Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tội ác của Monsanto

Đức Luân| 30/04/2017 07:29

(HNM) - Monsanto, tập đoàn hóa chất khổng lồ của Mỹ đang gặp phải khủng hoảng khi mới đây Tòa án Quốc tế về Monsanto tại La Haye (Hà Lan) công bố kiến nghị tham vấn kết luận tập đoàn này đã kinh doanh các sản phẩm độc hại...


Monsanto là một trong những công ty hóa chất lớn nhất ở Mỹ từ khi được thành lập năm 1901. Ngay từ đầu thế kỷ XX, Monsanto đã phát triển một số sản phẩm cực độc, trong đó có chất PCBs, một trong 12 chất gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của con người và động vật. Năm 1945, Monsanto bắt đầu thúc đẩy việc sử dụng thuốc trừ sâu hóa học trong nông nghiệp với việc sản xuất thuốc diệt cỏ 2,4,5-T (một trong những hoạt chất chính của chất độc da cam), có chứa dioxin.

Monsanto là một trong những nhà cung cấp chính thuốc diệt cỏ 2,4,5-T cho quân đội Mỹ rải ở Việt Nam trong chiến tranh. Ước tính có khoảng 75,8 triệu lít thuốc diệt cỏ được rải xuống gần 2,6 triệu héc ta đất tại Việt Nam giai đoạn 1962-1973. Loại chất độc này đã gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như dị tật khi sinh và các bệnh ung thư đối với người dân Việt Nam cũng như gây tổn hại cho các binh sĩ Mỹ và các nước khác cho tới tận ngày nay. Hợp đồng với quân đội Mỹ cũng là hợp đồng có giá trị lớn nhất trong lịch sử kinh doanh của Monsanto. Trong nhiều thập kỷ kể từ khi dioxin được phát triển lần đầu tiên, Monsanto đã bị cáo buộc che đậy hoặc không báo cáo ô nhiễm dioxin trong một loạt các sản phẩm của mình.

Trong những năm đầu 1970, Monsanto thành lập Khoa Hóa chất nông nghiệp, tập trung vào thuốc diệt cỏ và một loại thuốc diệt cỏ đặc trưng có tên RoundUp (glyphosate). Với khả năng có thể tiêu diệt cỏ dại sau một đêm, RoundUp đã nhanh chóng được người nông dân chấp nhận. Phạm vi sử dụng nó còn tăng lên nhiều hơn khi Monsanto giới thiệu những cây trồng kháng glyphosate, tạo điều kiện cho nông dân có thể phun tưới toàn bộ khu vực với chất diệt cỏ RoundUp mà không giết chết các loại cây trồng. Trong khi chất glyphosate có được sự chấp thuận của cơ quan quản lý trên thế giới và được sử dụng rộng rãi, những lo ngại về ảnh hưởng của nó đối với con người và môi trường vẫn tồn tại.

RoundUp đã được tìm thấy trong các mẫu nước ngầm, cũng như đất và thậm chí cả trong các dòng suối, không khí khắp vùng Trung Tây nước Mỹ và ngày càng nhiều trong thực phẩm. Chất này đã được cho thấy có liên quan đến tỷ lệ tử vong của bướm và sự gia tăng của siêu cỏ dại. Các nghiên cứu trên chuột đã liên tục cho thấy tác động tiêu cực đến sức khỏe của loại hóa chất trên, bao gồm từ sự tạo khối u, biến đổi chức năng cơ quan và vô sinh cho đến ung thư và tử vong sớm.

Theo các nhà phân tích, Monsanto dựa vào chiến lược che giấu có hệ thống để phớt lờ các tác hại đối với con người và môi trường do các sản phẩm hãng này gây ra. Do vậy, việc phán quyết của Tòa án Quốc tế tại La Haye dù không có giá trị pháp lý nhưng sẽ mở đường cho các tiến trình luật pháp khác để buộc những công ty xuyên quốc gia như Monsanto phải chịu trách nhiệm trước những hành động hủy hoại môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tội ác của Monsanto

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.