Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chân dung Emmanuel Macron - Tổng thống trẻ nhất trong lịch sử nước Pháp

Hồng Anh| 08/05/2017 08:53

(HNMO) – Ở tuổi 39, với sức trẻ, tài năng, những quan điểm ôn hòa và tự do, ông đã Emmanuel Macron đã giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử và trở thành vị Tổng thống trẻ tuổi nhất trong lịch sử nước Pháp.

Tổng thống Pháp mới đắc cử Emmanuel Macron.


Đôi nét về tiểu sử

Ông Emmanuel Macron sinh ngày 21-12-1977 tại thành phố Amiens, miền bắc nước Pháp. Ông là con cả và là thành viên duy nhất trong gia đình không theo nghề y. Bố ông, Jean-Michel Macron là chuyên gia về thần kinh học tại Đại học Amiens, còn mẹ ông, bà Francoise Macron-Nogues là một bác sĩ nhi khoa. Em trai ông Macron là một bác sĩ chuyên khoa tim còn em gái là bác sĩ chuyên khoa thận.

Kể từ khi học trung học, ông Macron đã yêu thích các bộ môn khoa học. Khi lên đại học, ông theo học ngành triết học tại Đại học Nanterre, sau đó theo học tại Viện Khoa học Chính trị Pháp và tốt nghiệp trường Hành chính Quốc gia, một trong hai trường danh tiếng nhất nước Pháp.

Sau khi tốt nghiệp đại học, ông Macron trở thành một nhân viên ngân hàng đầu tư tại Rotschild & Cie. Năm 2014, ông được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Kinh tế, Công nghiệp và Dữ liệu số Pháp trong chính quyền của Tổng thống Francois Hollande. Tháng 8 năm 2016, ông Macron từ chức Bộ trưởng và quyết định tranh cử Tổng thống Pháp.

Cuộc hôn nhân đặc biệt

Năm 2007, ông Macron kết hôn với bà Brigitte Trogneux, giáo viên của ông thời học trung học và lớn hơn ông 24 tuổi. Họ gặp nhau lần đầu tiên khi ông Macron mới 15 tuổi tại trường La Providenc, Amiens. Vào thời điểm đó, bà Trogneux đã từng kết hôn và có 3 người con.

Ông Emmanuel Macron và phu nhân Brigitte Trogneux.


Trong một bài phỏng vấn trên tờ IB Times, bà Brigitte Trogneux cho biết sự thông minh xuất sắc của người học trò Macron đã gây cho bà ấn tượng mạnh. Sau khi ông Macron quyết định tranh cử Tổng thống Pháp, bà Trogneux đã từ bỏ công việc giảng dạy, trở thành cố vấn đáng tin cậy trong việc phát triển sự nghiệp chính trị của chồng.

Từ một ứng viên vô danh tới chiến thắng vang dội

Đầu tháng 11 năm 2016, khi ông Macron tuyên bố tranh cử Tổng thống, ông gần như là một ứng viên vô danh với phần lớn người dân Pháp. Ở tuổi 39, ông đã đưa ra quyết định liều lĩnh khi tranh cử với tư cách một ứng viên độc lập mà không cần tới sự bảo trợ của bất kỳ đảng nào, đồng thời quay lưng với người bảo trợ mình là đương kim Tổng thống Francois Hollande. Ông tự thành lập một phong trào chính trị mới có tên gọi En Marche (tạm dịch là Tiến bước), trong khi không có kinh nghiệm tổ chức các chiến dịch tranh cử hoành tráng như nhiều ứng viên đối thủ khác.

Trong quá trình tranh cử Tổng thống Pháp, ông Macron cũng phải đương đầu với không ít sóng gió. Ngày 5-5, chỉ 2 ngày trước khi vòng cuối cuộc bầu cử chính thức bắt đầu, nhiều dữ liệu quan trọng của ông Macron bao gồm email, hợp đồng, các tài liệu kế toán đã trở thành mục tiêu bị tin tặc tấn công. Tổng cộng 9 gigabyte dữ liệu đã bị rò rỉ và tung lên mạng Internet.

Bất chấp nhiều khó khăn, ông đã đánh bại ứng viên Marine Le Pen với số phiếu áp đảo 66% và trở thành vị Tổng thống trẻ tuổi nhất trong lịch sử nước Pháp.

Theo giới quan sát, chính sức trẻ, tài năng, những quan điểm ôn hòa và tự do của ông Macron đã giúp ông giành được một chiến thắng hoàn toàn thuyết phục. Ông ủng hộ hội nhập kinh tế, thắt chặt mối quan hệ với Liên minh Châu Âu và các quốc gia sử dụng đồng tiền chung euro.

Về đối nội, ông cam kết sẽ cải tổ hệ thống trợ cấp xã hội hiện nay theo hướng đơn giản hóa, có lợi hơn cho người nghèo, thực hiện các chính sách thúc đẩy giáo dục, đặc biệt là tại các khu vực nghèo. Những chính sách này của ông Macron đã “được lòng” các cử tri Pháp và phần đông người dân đã bỏ phiếu bầu ông với kỳ vọng chính trị gia trẻ tuổi sẽ thổi luồng gió mới vào đời sống kinh tế, chính trị và xã hội nước này. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chân dung Emmanuel Macron - Tổng thống trẻ nhất trong lịch sử nước Pháp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.