Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cảnh báo nguy cơ tảng băng trôi khổng lồ vỡ ra từ Nam Cực

Theo VOV/NHK| 08/01/2017 19:52

Các nhà khoa học ở Anh cảnh báo nguy cơ một tảng băng trôi khổng lồ to bằng tiểu bang Delaware của Mỹ có nguy cơ vỡ ra từ Nam Cực.


Các thành viên của dự án nghiên cứu MIDAS tại Đại học Swanse ở xứ Wales đang theo dõi sự rạn nứt diễn ra trên thềm băng Larsen C. Vết nứt này đang mở rộng về phía Tây trên Bán đảo Nam Cực.

Tảng băng lớn ở Nam Cực. Ảnh: NewsThump.


Các nhà khoa học thông báo, sự rạn nứt đột nhiên lớn hơn so với tháng trước và bây giờ đã là hơn 80km. Như vậy chỉ còn 20km nữa trước khi thềm băng này bị tách rời.

Các nhà khoa học cũng cho rằng, Larsen C có thể tạo ra một tảng băng trôi khổng lồ với kích thước đạt gần 5.000km2. Như vậy, nó sẽ lớn tương đương tiểu bang Delaware (Mỹ), hoặc một phần tư kích thước của xứ Wales ở Anh.

Một thành viên của nhóm dự án nói trên cũng tiết lộ, khả năng tảng băng này vỡ ra khỏi thềm băng chỉ trong vòng vài tháng tới. Và một khi điều này xảy ra, phần thềm băng còn lại sẽ trở nên kém ổn định hơn.

Trước đó, một thềm băng nhỏ hơn, gọi là Larsen B, cũng bị vỡ ra vào năm 2002. Giới khoa học lý giải rằng, sự nóng lên toàn cầu có thể là một phần nguyên nhân dẫn tới hiện tượng này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo nguy cơ tảng băng trôi khổng lồ vỡ ra từ Nam Cực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.