc. Y đã lái xe với tốc độ cao lao vào đám đông, sau đó rút dao đâm chết sỹ quan cảnh sát với ý định xông vào tòa nhà Quốc hội Anh.

Cách thức sử dụng xe làm vũ khí sát thương hàng loạt được Masood sử dụng trong vụ khủng bố London có nhiều nét tương đồng với vụ khủng bố Nice (Pháp) hay chợ Giáng sinh ở Berlin (Đức) năm 2016. Trong các vụ khủng bố ở Nice và Berlin nói trên, thủ phạm cũng hành động đơn độc, với cách thức đơn giản là điều khiển xe lao vào đám đông nhưng lại là cách dễ dàng qua mặt lực lượng an ninh Châu Âu nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chân dung "sói đơn độc" khủng bố đẫm máu ở London

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.