Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xây dựng môi trường mạng lành mạnh

Việt Nga| 17/03/2017 07:21

(HNM) - Môi trường mạng đang là xu thế được nhiều doanh nghiệp sử dụng như một kênh quảng cáo chủ lực. Tuy nhiên, quảng cáo trên mạng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Đây là nội dung chính cuộc làm việc giữa Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT) với các DN có quảng cáo trên mạng chiều 16-3.


Ảnh minh họa từ internet


Hàng nghìn video clip có nội dung độc hại

Bộ trưởng Bộ TT-TT Trương Minh Tuấn cho biết, ông vừa xem một đoạn clip trên youtube, đưa hình ảnh và tung tin ông đang bị ung thư giai đoạn cuối. Đây không chỉ là thông tin thất thiệt mà còn có ý đồ bôi nhọ, xâm phạm đời tư.

Theo Cục trưởng Cục Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử Nguyễn Thanh Lâm, các đại lý quảng cáo khi ký hợp đồng với Google chạy các chương trình quảng cáo trên youtube đã lựa chọn vị trí hiển thị qua việc lọc từ khóa, phân loại nhóm để ngăn chặn xuất hiện nội dung quảng cáo trong các video clip không phù hợp. Tuy nhiên, nhiều video clip xấu được người đăng tải “lách” nên nếu không có sự hợp tác của Google trong việc thay đổi các thuật toán để lọc, kiểm duyệt thì sẽ không ngăn chặn được triệt để.

"Tính đến ngày 15-3, đã có hàng nghìn video clip có nội dung xấu, thậm chí xuyên tạc về lãnh đạo Đảng, Nhà nước, có chèn quảng cáo của nhiều DN đang hoạt động đúng pháp luật tại Việt Nam. Vì vậy, Cục đã cảnh báo tới một loạt DN có nhãn hàng quảng cáo trên môi trường mạng và rất đáng ghi nhận là các thương hiệu lớn đều phản ứng ngay với đối tác, dừng quảng cáo, không chấp nhận sự xuất hiện của mình gắn với các video clip như vậy" - ông Nguyễn Thanh Lâm nhấn mạnh.

Theo ông Nguyễn Thanh Lâm, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chủ động yêu cầu Google phối hợp để ngăn chặn tình trạng trên. Với tinh thần hợp tác, Google nhất trí triển khai một số hành động cụ thể như: ngăn chặn, gỡ bỏ các video clip có nội dung vi phạm theo yêu cầu của Chính phủ Việt Nam; hỗ trợ giải pháp cho các đại lý quảng cáo khắc phục hiệu quả hơn tình trạng này.

Doanh nghiệp khẳng định tuân thủ pháp luật Việt Nam

Theo Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, buổi làm việc do Bộ TT-TT tổ chức với sự tham dự của các DN có nhãn hàng, sản phẩm quảng cáo trên mạng; các công ty quảng cáo không chỉ cùng tìm giải pháp khắc phục mà còn thể hiện trách nhiệm công dân, trách nhiệm xã hội, vì mục tiêu tạo môi trường phát triển lành mạnh nhất. Đồng quan điểm, đại diện các DN lớn như: Vinamilk, Vinhomes, Sun Group, Unilever Việt Nam, Ford Việt Nam, WPP, Đất Việt... đều khẳng định và cam kết hoạt động theo pháp luật Việt Nam, dừng quảng cáo trên các kênh youtube nếu như Google và các đối tác quảng cáo không có giải pháp ngăn chặn triệt để.

Đáng chú ý, Công ty TNHH Truyền thông WPP (hãng quảng cáo lớn nhất thế giới) tại Việt Nam khẳng định, công ty đã yêu cầu các đối tác Google, Facebook phải bảo đảm quảng cáo cho khách hàng an toàn, tuân thủ pháp luật, không liên quan đến chính trị, game… không chỉ tại thị trường Việt Nam mà trên toàn thế giới.

Ông Nguyễn Ngọc Hưng (đại diện quảng cáo cho hơn 3.000 đơn vị, cá nhân trên facebook, youtube) cho biết, đã làm việc với đại diện Google và Facebook và đưa ra điều kiện không để xảy ra vi phạm như vừa qua. Mặt khác, đơn vị cũng chủ động trực tiếp làm công cụ ngăn chặn nội dung xấu, độc hại.

Phát biểu kết luận, Bộ trưởng Bộ TT-TT Trương Minh Tuấn đã kêu gọi các DN cùng chung tay bảo vệ sự an toàn cho các thương hiệu, đặc biệt là thương hiệu Việt trong hoạt động quảng cáo trên mạng; ủng hộ, ưu tiên quảng cáo trên các hạ tầng truyền thông tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam; cùng xây dựng môi trường internet lành mạnh, an toàn cho mọi người sử dụng; tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam khi quảng cáo trên mạng... Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng kêu gọi cộng đồng internet lên tiếng để Google, Facebook ngăn chặn nội dung xấu, độc hại, thất thiệt, xúc phạm tổ chức, cá nhân trên mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng môi trường mạng lành mạnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.