Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cuộc chiến không khoan nhượng

Hoàng Linh| 07/05/2017 07:18

(HNM) - Trong vòng chưa đầy một tháng qua, đã có tới 3 cán bộ lãnh đạo, cựu lãnh đạo của tỉnh An Huy (Trung Quốc) phải đối mặt với những cuộc điều tra, xét xử và hình phạt vì những vi phạm nghiêm trọng về kỷ luật đảng cũng như tội danh về hối lộ, tham nhũng và lạm dụng chức quyền.


Chỉ một ngày sau khi Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CCDI) công bố quyết định khai trừ Đảng và cách chức đối với cựu Phó Tỉnh trưởng An Huy Trần Thụ Long (giữ chức vụ từ tháng 6-2012 tới tháng 11-2016), ngày 3-5, Tòa án Nhân dân Trung cấp số 1 TP Thượng Hải đã kết án tù chung thân đối với cựu Phó Tỉnh trưởng An Huy Dương Chấn Siêu. Về phần mình, ông Trần Thụ Long được xác định đã có những hành vi vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc, kỷ luật Đảng, kỷ luật công tác và kỷ luật sinh hoạt, còn ông Dương Chấn Siêu đối mặt với các tội danh nhận hối lộ, tham nhũng và lạm dụng chức quyền.

Thêm vào đó, ông Trần Thụ Long cũng bị CCDI đánh giá là “hoàn toàn thiếu lý tưởng chính trị”; lạm dụng quyền lực trong thời gian dài để vụ lợi cá nhân, để người thân lợi dụng ảnh hưởng kiếm lợi bất chính; nhận hối lộ với số tiền và quà tặng lớn; can thiệp vào các hoạt động kinh tế thị trường và hoạt động tư pháp... CCDI cho biết trước mắt sẽ tịch thu toàn bộ tài sản và tiền bạc bất hợp pháp của Trần Thụ Long, đồng thời chuyển hồ sơ về những hành vi vi phạm sang cơ quan tư pháp để tiến hành xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Trong khi đó, theo cáo trạng, trên nhiều cương vị lãnh đạo khác nhau ở tỉnh An Huy (trong giai đoạn từ năm 2008 đến 2016), Phó Tỉnh trưởng Dương Chấn Siêu cũng đã giúp đỡ nhiều cá nhân, tổ chức để đổi lấy các khoản hối lộ với tổng giá trị lên đến 80,8 triệu nhân dân tệ (khoảng 12 triệu USD); chiếm dụng phi pháp hơn 1 triệu nhân dân tệ từ công quỹ; lạm dụng chức quyền gây thiệt hại lên tới 915 triệu nhân dân tệ. Vì vậy, sau khi xem xét giảm nhẹ do ông Dương Chấn Siêu có thái độ ăn năn, hối cải, thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của những người khác, Tòa án Nhân dân Trung cấp số 1 TP Thượng Hải đã kết án tù chung thân; tước bỏ trọn đời mọi quyền lợi chính trị; tịch thu và sung công quỹ toàn bộ tài sản cá nhân của ông này.

Chưa dừng ở đó, trong một động thái đáng chú ý khác, ngay trong những ngày cuối tháng 4 vừa qua, CCDI cũng đã khởi động công tác điều tra đối với ông Chu Xuân Vũ, Phó Tỉnh trưởng An Huy (mới được bổ nhiệm từ tháng 9-2016), do nghi ngờ đã thực hiện những hành vi vi phạm nghiêm trọng kỷ luật Đảng. Khác với hai trường hợp của ông Trần Thụ Long và ông Dương Chấn Siêu, ông Chu Xuân Vũ không chỉ là lãnh đạo đương nhiệm của An Huy vào thời điểm bị điều tra, mà còn là một trong những lãnh đạo cấp tỉnh trẻ tuổi nhất hiện nay của Trung Quốc. Điều này cho thấy sự quyết liệt trong cuộc chiến chống tham nhũng không khoan nhượng đang diễn ra tại đất nước đông dân nhất thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc chiến không khoan nhượng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.