Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ai Cập phát hiện ngôi mộ có niên đại 3.500 năm

Tiến Đạt| 19/04/2017 14:27

(HNMO) – Các nhà khảo cổ Ai Cập đã khai quật được nhiều xác ước và hàng trăm tượng đồ tang lễ trong một ngôi mộ có niên đại khoảng 3.500 tuổi gần thành phố Luxor (Ai Cập).

Ngôi mộ cổ được phái đoàn khảo cổ Ai Cập phát hiện trong khu nghĩa trang Draa Abul Nagaa gần Thung lũng của các vị vua nổi tiếng.

Các nhà khoa học đang cố gắng khôi phục các quan tài gỗ.


Cơ quan khảo cổ này cho biết ngôi mộ được xây dựng cho một nhà quý tộc từng là thẩm phán trong thành phố vào thời kỳ Tân Vương gồm triều đại 18 đến 20, từ năm 1.500 đến năm 1.000 trước Công nguyên.

Sau đó, ngôi mộ này lại được mở cửa để tiếp nhận thêm các xác ướp vào Triều đại thứ 21, khoảng 3.000 năm trước.

Ngôi mộ có một căn phòng chứa hàng trăm bức tượng gốm, sứ khắc hình nhiều vị vua từ các triều đại khác nhau. Trong quá trình khai quật và khôi phục lại các quan tài gỗ, người ta đã phát hiện ra những người dân được ướp  xác trong ngôi mộ này đều chết vì một loại bệnh, hiện chưa xác định là bệnh gì.

Nhiều tạo tác gốm sứ có giá trị lớn cũng được phát hiện.



Cơ quan khảo cổ nói trong một tuyên bố: “Ngôi mộ có hình chữ T, bao gồm một khoảng sân dẫn đến đại sảnh hình chữ nhật, một hành lang và một căn phòng”. Căn hầm dài 9m trong ngôi mộ là nơi chứa gần 1.000 bức tượng Ushabti, mặt nạ gỗ và nắp quan tài. Ushabti là loại tượng có kích cỡ nhỏ thường được dùng để đặt quanh quan tài người chết, tượng trưng cho người hầu hạ và lính bảo vệ.

Điều đặc biệt là hầu như toàn bộ các cổ vật và đồ tùy táng bên trong ngôi mộ đều được bảo quản ở điều kiện khá tốt. Điều này có thể giúp các nhà khảo cổ nghiên cứu chính xác hơn về đời sống con người thời kỳ này.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ai Cập phát hiện ngôi mộ có niên đại 3.500 năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.