Theo dõi Báo Hànộimới trên

NASA sẽ sớm tiến hành khoan thăm dò lòng đất sao Hoả

Nguyễn Thúc| 13/02/2017 12:43

(HNMO) - Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) vừa cho biết đã chọn chính xác ba điểm khoan thăm dò sâu trong lòng sao Hoả, nhằm sẵn sàng cho việc nghiên cứu ngay khi xe thăm dò Mars 2020 hạ cánh xuống hành tinh này.

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, Mars 2020 sẽ không quay về trái đất.


Ba điểm khoan thăm dò mới là kết quả của cuộc hội thảo giữa NASA với các nhà khoa học, được tổ chức tại Monrovia (California, Mỹ). Sau khi xem xét hàng loạt hình ảnh và dữ liệu được vệ tinh Mars Reconnaissance Orbiter gửi về trước đây, các thành viên hội thảo đã bỏ phiếu chọn ra các điểm mà họ cho rằng sẽ có dấu hiệu của sự sống.

Trong đó, hố Jezero được đánh giá là tiềm năng nhất vốn được cho là một lòng hồ cổ đại trên bề mặt sao Hoả. Nó cũng có kết nối tới một số dòng sông với dấu hiệu của nguồn nước, điều khiến các nhà khoa học tin rằng sẽ là điểm lý tưởng để thực hiện tìm kiếm dấu hiệu sự sống.

Kế đến, khu vực Đông Bắc Syrtis - điểm được đánh giá cao thứ hai - cũng là nơi có nước nóng tuần hoàn bên dưới lớp địa chất bề mặt, trong khi Columbia Hills - vốn là nơi chiếc xe Spirit từng thăm dò một thời gian dài - xếp ở vị trí thứ ba. Spirit cũng đã tìm thấy đá silica tại Columbia Hills, với kết cấu tương tự khoáng chất thuỷ nhiệt của trái đất.  

Sao Hoả được kì vọng sẽ trở thành "ngôi nhà" thứ hai của loài người trong tương lai.


Theo kế hoạch, Mars 2020 sẽ dành khoảng 2 năm cho việc khoan thăm dò và thu thập mẫu từ ba điểm nói trên. Tuy nhiên, việc chuyển những mẫu này về được trái đất hay không còn phụ thuộc vào một dự án nối tiếp sau đó bởi bản thân Mars 2020 sẽ không được đưa về trái đất sau khi hoàn thành nhiệm vụ. Nếu thành công, NASA sẽ có được những hòn đá đem về từ sao Hoả đầu tiên trong lịch sử thay vì vài mảnh thiên thạch - thứ thường không mang đặc tính địa chất - như trước đây. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
NASA sẽ sớm tiến hành khoan thăm dò lòng đất sao Hoả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.