Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chiến lược mới của IS

Đức Luân| 16/07/2017 08:03

(HNM) - Một số nhà phân tích cho rằng, IS vẫn có thể duy trì cấu trúc cơ bản và quay về hoạt động bí mật.


Tại TP Raqqa, một lực lượng nổi dậy được Mỹ hậu thuẫn đã đẩy lùi IS, dồn ép chúng vào một vùng lãnh thổ nhỏ hẹp. Hàng loạt đợt không kích vẫn dội xuống các cơ sở kinh tế của IS, đặc biệt là dầu mỏ và sào huyệt trú ẩn của các thủ lĩnh tổ chức này, khiến IS bị suy yếu nhiều. Tuy nhiên, đội quân cờ đen đã lên kế hoạch đối phó sẵn với tình cảnh này. Trong khoảng thời gian hoành hành trên một vùng lãnh thổ rộng lớn, IS đã tìm cách gieo tầm ảnh hưởng sâu đến tận gốc rễ ở nhiều khu vực có người Sunni sinh sống ở Iraq. Trong thập kỷ qua, tổ chức này đã phát triển nhiều mạng lưới chuyên huy động nguồn vốn, vũ khí và các tổ chức bí mật ở những khu vực trải rộng từ Diyala cho tới biên giới Jordan. Hàng loạt cuộc không kích từ phía liên quân Mỹ dẫn đầu đã khiến IS thay đổi chiến lược, phòng thủ ở một số thành phố như Fallujah và Baiji. Trong lúc đội quân cờ đen dần mất đi sức mạnh, một số tay súng của tổ chức này có thể quay sang đầu quân cho các nhóm phiến quân khác. Nói cách khác, đây sẽ là cơ hội cho những tổ chức khủng bố cộm cán như Al-Qaeda ở Iraq, Syria và những nơi khác phát triển.

Những thành viên IS cũng có thể tránh quay về quê hương do lo ngại bị cơ quan an ninh ở địa phương dễ dàng phát hiện. Thay vào đó, chúng sẽ tới một số vùng đất thánh chiến mới. Điểm đến lý tưởng là Libya, Bắc Kavkaz, Nigeria, những nơi IS đã từng có mặt. Hành trang của đội quân này sẽ là các kỹ năng chiến đấu trên thực địa ở Syria và Iraq. Chúng có thể ẩn náu trong rừng rậm nhưng cũng có thể sở hữu phương tiện hiện đại, có tiền bạc và có mối liên hệ chặt chẽ với tổng hành dinh IS.

Hiện nay khó có thể ước tính còn bao nhiêu chiến binh nước ngoài đang tham chiến trong lực lượng IS. Vấn đề đáng quan ngại nhất đối với các nước phương Tây chính là việc các tay súng nước ngoài này có thể trở về quê hương để thực hiện các vụ tấn công khủng bố kiểu “sói đơn độc”, đồng thời tuyển mộ thêm các thành viên mới để khôi phục mạng lưới ngầm.

Theo các nhà phân tích, việc IS có tiếp tục tồn tại hay có một tổ chức nào khác sẽ trỗi dậy từ đống tro tàn của nó sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào các diễn biến ở các vùng lãnh thổ mà chúng từng kiểm soát. Điều đó cũng phụ thuộc vào việc người dân Iraq sẽ xử lý tình hình “hậu xung đột” ra sao và liệu thỏa thuận hòa bình ở Syria có được các bên thông qua hay không.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chiến lược mới của IS

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.