Theo dõi Báo Hànộimới trên

NASA muốn giao trạm ISS vào tay công ty tư nhân

Hoàng Linh| 19/08/2016 19:17

(HNMO) - Trong bối cảnh những nghiên cứu đã dần chuyển từ quỹ đạo thấp của trái đất sang Mặt trăng, sao Hoả và những khu vực xa xôi hơn nữa, NASA đang tính tới việc trao lại Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) cho đơn vị tư nhân.


Việc bàn giao lại công tác duy trì ISS cũng giúp NASA giải quyết bài toán tài chính mà đơn vị này gặp nhiều khó khăn trong thời gian vừa qua. Thông tin mới cũng cho thấy những nỗ lực trong việc tìm nguồn ngân sách phục vụ cho ISS từ giờ tới 2024 đã không thành công. Theo Phó ban quản lý Bill Hill, NASA sẽ hướng tới việc bàn giao lại ISS cho một công ty tư nhân thay vì cho trạm này rơi xuống biển hoặc rã ra để bán phụ tùng như một số đề xuất trước đây.

Theo ông Hill, việc bàn giao ISS cho công ty tư nhân ngoài những lợi ích kinh tế cũng sẽ đảm bảo các dự án nghiên cứu hiện tại và trong tương lai ở quỹ đạo thấp của Trái đất vẫn được duy trì bình thường. Mặt khác, nó cũng tạo điều kiện, kích thích những công ty thương mại trên toàn thế giới tham gia vào công cuộc khám phá vũ trụ của loài người.

Kết cấu hiện nay của trạm vũ trụ quốc tế ISS.


Dĩ nhiên, để hiện thực hoá bài toán nói trên, NASA cũng sẽ phải có được sự đồng thuận từ những đối tác của mình. Bản thân trạm ISS là kết quả của mối hợp tác quốc tế giữa NASA, Roscosmos (Nga), JAXA (Nhật Bản), ESA (châu Âu), CSA (Canada) với khoản chi phí mỗi bên chi ra hằng năm lên tới hàng tỷ USD cho việc bảo dưỡng và vận hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
NASA muốn giao trạm ISS vào tay công ty tư nhân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.