Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đôi nét về Tổng thống tương lai trẻ tuổi xuất thân là ca sĩ của Costa Rica

Theo Baotintuc| 04/04/2018 21:12

Chính trị gia 38 tuổi từng lăn lộn làm báo, viết tiểu thuyết, hát nhạc rock đã giành chiến thắng áp đảo trước đối thủ trong cuộc bầu cử tại Costa Rica và đang trên đường trở thành Tổng thống trẻ nhất của quốc gia Mỹ Latinh này.

Tổng thống tương lai của Costa Rica Carlos Alvarado Quesada.


Sau cuộc bầu cử tổ chức ngày 1-4, hội đồng bầu cử Costa Rica tuyên bố rằng dựa trên 91% số phiếu được kiểm, ứng cử viên đảng Hành động Công dân Carlos Alvarado Quesada đã giành được 60% phiếu trong khi đối thủ Fabricio Alvarado nhận được 39%.

Nhà lãnh đạo trẻ tuổi

Trong thời gian vận động tranh cử, ông Alvarado Quesada đã sử dụng câu khẩu hiệu là “Elijo el futuro” (tạm dịch: Tôi lựa chọn tương lai). Ông Carlos Alvarado ủng hộ hôn nhân đồng giới tại Costa Rica.

Trước hàng nghìn người ủng hộ, ông Alvarado Quesada tuyên bố: “Tôi cam kết về một chính phủ cho mọi người, công bằng và tự do cho một tương lai thịnh vượng. Có nhiều thứ giúp đoàn kết hơn là chia rẽ chúng ta”.

Khi chính thức đảm nhận vị trí vào tháng 5 tới, ông Alvarado Quesada sẽ trở thành Tổng thống trẻ tuổi nhất trong lịch sử Costa Rica hiện đại. Ngoài ra, “phó tướng” của ông trong lúc tranh cử là ông Epsy Campbell dự kiến trở thành Phó Tổng thống người Costa Rica gốc Phi đầu tiên.

Cựu Bộ trưởng Lao động Alvarado Quesada sẽ gia nhập “câu lạc bộ những lãnh đạo quốc gia dưới 40 tuổi chiến thắng trong bầu cử dân chủ” cùng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern.

Ông Alvarado Quesada chia sẻ với hãng thông tấn Reuters (Anh) rằng bản thân quyết định tham gia tranh cử sau khi chứng kiến Anh rời khỏi Liên minh Châu Âu (Brexit) sau cuộc trưng cầu ý dân năm 2016, diễn biến tại Colombia sau cuộc trưng cầu ý dân về hòa bình và phong trào dân túy.

Những trải nghiệm của tuổi trẻ

Ông Alvarado Quesada sinh trưởng trong một gia đình trung lưu ở thủ đô San José. Sau khi tốt nghiệp trung học ông Alvarado Quesada đã theo ngành báo chí tại Đại học Costa Rica. Thời sinh viên, ông Alvarado Quesada từng là ca sĩ trong nhóm nhạc rock có tên Dramatika.

Tuy nhiên, ông Alvarado Quesada lại từ bỏ ngành báo chí. Sau này chia sẻ với truyền thông địa phương, ông Alvarado Quesada kể rằng buổi phỏng vấn một người phụ nữ ở khu lao động nghèo có con trai mắc bệnh tâm thần bị sát hại đã dẫn đến quyết định bỏ ngành báo chí của ông.

“Tôi nhớ rằng mình đã chứng kiến người phụ nữ này khóc trong tuyệt vọng, và tôi đã thấy khoảnh khắc của sự bất công này. Tôi sẽ chia sẻ câu chuyện này với nhiều người khác nhưng lại không thể thay đổi sự bất công. Đó là dấu chấm hết cho sự nghiệp báo chí của tôi bởi tôi hiểu hằng phải có hành động để tạo ra thay đổi”, ông Alvarado Quesada kể lại.

Ông Alvarado Quesada tiếp đó học khoa học chính trị tại Đại học Costa Rica và giành học bổng về nghiên cứu phát triển tại trường đại học Sussex ở Anh.

Khi trở về Costa Rica ông Alvarado Quesada kết hôn với người bạn gái từ thời trung học - kiến trúc sư Claudia Dobles, sau đó họ cùng chuyển đến Panama. Đến nay cặp đôi đã có hai người con.

Ông Alvarado Quesada dành 3 năm làm việc tại chi nhánh của tập đoàn hàng tiêu dùng Procter & Gamble ở Panama. Cũng tại Panama ông Alvarado Quesada đã viết cuốn sách mà ông tâm đắc nhất là "Las Posesiones" về sự kiện xảy ra tại Costa Rica trong Thế chiến thứ hai. Trong một thập niên, ông Alvarado Quesada đã "cho ra lò" 4 tiểu thuyết, trong đó có cuốn với tiêu đề “Cuộc sống của Cornelius Brown”.

Khi trở về Costa Rica, ông Alvarado Quesada gia nhập đội ngũ vận động bầu cử của ông Luis Guillermo Solis. Khi ông Luis Guillermo Solis giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2014, ông Alvarado được bổ nhiệm là Bộ trưởng Phát triển Xã hội, 2 năm sau đó ông nhận trọng trách là người đứng đầu Bộ Lao động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đôi nét về Tổng thống tương lai trẻ tuổi xuất thân là ca sĩ của Costa Rica

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.