Theo dõi Báo Hànộimới trên

4G đã chinh phục được người dùng?

Việt Nga| 10/08/2017 06:30

(HNM) - Dịch vụ 4G đã được Viettel cung cấp trên toàn quốc và 2 nhà mạng VinaPhone, MobiFone cũng đang lần lượt triển khai tại 63 tỉnh, thành phố. Do đặc thù công nghệ, dùng 4G với tốc độ nhanh, nên nhanh hết gói cước.


56% người dùng hài lòng

Tại hội thảo quốc tế về 4G LTE do Hiệp hội Internet Việt Nam phối hợp với IDG Việt Nam tổ chức, lần đầu tiên IDG đã công bố khảo sát về dịch vụ 4G (thực hiện tại 8 tỉnh, thành phố lớn: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Đồng Nai, Vũng Tàu, Bình Dương) thời gian từ ngày 1-4 đến 1-7-2017. Theo đó, người dùng 4G ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh chiếm 88%. Dựa trên số phiếu trả lời là 13.828, tỷ lệ người dùng 4G của trong 3 nhà mạng lớn được tính như sau: Viettel 52,2%, MobiFone 27,1% và VinaPhone 20,7%.

Khách hàng tìm hiểu thông tin về dịch vụ 4G.


Đánh giá về mức độ dịch vụ 4G đáp ứng nhu cầu sử dụng của khách hàng, có 5,7% người dùng cho rằng đặc biệt tốt; 37,3% khá tốt; 50,1% cho là dịch vụ dùng bình thường; 6,1% cho là không đáng kể. Đánh giá về chất lượng dịch vụ 4G đang sử dụng có 6,1% xếp hạng chất lượng rất cao; 40,7% cho rằng chất lượng cao; 47,7% bình thường; 4,8% xếp là kém chất lượng; 0,7% là rất kém. Khảo sát cũng cho biết, 56% số người được hỏi dùng 4G cho giải trí và chỉ có 29% cho công việc.

Về mức độ hài lòng của dịch vụ 4G, có 56% người hài lòng về chất lượng dịch vụ 4G, 7% chưa hài lòng về tính ổn định; 5,8% chưa hài lòng về chất lượng, 81% không hài lòng về chương trình khuyến mãi và tư vấn của nhà mạng, 17% chưa hài lòng với giá và gói cước. Thực tế, tuy mức cước dữ liệu 4G tại Việt Nam được đánh giá là thấp so với nhiều nước trong khu vực và trên thế giới, nhưng do đặc thù công nghệ, dùng 4G với tốc độ nhanh, nên nếu dùng nhiều sẽ nhanh hết gói cước. Hiện nay, khi hết cước nhà mạng gửi tin nhắn cảnh báo tới khách hàng; nếu muốn dùng tiếp, thuê bao phải nhắn tin đăng ký mua gói mới.

Giá cước tương đương 3G

Qua công bố của IDG Việt Nam cho thấy, nếu so sánh với khảo sát cách đây vài năm, ở thời điểm sau khi các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ 3G (45% được hỏi hài lòng), thì tỷ lệ người dùng 4G đạt sự hài lòng cao hơn. Đây cũng là kết quả đáng ghi nhận, vì thực tế ngoài Viettel triển khai trên toàn quốc, MobiFone và VinaPhone chưa chính thức công bố và chủ yếu mới triển khai ở các thành phố lớn, khu trung tâm.

Phóng viên Báo Hànộimới cũng trao đổi với một số khách hàng về chất lượng dịch vụ 4G tại Hà Nội, đa số cho rằng chất lượng khá ổn, chưa có gì lớn phải phàn nàn, ngoại trừ một số khu vực thuộc vùng “lõm” của sóng di động thì kể cả liên lạc cũng khó khăn. Anh Nguyễn Linh (ở phường Giảng Võ, quận Ba Đình) đang dùng gói cước 4G của Viettel theo thuê bao hằng tháng (70.000 đồng/tháng dung lượng 2,4GB) nhận xét tốc độ truy cập khá nhanh. Còn theo anh Ngô Minh (ở phường Mộ Lao, quận Hà Đông) đang dùng 4G của VinaPhone, gói cước 120.000 đồng/tháng, khi chơi game thấy khá ổn. Chị Mai Thi (quận Long Biên), người dùng thuê bao của MobiFone cũng đánh giá chất lượng tốt và bảo đảm...

Việc cung cấp dịch vụ 4G được ví như “xa lộ” về thông tin dữ liệu với băng thông lớn, tốc độ cao. Với quan điểm phục vụ tốt nhất cho khách hàng, ở thời điểm nhận giấy phép cung cấp dịch vụ, Tổng Giám đốc Viettel Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, Viettel sẽ triển khai 4G như đã làm với 3G...

Kết quả, sau 6 tháng ở thời điểm khai trương, nhà mạng này đã có 36.000 trạm thu phát sóng trên toàn quốc, gồm cả vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. Đáng chú ý, Viettel cũng công bố việc sử dụng công nghệ tiên tiến nhất 4T4R (4 thu 4 phát) tăng tốc độ download 2 lần so với công nghệ cũ (2T2R) và hiện mới có 10% nhà cung cấp 4G triển khai trong tổng số gần 600 mạng di động trên thế giới đã cung cấp 4G.

Còn theo ông Nguyễn Trường Giang, Phó Tổng Giám đốc VNPT VinaPhone, trong triển khai 4G, nhà mạng này xác định ưu tiên chất lượng hơn số lượng, làm đâu chắc ở đó với khu vực nào có sóng, có dịch vụ 4G thì ở đó 4G VinaPhone phải là tốt nhất. Do vậy, cũng dễ hiểu khi hiện nay VinaPhone không chọn cách công bố khai trương trên toàn quốc, mà do các đơn vị kỹ thuật, kinh doanh từng địa phương quyết định sau khi bảo đảm năng lực mạng lưới 4G sẽ khai trương.

Về vấn đề giá cước dịch vụ 4G, theo đại diện Tập đoàn Qualcomm tại Việt Nam, so với 3G, mạng 4G có thiết kế đơn giản hơn, do vậy chi phí đầu tư cho mạng lưới cũng đỡ tốn kém hơn. Đó cũng là một trong những lý do khiến giá cước dịch vụ này không cao hơn 3G.

Thực tế cho thấy, đến nay các nhà mạng trong nước đều không tăng giá cước dữ liệu 4G so với 3G, điều đó thể hiện ở việc các gói cước vẫn giữ nguyên số tiền, nhưng dung lượng cao hơn gấp 3-4 lần. Cụ thể, trước đây gói cước hằng tháng 70.000 đồng/tháng chỉ được 600MB thì nay giá không đổi (tùy từng nhà mạng), được sử dụng 2 đến 2,4GB; các gói cước khác cũng tương đương giá, nhưng dung lượng nhiều hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
4G đã chinh phục được người dùng?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.