Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tẩy độc cho người dân phơi nhiễm dioxin tại Đà Nẵng

Theo chinhphu.vn| 05/09/2012 15:47

Chiều 5/9, 24/62 người dân sống gần sân bay Đà Nẵng được phát hiện có nồng độ dioxin trong máu cao đã được đưa đi tẩy độc tại Bệnh viện 103, Hà Nội trong thời gian 1 tháng.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh trao quà cho các nạn nhân. - Ảnh: VGP.


Các nạn nhân trên phần lớn sinh sống tại khu vực gần sân bay Đà Nẵng trong vòng bán kính 1km thuộc các phường Hòa Minh, Chính Gián, Thạc Gián, An Khê, Thuận Phước, được xác định nhiễm dioxin nồng độ cao trong đợt xét nghiệm ngẫu nhiên của Dự án khảo sát và giải quyết ô nhiễm dioxin tại Đà Nẵng (DDAMP).

Các nạn nhân đều có mối quan hệ gia đình gia đình với nhau: vợ - chồng; mẹ - con, cá biệt có gia đình có 7 người đều nhiễm độc.

Dưới sự hỗ trợ của Bệnh viện 103, Hội nạn nhân chất độc da cam của TP Đà Nẵng đã tổ chức đưa 24 nạn nhân đợt I đi tẩy độc bằng phương pháp Hubbard – phương pháp điều trị dựa trên nguyên lý giải độc không đặc hiệu thông qua đường tiết mồ hôi, tiêu hóa, tiết niệu …

Theo kế hoạch điều trị, bệnh nhân sẽ được uống vitamin hàm lượng cao từ sáng sớm. Sau đó sẽ vận động, luyện tập cường độ mạnh trong khoảng 30 phút giúp toát mồ hôi và được đưa vào phòng xông hơi nhằm đào thải các chất cặn độc trong cơ thể ra ngoài. Thời gian tẩy độc có thể khác nhau, tùy thuộc vào lượng độc tố và sự biến chuyển bệnh tình của mỗi người.

Theo PGS.TS Hoàng Mạnh An – Giám đốc Bệnh viện 103, phương pháp này đã được nhiều nước trên thế giới dùng để tẩy độc cho một số loại bệnh, nhưng việc ứng dụng để tẩy độc cho bệnh nhân nhiễm dioxin thì Việt Nam là nơi ứng dụng đầu tiên. Đợt điều trị đầu ưu tiên cho các nạn nhân có nồng độ dioxin trong máu cao, là cơ sở để có thể triển khai điều trị đại trà cho những đợt bệnh nhân lớn hơn sau này.

Ông Nguyễn Đại Sang - một bệnh nhân được đi điều trị đợt này chia sẻ: “Đợt điều trị này, tôi hy vọng sẽ được tẩy độc hoàn toàn, không ảnh hưởng gì đến sức khỏe của cá nhân vợ chồng tôi cũng như di chứng cho con cháu sau này. Đồng thời, hy vọng trong thời gian tới, 3 người con của chúng tôi cũng như nhiều người trong khu vực được xét nghiệm rõ ràng để chúng tôi có thể yên tâm sinh sống”.

Kinh phí cho chuyến đi, ăn ở, chữa bệnh đều được bệnh viện 103 hỗ trợ miễn phí hoàn toàn. Đồng thời, các bệnh nhân cũng được chính quyền TP tặng quà và hỗ trợ thêm một phần chi phí cá nhân.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh yêu cầu Hội nạn nhân chất độc da cam TP trong thời gian đến tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan, rà soát và lập lại danh sách những người bị phơi nhiễm, để từ đó xây dựng kế hoạch, phối hợp với bệnh viện để tiếp tục đưa đi điều trị.

Được biết, những người còn lại sẽ được tẩy độc tại Bệnh viện 103 trong tháng 10/2012.

Ngày 9/8, Bộ Quốc phòng Việt Nam phối hợp cùng Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) khởi công hạng mục đầu tiên của Dự án xử lý môi trường ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng. Dự kiến, đến cuối năm 2016, dự án sẽ trả lại môi trường an toàn cho 73.000m3 đất tại khu vực sân bay.

Không chỉ tẩy độc, làm hạ thấp nồng độ dioxin trong cơ thể từng bệnh nhân, các đợt điều trị còn nhằm tạo ra cơ sở khoa học thuyết phục về hậu quả của việc bị phơi nhiễm dioxin trong suốt 40 năm sau khi chiến tranh chấm dứt. Đây cũng là bằng chứng quan trọng trong cuộc đấu tranh giành lại công lý cho nạn nhân nhiễm chất độc da cam/dioxin ở Việt Nam.

Sân bay Đà Nẵng là 1 trong 3 sân bay được quân đội Mỹ sử dụng làm nơi tập kết các thùng hóa chất dioxin trước khi chở đi rải khắp các cánh rừng Việt Nam trong thời kỳ chiến tranh.

Hiện nay, trên địa bàn TP có hơn 5.000 nạn nhân được xác nhận, trong đó có 1.400 trẻ em đang từng ngày từng giờ chống chọi lại với nỗi đau mang tên da cam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tẩy độc cho người dân phơi nhiễm dioxin tại Đà Nẵng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.