Theo dõi Báo Hànộimới trên

Số thiết bị kết nối Internet sẽ vượt dân số toàn cầu trong năm 2017

Nguyễn Thúc Hoàng Linh| 04/03/2017 21:09

(HNMO) - Vấn đề bảo mật và riêng tư cá nhân sẽ trở thành vấn nạn lớn, trong bối cảnh số lượng thiết bị kết nối Internet được dự đoán chạm mốc 8,4 tỉ trong năm 2017 - vượt qua cả dân số toàn cầu (vào khoảng 7,5 tỉ người).

Không chỉ điện thoại hay đồng hồ thông minh, người dùng sẽ chứng kiến hầu như mọi thứ xung quanh được kết nối tới mạng Internet trong vòng vài năm tới.


Những con số được hãng nghiên cứu uy tín Gartner dự đoán cho thấy, mức tăng số lượng thiết bị kết nối sẽ lên tới 31% so với năm 2016. Tương ứng với đó, tổng chi phí mà nhân loại đầu tư mua sắm lượng thiết bị khổng lồ này cùng với các dịch vụ kèm theo cũng sẽ lên tới 2.000 tỉ USD ngay trong năm 2017.

Trong số đó, riêng nhóm doanh nghiệp được cho là sẽ chi khoảng 964 tỉ USD cho việc mua sắm 3,1 tỷ thiết bị kết nối trong suốt năm 2017. Bên cạnh các thiết bị đo đạc thông minh, hàng loạt phương tiện dùng cho các môi trường chuyên biệt như công cụ sản xuất, cảm biến quy trình, thiết bị định vị, thiết bị y tế sẽ đóng góp khoảng 1,6 tỉ đơn vị vào con số “khủng” nói trên. Sự tăng lên nhanh chóng này sẽ khiến việc triển khai các phương án đối phó với rủi ro bảo mật càng quan trọng và cấp bách hơn.


Về phần mình, nhóm thiết bị dân dụng sẽ chiếm khoảng 63% số thiết bị kết nối trong năm 2017 - tương ứng với khoản chi khoảng 725 tỉ USD. Các dự báo cũng chỉ ra rằng, Trung Quốc, Bắc Mỹ và Tây Âu sẽ là những khu vực đóng vai trò dẫn dắt đối với trào lưu triển khai thiết bị kết nối - sở hữu khoảng 67% số lượng thiết bị trên toàn cầu trong năm nay.

Xe hơi kết nối sẽ là một trong những ứng dụng mà người dùng thấy được sự phát triển rõ nét nhất trong những năm tới.


Bước sang năm 2018, số lượng thiết bị dân dụng kết nối sẽ bắt đầu chiếm tỉ lệ cao hơn, với nhóm chủ đạo là phục vù các giải pháp toà nhà thông minh như: đèn LED, điều hoà nhiệt độ, hệ thống an ninh… Giá của nhóm thiết bị kết nối cũng dần rẻ đi, đồng thời số lượng sẽ tăng lên đáng kể trong giai đoạn này.

Tuy nhiên, việc số lượng thiết bị kết nối hoạt động đằng sau tường lửa bảo vệ doanh nghiệp hay cá nhân tăng lên, những hacker đương nhiên cũng sẽ có nhiều mục tiêu để nhắm vào hơn. Một khi đã thành công trong việc đột nhập vào hệ thống, việc chiếm được quyền kiểm soát của nhiều thiết bị hơn sẽ khiến hậu quả chắc chắn càng to lớn, với mức thiệt hại cao hơn.

Công nghệ kết nối sẽ góp phần giúp các toà nhà, căn hộ trở nên
thông minh hơn trong giai đoạn từ nay tới 2020.


Tới năm 2020, nếu không có bất thường xảy ra, số lượng thiết bị kết nối sẽ chạm mốc 20,4 tỉ. Trong đó, cả khối dân dụng lẫn doanh nghiệp đều sẽ đạt tới ngưỡng chi khoảng gần 3.000 tỉ USD cho việc mua sắm thiết bị. Cũng theo giới chuyên môn, từ nay tới mốc trên, các dịch vụ Internet of Things sẽ luôn chiếm vị trí trung tâm, có tính thúc đẩy đối với cuộc cách mạng thiết bị kết nối.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Số thiết bị kết nối Internet sẽ vượt dân số toàn cầu trong năm 2017

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.