Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát hiện sự sống sớm nhất trên Trái Đất ở Australia

Theo VnExpress| 12/05/2017 16:07

Các nhà khoa học Australia công bố mẫu hóa thạch cho thấy sự sống có thể đã xuất hiện trên Trái Đất 3,48 tỷ năm trước đây.

Các nhà khoa học Australia công bố mẫu hóa thạch cho thấy sự sống có thể đã xuất hiện trên Trái Đất 3,48 tỷ năm trước đây.

Hóa thạch được phát hiện ở Pilbara (Australia), chứa dấu vết của sự sống vi khuẩn cách đây 3,48 tỷ năm. Ảnh: UNSW


Các nhà khoa học tại Đại học New South Wales (UNSW) khám phá bằng chứng về sự sống sớm nhất trên Trái Đất trong những tảng đá 3,48 tỷ năm tuổi, hình thành từ lớp trầm tích suối nước nóng cổ xưa ở Pilbara, phía Tây Australia, theo International Business Times. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Communications hôm 9-5.

Mẫu hóa thạch được xác định là các cấu trúc đá stromatolite xếp thành lớp do vi khuẩn tạo nên. Phát hiện này không những cho thấy sự sống vi khuẩn tồn tại trong suối nước nóng từ rất sớm, mà còn phá vỡ kỷ lục trước đây về dấu hiệu sự sống lâu đời nhất thế giới của vi khuẩn được lưu giữ trong các trầm tích 2,7 - 2,9 tỷ năm tuổi ở Nam Phi.

"Phát hiện thú vị của chúng tôi đã kéo dài kỷ lục xuất hiện sự sống trong các dòng suối nước nóng lên tới hơn 3 tỷ năm. Sự sống hình thành trên đất liền sớm hơn nhiều so với suy nghĩ trước đây khoảng 580 triệu năm", Tara Djokic, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết.

Kết quả nghiên cứu củng cố lý thuyết của Charles Darwin cho rằng, sự sống trên Trái Đất bắt nguồn từ một số nơi chứa nước ấm trên đất liền, chứ không bắt nguồn trong lòng đại dương như nhiều giả thuyết trước đây.

"Nghiên cứu của chúng tôi sẽ giúp ích nhiều cho việc tìm kiếm sự sống trên sao Hỏa, bởi vì hành tinh đỏ có những dòng suối nước nóng cổ đại có độ tuổi tương tự như ở Pilbara", Djokic nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện sự sống sớm nhất trên Trái Đất ở Australia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.